“Mong sao vũ khí im tiếng và hận thù nhường bước cho tình yêu”

ASSISI, ITALY (Zenit.org).-Bài huấn đức Đức Benedict XVI trình bày cho dân chúng qui tụ trong Vương Cung thánh Phanxicô thành Assisi vào ngày Chúa Nhật 17/6/2007, nơi Đức Giáo Hoàng hướng dẫn việc đọc kinh Truyền Tin ban trưa.

Anh Chị Em thân mến,

Cách đây 8 thế kỷ, thành Assisi thấy khó mà tưởng tượng vai trò Chúa Quan Phòng đã chỉ định cho nó, một vai trò làm cho thành phố này được tiếng khắp thế giới, làm cho thành phố này thành một “nơi đích thực của linh hồn.” Một biến cố đã xảy ra ở đây in vào thành phố này một dấu không thể tẩy xóa. Tôi qui chiếu về sự cải thiện của anh thanh niên Phanxicô. Sau 25 năm một cuộc sống vô định và kém cõi tập trung vào việc tìm kiếm những thú vui và thành công trên trần gian, trong một lúc tỉnh tâm nội tại, anh mở lòng mình đón nhận ân sủng và từ từ công nhận trong Chúa Kitô lý tưởng của đời mình. Cuộc hành trình của tôi tới Assisi hôm nay tìm nhớ lại biến cố này, hầu sống ý nghĩa của nó cho trọn vẹn.

Tôi đã dừng chân cách rất xúc động tại nhà thờ nhỏ San Damiano nơi Phanxicô đã nghe từ thánh giá lời chỉ chị “Phanxicô, hãy đi, và xây dựng lại nhà thờ của Cha” ( 2 Cel 1,6,10). Đó là một sứ vụ bắt đầu với sự cải thiện trọn vẹn của tâm hồn anh và sẽ trở thành men Tin Mừng được chuyển giao dồi dào cho Giáo Hội và xã hội.

Tại Rivotorto tôi đã thăm viếng nơi mà, theo truyền thống, làm chỗ ở cho những người phung cùi, những kẻ mà Phanxicô tiếp xúc với lòng thương xót, như vậy là khởi đầu cuộc đời sám hối của mình. Tôi cũng đã viếng thăm cung thánh nhà ở khiêm tốn của vị Thánh nơi ngài đã sống với những anh em đầu tiên của mình.

Tôi đã đến Vương Cung Thánh Clara, “cây nhỏ của ngài,” và xế chiều này, sau một cuộc thăm viếng tại Nhà Thờ Chánh Tòa thánh Assisi, tôi sẽ dừng lại tại Porziuncola nơi Phanxicô, dưới bóng Đức Maria, hướng dẫn sự bành trướng dòng tu của ngài và nơi ngài đã thở hơi thở cuối cùng. Ở đó, tôi sẽ gặp giới trẻ ngõ hầu anh thanh niên Phanxicô, đã trở lại với Chúa Kitô, có thể nói với những tâm hồn của họ.

Tới lúc này từ Vương Cung thánh Phanxicô nơi còn giữ những hài cốt của ngài, tôi muốn biến kinh của ngài làm kinh của tôi: “Lạy Thiên Chúa Toàn năng, Đấng Tối Cao, xin ngợi khen, tôn vinh và chúc tụng Chúa” (Bài ca anh mặt trời, 1). Phanxicô thành Assisi là bậc thầy vĩ đại của đức tin và sự ca ngợi của chúng ta. Khi ngài phải lòng yêu đương Chúa Giêsu Kitô, ngài gặp gương mặt của Chúa-Tình Yêu; ngài trở nên ca sĩ nồng nàn của Chúa và một “người hát rong đích thực của Chúa.” Trong ánh sáng những mối phúc, chúng ta hiểu tính hiền lành và sự khiêm tốn mà ngài đem ra dối xử với những kẻ khác, trở thành một chứng nhân và tác nhân của hoà bình.

Từ thành hoà bình này, tôi muốn gởi những lời chào tới các đại diện những cộng đồng kitô hữu và các tôn giáo khác mà, trong năm 1986, đã chấp nhận lời mời của vị tiền nhiệm đáng kính của tôi để đến đây, tại quê nhà Thánh Phanxicô, dự một Ngày Thế Giới Cầu nguyện cho Hoà Bình. Tôi coi như nhiệm vụ của tôi là gởi đi một lời kêu gọi khẩn cấp và chân tình từ nơi này, hãy chấm dứt tất cả xung đột võ trang đang làm đổ máu trái đất. Mong sao những vũ khí im tiếng và mong sao hận thù nhường chỗ cho tình yêu, sự xúc phạm cho tha thứ và sự bất hoà cho hiệp nhất!

Ở đây chúng ta cảm thấy sự hiện diện thiêng liêng của tất cả những kẻ than khóc, đau khổ và chết trong trận chiến hay vì những hậu quả thê thảm trong bất cứ phần đất nào của thế giới. Chúng ta nghĩ cách riêng tới Đất Thánh, một chỗ rất được Thánh Phanxicô yêu mến, tới Iraq, Libăng và tất cả Trung Đông.

Dân cư của những nơi này dã kinh nghiệm rất lâu những ghê tởm chiến tranh, khủng bố, bạo lực đui mù, sự ảo tưởng rằng sức mạnh có thể giải quyết các xung đột, và sự từ chối nghe lý luận của những kẻ khác và thực hiện công lý. Chỉ một sự đối thoại có trách nhiệm và chân tình, được nâng đỡ bởi sự ủng hộ quảng đại của cộng đồng quốc tế, sẽ có khả năng chấm dứt quá nhiều đau khổ và mang lại sự sống mới và phẩm giá cho những cá nhân, những cơ chế và dân tộc.

Xin Thánh Phanxicô, con người hoà bình, cầu cho chúng ta được Chúa ban ân sủng có thêm số những kẻ sẽ đồng ý trở nên những dụng cụ hoà bình, qua hàng ngàn cử chỉ nhỏ mọn trong những sự sống hằng ngày của họ. Xin cho những kẻ đang ở trong các tư thế quyền lực được thúc đẩy bởi một tình yêu thiết tha hoà bình, bởi một ý muốn bất khuất đạt được hoà bình, và mong sao họ chọn những phương tiện thích đáng để tới hoà bình.

Xin Đức Trinh Nữ Chí Thánh, mà “người anh nhỏ” yêu mến với một tâm hồn rất dịu hiền và đã ca hát kính Mẹ với một sức cảm xúc thể ấy, giúp chúng ta khám phá bí quyết hoà bình trong phép lạ tình yêu đã xảy ra trong bụng mẹ với mầu nhiệm nhập thể của Con Chúa.