Tân Tổng thống có thể cải thiện Hoàn cảnh không?
BOGOTA, Colombia 7/12/2002 (Zenit. org). - Bộ trưởng U. S. Colin Powel tuần này đã viếng thăm chớp nhoáng Colombia, hy vọng khuyến khích những cố gắng của tân tổng thống quốc gia, Alvaro Uribe, người đã nhận lãnh chức vụ trong tháng Tám.


Chiến đấu, bắt cóc và chiến tranh ma túy tiếp tục hành hạ Colombia. Giáo hội Công giáo cũng bị nã pháo, như được minh chứng cách thê thảm trong vu bắt cóc Giám mục Jorge Jiminez Carjaval mới đây

Trong một cuộc phỏng vấn phổ biến ngày 21 Nov. trong tờ báo Công giáo Ý Avvenire, Giám mục Rigoberto Corredor Bermidez tại Buenaventura diễn tả những khó khăn Giáo hội gặp phải tại Columbia. Từ khi xảy ra vụ giết Tổng Giám mục Cali Isaias Duarte Cancino tháng Ba vừa qua, chính phủ đã cung cấp những đội bảo vệ an ninh cho 12 giám mục.

Nhưng Giám mục Corredor nói Ngài nghi ngờ sự hiện diện môt mình các cảnh sát viên đi với Ngài có thể làm nản lòng các du kích quân. Dầu sao, Ngài không ngã lòng trước những nguy hiểm bởi vì "sứ vụ chúng tôi là ở giữa dân chúng". Giám mục nói thêm: "Chúng tôi sẵn sàng chịu bất cứ hy sinh nào. ”

Khi báo Avvenire hỏi tại sao những toán bán quân sự cánh hữu và những du kích chiến cánh tả lại nhằm vào Giáo hội, Giám mục Corredor giải thích rằng ai ai cũng biết sự thiếu quan tâm của những toán bán quân sự đối với đời sống dân sự. Đối với những lực lượng du kích, Ngài lưu ý rằng những Lực lượng Vũ trang Colombia (FARC) mới đây đã nâng mức độ bạo động lên tới những mức độ chưa từng thấy. Giáo hội là một trong những mục tiêu của chúng bây giờ bởi vì "chúng tôi sống giữa dân chúng, mang đến cho dân chúng niềm hy vọng và đức tin, "giám mục nói. Huấn giáo của Giáo hội về sự tha thứ và hoà bình là một "trở ngại cho những hành động tội ác của họ".

Những giải thích của vị giám chức được tán thành bởi bà Maria Lucia Ramirez de Rincin, bộ trưởng quốc phòng Colombia, trong một lá thơ gởi cho tờ báo Tây-ban-nha El Pais ngày 5 Déc. Bà giải thích rằng trong 10 tháng qua, những hành vi bạo động chống các nhà lãnh đạo tôn giáo đã lên tới 300%. Nội trong năm nay 14 gương mặt tu sĩ bị ám sát, so với 38 trong 40 năm trước. Bà bộ trưởng cũng nhắc tới quả bom súng cối đã phát nổ trong một nhà thờ tại Bojaya cách đây sáu tháng, giết chết 119 người.

Giáo hội không phải chịu đau khổ một mình. Trung tâm Cảnh sát hải ngoại có trụ sở tại London nói Colombia đứng đầu liên đoàn bắt cóc, với 3. 000 trong số ước lượng 10. 000 hằng năm khắp thế giới, BBC đã tường thuật vào ngày 13/11. Những tường thuật báo chí nói có tới 25. 000 người chết hay hơn nữa mổi năm do đánh nhau.

Trợ giúp từ U. S.


Trong lúc viếng thăm, Colin Powel nói với các nhà lãnh đạo Colombia rằng Huê kỳ sẽ lại bắt đầu chương trình không gian của mình để ngăn chận những vận chuyển ma túy, tờ báo địa phương El Tiempo đã tường thuật như trên vào ngày 4/12. Ông cũng đã hứa những cuộc hòa đàm trở lại với các nhóm du kích.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Uribe, bộ trưởng U. S. đã hứa thêm một khoảng tiền $15 triệu để tài trợ chương trình tự nguyện bài trừ ma túy. Chương trình trợ giúp các nông dân trồng những loại cây thương mại thay vì ma túy. Powel cũng loan báo viện trợ cho Colombia sẽ tăng lên $500 triệu từ $300 triệu mổi năm.

Cuộc họp mặt đến đúng lúc, sau khi có tin mừng là toán bán quân sự lớn nhất của Colombia, những Lực lượng Tự-vệ Liên kết của Colombia (AUG), tuyên bố một cuộc ngưng bắn đơn phương. Thị trưởng Medellin, Luis Pérez, nói đó là một bước tiến tích cực cho Colombia, theo tờ El Pais ngày 1/12. Cuối tháng 11 chính phủ cũng khẳng định rằng đã có một cuộc họp thăm dò với các phần tử của nhóm du kích có quyền thế nhất đứng hàng thứ nhì, Đạo binh Giải phóng Quốc gia (ELN).

Trong năm 2000, Huê kỳ đã phê chuẩn một Chương trình Colombia $1. 3 tỷ để giúp xứ này. Viện trợ quân sự cho Colombia được chính thức hạn chế để lo những hoạt động chống ma túy, nhưng mức giữa sự này và sự chống cuộc nổi dậy ngày càng mù mờ, theo một báo cáo ngày 29/11 của Trung tâm phân tích Straffor.

Những con số và vị trí nhân viên U. S. được sắp xếp có hệ thống, Tuy nhiên, một phát ngôn viện bộ Chỉ huy miền Nam U. S. nói trong tháng Hai rằng ước chừng 250 nhân viên quân sự U. S. , 50 công nhân dân sự và 100 thầu khoán quân sự dân thường ở tại Colombia. Strattor lưu ý rằng ngân sách mới của Tổng thống George W. Bush xin $731 triệu cho chiến tranh ma túy trong vùng Andean, bao gồm $98 triệu để huấn luyện và trang bị những người lính Colombian trong việc bảo vệ ống dẫn dầu chính của quê hương họ. Sự xin này sau cùng có thể tẩy sach sự phân biệt chính sách giữa chiến tranh ma túy và chiến tranh chống du kích.

Nhưng chấm dứt chiến đấu không phải dễ. Người phân tích chính sách hải ngoại Julia Sweig, viết trong báo số ra tháng 9 & 10 về những Công việc Hải ngoại, ước tính FARC có lối 18. 000 chiến sĩ đang khi ELN có 3. 500 tới 5. 000. Bán quân sự AUG có lối 12. 000 thành viên.

Tất cả ba nhóm, Sweig lưu ý, giống như những băng cướp tội ác, sống nhờ ma túy, bắt cóc, tống tiền và ám sát. Những người chết không chiến đấu do cuôc xung đột lên tới 4000 năm ngoái và Colombia có số người tị nạn trong nước cao nhất hàng thứ ba, sau Angola và Sudan.

Sweig bi quan về chiến tranh chống ma túy. Bà nhậnxét rằng mặc dầu tăng cường những cố gắng nhỗ tận gốc trong những năm mới đây, việc sản xuất coca đã tăng.

Tái kiến thiết Colombia sẽ là một cố gắng dài thập niên, Sweig nghỉ như vậy. Trước sự đó bắt đầu, bà khuyên Huê kỳ trước hết đòi hỏi chính phủ cắt đứt liên hệ với những bán quân sự, và tìm kiếm sự tham gia vùng và quốc tế để giúp Colombia.

Một sự bắt đầu mãnh liệt, nhưng nhiều thách đố trước mắt

Tân tổng thống khởi hành một cuộc bắt đầu quyết định, theo một báo cáo ngày 4/10 do một Nhóm Khủng hoảng Quốc tế. Uribe áp đặt một "tình trạng bất ổn công cộng" khẩn trương trong vòng 90 ngày, quyết định một sắc thuế an ninh để tài trợ một cố gắng chiến tranh lan rộng, và đệ trình một cuộc cải tổ hiến pháp sâu rộng với Quốc hội. Ông cũng xin tổng thư ký U. N. giúp thiết lập những hòa đàm với FARC--một đề nghị bị nhóm du kích khước từ.

"Mục đích cuối cùng của quá trình hoà bình, " bản báo cáo lưu ý, "phải là bảo vệ các sự sống và bành trướng những hoàn cảnh thuận lợi của tất cả người Colombia bằng những chính sách dân chủ, bao gồm và hợp pháp. "Điều này có nghĩa là hành động chống ma túy, bắt cóc và tội ác, cũng như yêu cầu Colombia thực hiện những cải tổ thiết yếu trong sức khỏe và giáo dực và những chính sách môi trường, theo các tác giả bản báo cáo.

Một vấn đề khác là nhân quyền. Một bài báo phát hành ngày 8/11 do cơ quan Human Rights Watch chê bai viên chưởng lý, Luis Camilo Osorio, nhận chức tháng 7/2001. Nhóm đó phổ biến một bản báo cáo 14 trang với nhan đề: "Một Đổi hướng Sai. Hồ sơ của Cơ quan Viên Chưởng Lý Colombia, " tuyên bố rằng cơ quan đã không xúc tiến về việc điều tra những nhân quyền quan trọng.

Gói viện trợ được phê chuẩn cho Colombia trong năm 2000 áp đặt trên chính phủ những điều kiện nhân quyền. Các lực lượng quân sự được kêu mời hợp tác với các viên chức pháp lý dân sự để khởi tố những trường hợp nhân quyền. Và quân đội được giả định cắt đứt liên hệ với các nhóm bán quân sự. Để giúp công việc nhân quyền, Huê kỳ, từ năm 2000, đã đầu tư hơn $25 triệu trong cơ quan chưởng lý Colombia. Nhưng tổ chức Canh chừng Nhân Quyền yêu sách, viên chưởng lý không làm phận sự của mình để bảo vệ nhân quyền.

Qua một bài ngày 20/11 trong báo Christian Science Monitor, Carlos Franco Echavarria, phó cố vấn tổng thổng và thủ trưởng cơ quan nhân quyền của tổng thống, trả lời cho việc phê bình bản ghi chép về nhân quyền trong nước: "Chúng tôi đang bênh vực nền dân chủ tại Colombia, " ông nói. Franco nói rõ rằng trong năm 1997, chính phủ nhận được 3. 000 đơn phàn nàn quân đội vì những vi phạm nhân quyền. Con số này xuống thấp tới 500 trong năm 2001.

Một con đường dài và khó khăn nằm trước mắt Colombia. Hy vọng nhiều ít ra đó là con đường đúng.