Đức Hồng Y Francisco Javier Errazuriz
Trước thềm Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh, Đức Hồng Y Francisco Javier Errazuriz Tổng Giám Mục Santiago, Chilê, chủ tịch Hội Đồng Các Giám Mục Mỹ Châu và vùng Caribê (CELAM) nhấn mạnh rằng một trong những mục tiêu của Tổng Công Nghị lần này là tìm cách đánh thức tinh thần truyền giáo của anh chị em giáo dân trong vùng. Theo Đức Hồng Y, tinh thần truyền giáo đã bị “ngủ quên” trong lòng nhiều tín hữu Công Giáo.

Bàn về tầm quan trọng của cuộc họp sắp tới, Đức Hồng Y cho biết: “Trong một thời gian dài đây là một lục địa màu mỡ với may mắn là được truyền giáo, với cái may mắn là chúng ta được nhiều nhà truyền giáo từ châu Âu, Hoa Kỳ, và Canada đến miền đất chúng ta. Chúng ta vì thế đã quen với việc đón tiếp và nhận giúp đỡ nhưng không thức tỉnh tinh thần truyền giáo của chúng ta để sống cho ra người Công Giáo”.

“Tinh thần Công Giáo là phải đến với tha nhân và nói với họ về Chúa Giêsu Kitô. Tinh thần đó đã bị ngủ quên tại nhiều quốc gia”.

Đức Hồng Y phàn nàn rằng, nhiều người nói:

“Chung quanh tôi tất cả đều là người Công Giáo hết rồi, vậy thì còn lý do gì mà tôi ra đi công bố Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô?”.

Ngài cho biết trong Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu này nhiều vấn đề về truyền giáo và nạn bành trướng của giáo phái sẽ là những đề tài chính được đưa ra thảo luận. Một số vấn đề khác cũng được thảo luận bao gồm sự dấn thân của người Công Giáo trong lãnh vực chính trị, vấn đề phò sinh và gia đình, vấn đề môi trường, truyền thông và các lãnh vực khác.

Ngài cho biết trong quá trình chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu lần thứ 5, các Đức Giám Mục đã suy tư về vấn đề làm sao để trở nên một môn đệ tốt hơn, một nhà truyền giáo tốt hơn, và các vấn đề liên quan đến các phong trào trong Giáo Hội.