Johannesburg -
Đức Hồng Y Jaime Sin
Đức Cha Pius NCube
Trong cuộc họp báo tại Johannesburg hôm thứ Sáu 23/3/2007, Đức Tổng Giám Mục Pius Ncube của tổng giáo phận Bulawayo, Zimbabwe đã lên tiếng tái kêu gọi chính phủ Nam Phi áp lực chính trị buộc Mugabe từ chức để giúp loại bỏ tình trạng nhân quyền trầm trọng tại quốc gia này. Theo Đức Cha Ncube, Nam Phi ở một vị thế quan trọng có thể gây áp lực hiệu quả lên Mugabe và nếu cần thiết Nam Phi phải áp đặt cấm vận lên chính quyền Mugabe.

Lời kêu gọi của Đức Cha Ncube đã diễn ra sau khi nhà lãnh đạo đối lập duy nhất của Zimbabwe, ông Morgan Tsvangirai, và các thành viên của ông bị đánh đập dã man vào đầu khi tổ chức cầu nguyện trong hòa bình chống lại tổng thống Mugabe. Một thành viên trong ban tổ chức đêm cầu nguyện cho Zimbabwe đã bị đánh đến chết, trong khi đó nhiều thành viên khác phải nằm nhà thương. Ông Morgan Tsvangirai bị chấn thương sọ não và không có khả năng bình phục trong thời gian ngắn.

Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã lên tiếng chỉ trích Mugabe. Tuy nhiên, chính phủ Nam Phi giữ một thái độ im lặng đầy thụ động. Trong cuộc họp báo diễn ra tại Johannesburg, Nam Phi, Đức Cha Ncube bày tỏ thái độ bất bình của ngài trước chính sách của chính phủ Nam Phi.

Trong cuộc họp báo Đức Cha Ncube cho biết trong tình trạng đất nước hiện nay, ngài sẵn sàng gánh vác trách nhiệm lịch sử trọng đại của một công dân Zimbabwe. Đức Cha cho biết ngài sẽ noi gương Đức Hồng Y Jaime Sin của Phi Luật Tân trong nỗ lực lật đổ nhà độc tài Ferdinand Marcos vào năm 1986.

Đức Hồng Y Jaime Sin của tổng giáo phận Manila đã kêu gọi hàng triệu người dân Phi xuống đường làm lá chắn người bảo vệ cho 300 binh sĩ phản loạn muốn lật đổ chính quyền Marcos đang bị các xe tăng của Marcos tấn công. Cuộc xuống đường lịch sử này đã dẫn đến cuộc tổng nổi dậy lật nhào chế độ độc tài Marcos.

“Nếu chúng ta có được 30,000 người xuống đường thì Mugabe sẽ bị nhào. Tôi sẵn sàng lãnh đạo dân chúng chống lại Mugabe. Như tại Phi Luật Tân, lực lược an ninh của chúng ta sẽ đứng về phía đồng bào nếu chúng ta có can đảm”.

Đức Tổng Giám Mục Anh Giáo Desmond Tutu của Nam Phi cũng đã lên tiếng ủmg hộ cuộc đấu tranh của Đức Cha Ncube và lên án thái độ ù lì của chính phủ Nam Phi. Ngài nói: “Người Phi Châu phải gánh lấy sự nhục nhã này” cho việc đàn áp nhân quyền tại Zimbabwe. “Còn phải chờ những chuyện gì xảy ra nữa trước khi chúng ta, những nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị của đất mẹ Phi Châu chịu chuyển biến để nói lên ‘đủ rồi.’ Chúng ta có thực sư quan tâm đến nhân quyền, chúng ta có nghĩ đến người dân châu Phi đang bị đối xử như rác rưởi và còn tệ hơn là họ đã từng bị những bọn phân biệt chủng tộc đối xử?”.