Lima- Peru: 62 quan tài chứa đựng hài cốt của các nạn nhận bị thảm sát trong cuộc chiến du kích cách đây gần 20 năm, được đưa tới nhà thờ La Recoleta tại Lima trong một buổi lễ an táng được tổ chức vào ngày 20/12.


Mỗi quan tài chứa đựng hài cốt nạn nhân bị thảm sát cách đây 19 năm tại làng Andean do nhóm du kính "Con Ðường Chói Ngời". Các hài cốt được khai quật và nhận diện từ hồi đầu năm bởi Ủy Ban Chân Lý và Hòa Giải. Ít nhất 22 hài cốt nạn nhân là trẻ em.

Trước khi hoàn lại hài cốt cho các thân nhân, một buổi lễ an táng đã được tổ chức vào ngày 20/12 với rất nhiều thân nhân và bạn hữu đến tham dự. 62 cổ quan được xếp thành 6 hàng dọc đặt giữa lối đi nhà thờ.

Cuộc thảm sát do nhóm du kích "Con Ðường Chói Ngời" diễn ra tại mạn Nam làng Andean tại Lucanamarca vào ngày 3/4/1983 sau khi nhiều tên cầm đầu đã bị giết vì làng đã kháng cự lại những đòi hỏi của du kích.

Trong nhiều ngày trước khi cử hành thánh lễ an táng, các Ðức Giám Mục Peru đã trao cho Ủy Ban Công Lý và Hòa Giải các tin tức thâu lượm được qua nhiều năm về cuộc tranh chấp chính trị đã xảy ra trong thời chiến tranh du kích. Các Giám Mục cũng khánh thành đài tưởng niệm các nạn nhân trong cuộc chiến này.


Ủy Ban Chân Lý và Hoà Giải được thành lập vào năm 2001 để điều tra bọn du kích và bạo động đã xảy ra từ năm 1980 đến năm 2000. Trong thời gian này có ít nhất 30 000 người đã thiệt mạng.

Ủy Ban cũng có những dự án thành lập các chương trình hàn gắn thương tích gây ra trong cuộc chiến.

Nhóm Du Kích "Con Ðường Chói Ngời" vẫn còn hoạt động nhưng không có ảnh hưởng quyền thế như một thời trước đây. Vào thập niên 1980 và đầu năm 1990, nhóm du kích này đã kiểm soát rất nhiều vùng nông thôn tại miền Nam dãy núi Andes và can dự trong các cuộc khủng bố như phá hoại các đường dây điện. Trong những năm gần đây, các tên cầm đầu đã bị bắt. Nhóm này đã đeo đuổi một cách mơ hồ đến chiến thuật và tư tưởng của cố chủ tịch cộng sản Trung Hoa Mao Trạch Ðông.