Manila - Đức Hồng Y Gaudencio Rosales của tổng giáo phận Manila đã đưa ra lời kiêu gọi cả chính quyền cũng như các lực lượng du kích cộng sản phải chấm dứt giết những người bất đồng chính kiến.

Đức Hồng Y Gaudencio Rosales
“Chúng ta phải bảo chính quyền cũng như quân du kích rằng việc giết những người bất đồng chính kiến là sai. Không phải chỉ một bên nhưng cả hai bên”.

Nhận xét của Đức Hồng Y đã được đăng tải trên các nhật báo tại Phi ra hôm thứ Sáu 30/3.

Lời nhận xét của Đức Hồng Y đã được đưa ra sau khi có những tố cáo của các thành phần cánh tả và các tổ chức nhân quyền cho rằng quân đội Phi đã bắt cóc, tra tấn, và giết hàng trăm người bất đồng ý kiến từ khi tổng thống Gloria Macapagal Arroyo lên cầm quyền vào năm 2001. Những người tố cáo đã nêu ra con số 800 người bị giết và 200 người bị mất tích, hầu hết là các thành phần cánh tả thân cộng sản và các nhà ngân quyền.

Có một số báo cáo còn đi xa đến mức cho rằng tình hình hiện nay không khác gì hồi 1972-1981 khi nhà độc tài Ferdinand Marcos áp đặt thiết quân luật.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y nhận định rằng so sánh này là quá đáng và không đúng. Ngài nói: “Không thể nào so sánh tình hình hiện nay với thời thiết quân luật”.

Trong khi chính quyền của tổng thống Arroyo bác bỏ các cáo buộc cho rằng chính quyền đã bắt cóc, tra tấn hay thủ tiêu những người bất đồng chính kiến, phát ngôn viên phủ tổng thống Ignacio Bunye cho rằng nhận xét của Đức Hồng Y là “công bằng”.

Chính quyền kêu gọi các nhà điều tra Liên Hiệp Châu Âu hãy đến Phi để thẩm định các trường hợp giết hại ngoài khuôn khổ luật pháp. Chính quyền cũng bày tỏ sự hoan nghênh các nhà điều tra nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ.

Ông Ignacio Bunye nói: “Chúng tôi tin rằng một quan điểm cân bằng về tình trạng nhân quyền tại Phi là xây dựng và chúng tôi tán thành phát biểu của Đức Hồng Y Rosales cũng như chào đón sự thành lập một nhóm điều tra tại hiện trường đến từ Liên Hiệp Âu Châu để giúp các nhân viên thừa hành pháp luật chúng tôi truy tầm đến gốc rễ tội ác này”.

Trong khi đó phát ngôn viên của du kích cộng sản là Gregorio Rosal cho rằng phát biểu của Đức Hồng Y là “đáng tiếc” vì không nêu bật được sự nghiêm trọng của tình hình hiện nay.