ĐỨC THÁNH CHA LO ÂU VÌ CUỘC KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ XÃ HỘI TRẦM TRỌNG TẠI COLOMBIA

VATICAN. Sáng thứ sáu 9-2-2007, trong buổi tiếp kiến ông Juan Gomez Martinez, tân đại sứ Colombia cạnh Tòa Thánh tới trình quốc thư, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI bầy to lo âu đối với cuộc khủng hoảng chính trị xã hội trầm trọng tại nước này.

Tại một nước công giáo như Coombia Giáo Hội đã không ngừng lên tiếng chỉ cho thấy các nền tảng không thể thay thế được của sự tiến bộ nhân bản và sự chung sống hòa bình đích thực, cũng như sự tha thứ và tinh thần trách nhiệm là các yếu tố giúp tái lập công bằng. Bên cạnh việc dấn thân thăng tiến hòa giải cần phải củng cố vài cơ cấu dân chủ như sự an ninh và ổn định xã hội lớn hơn, chiến đấu chống lại nghèo túng, đối thoại để giải quyết các vấn đề vi phạm phẩm giá và quyền con người, sự hiệp nhất gia đình và việc phát triển kinh tế lành mạnh nâng cao phẩm chất cuộc sống.

Đức Thánh Cha đã đặc biệt đề cập đến nạn bạo lực khiến cho bao nhiêu người chết và phải tản cư trong các thập niên qua. Đó là những bất công chống lại con người. Ngài cũng bầy tỏ lo âu đối với các luật lệ nguy hại cho việc truyền sinh và bảo vệ sự sống, sức khỏe, căn tính gia đình và tôn trong hôn nhân. Giáo Hội sẽ tiếp tục không ngừng rao giảng phẩm giá cao qúy bất khả xâm phạm của con người, và kêu gọi trách nhiệm của giáo dân hiện diện trong các cơ cấu lập pháp, chính quyền và công lý, phải làm sao để cho các luật lệ đó luôn luôn diễn tả các nguyên tắc và giá trị phù hợp với quyền tự nhiên và thực sự thăng tiến công ích.