ATHENS 3/11/06 -Nhà lãnh đạo Chính Thống Giáo của Hy lạp sẽ gặp ĐGH Bênêđictô XVI tại Tòa Thánh Vatican vào tháng tới. Hãng thông tấn quốc tế AP cho rằng chuyến viếng thăm này mang ý nghĩa lịch sử vì đây là lần đầu tiên đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Giáo Hy Lạp Christodoulos gặp ĐGH.

Bản thông cáo báo chí của Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp cho biết đức Thượng Phụ sẽ viếng thăm Roma vào ngày 14 tháng 12 thể theo lời mời của ĐTC Bênêđictô XVI.

Bản thông cáo cũng bày tỏ nỗi vui mừng vì cho rằng chuyến viếng thăm này sẽ mang lại kết quả tích cực

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử gần 1000 năm nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy lạp viếng thăm chính thức Tòa Thánh Vatican. Vào năm 2005, Đức Thượng Phụ Christodoulos đã đến Roma tham dự tang lễ của đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhưng đó không phải là cuộc viếng thăm chính thức. Chính Thống Giáo Hy Lạp là thành phần của toàn thể Giáo Hội Chính Thống toàn cầu tách rời khỏi Tòa Thánh Vatican từ năm 1054.

Bản thông cáo cho biết thêm là trong chuyển viếng thăm này ĐGH sẽ trình cho đức Thượng Phụ một di sản thánh tích. Đó là sợi xích sắt mà quân La Mã đã dùng để xiềng xích thánh Phêrô. Cổ vật thánh tích sẽ được phân chia cho Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp.

Vào năm 2001, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lần đầu tiên đã đến thăm đức Thượng Phụ Christodoulos và nhân dịp này đức cố Giáo Hoàng đã đạt lời mời đức Thượng Phụ viếng thăm Tòa Thánh Vatican. Tuy nhiên đức Thượng Phụ đã không đáp ứng được lời mời này vì trong nội bộ của Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp có nhiều chức sắc không muốn đức Thượng Phụ có hành động nào gọi là cải thiện mối bang giao với Giáo Hội Công Giáo.

Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp có vị thế đáng kể tại quốc gia này vì 98% trong số 11 triệu người là tín hữu Chính Thống Giáo.

Giới quan sát tại Tòa Thánh đang chú đến hai sự kiện diễn ra trong một thời gian ngắn. Đó là cuối tháng này, ĐGH sẽ gặp đức Thượng Phụ Bartholomew I của Thổ Nhĩ Kỳ. Rồi hai tuần sau đó, ĐGH lại tiếp Đức Thượng Phụ Chính Thống Hy lạp Christodoulos.