Mogadishu -
Đức Cha Giorgio Bertin
Đức Cha Giorgio Bertin, giám quản tông tòa Mogadishu đã lên án tìmh trạng bạo lực liên tục tại Somalia, “không ai muốn đối thoại hay hòa bình”.

Somalia đã rơi vào tình trạng rối loạn với các nhóm dân quân lãnh đạo bởi các sứ quân muốn giành quyền kiểm soát với quân đội Ethiopia và các quân nhân trong chính quyền chuyển tiếp. Somalia đã rơi vào tình trạng vô chính phủ trong nhiều năm và các sứ quân đã chống lại quyền kiểm soát của chính quyền chuyển tiếp được thành hình vào tháng 10/2004 sau nhiều năm thất bại trong việc thương thảo về quyền kiểm soát đất nước này.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Công Giáo Fides, Đức Cha Bertin cho rằng các sứ quân muốn bảo vệ quyền cát cứ của mình và coi chính quyền chuyển tiếp cũng như thể một sứ quân thù địch. Ngài nói rằng nếu các sứ quân muốn làm dịu bớt sự cơ cực của dân chúng thì họ “phải chấp nhận cho đi và nhìn nhận những cơ chế nhằm thiết lập trật tự trong nước”.

Tuy nhiên, về tình trạng bạo lực đã gây ra cái chết cho 200,000 người trong năm qua, Đức Cha Bertin cho rằng những vụ giao tranh gần đây “rõ ràng chịu ảnh hưởng bởi chủ nghĩa Hồi Giáo cực đoan và những nguồn lợi kinh tế của các tổ chức tội phạm không liên quan gì đến chính trị và tôn giáo nhưng chỉ muốn tạo ra một môi trường trong đó càng nhiều rối loạn càng dễ bảo đảm cho các dịch vụ kinh doanh bất chính không bị gián đoạn”.