ISLAMABAD, 18/07/06 - Hãng Tin Tức Á Châu cho biết cảnh sát Pakistan vừa bắt 2 ông bà điền chủ tên là Ali Nawaz Rind và Mohammad Ramazan Rind vì tội buộc gia đình người tá canh phải giao nộp hai đứa con gái: Một đứa 1 tuổi, đứa kia 2 tuổi để về làm vợ cho cậu con trai của ông bà ta. Theo cảnh sát, việc bắt hai đứa con gái là để trừ nợ.

Cảnh sát đã bắt ông bà điền chủ vào ngày thứ Hai, 17 tháng 7, liền sau khi ông bà triệu tập hội đồng trưởng lão trong làng. Hội đồng trưởng lão được gọi là Jirga đã ra quyết định gia đình người thiếu nợ là Bhongar Khoso, phải nộp 2 đứa con gái. Một tên là Moora, 1 tuổi và đứa kia là Marvi, 2 tuổi cho gia đình ông bà Nawaz chủ nợ, để hai đứa bé này về làm vợ của cậu con trai ông bà điền chủ. Bản tin không cho biết cậu con trai ông bà điền chủ được bao nhiêu tuổi.

Cảnh sát cho biêt phiên họp của hội đồng trưởng lão đã được triệu tập ở làng Sanghar, nhưng điều may mắn là cảnh sát đã ra tay trước, bắt ông bà điền chủ trước khi ông bà này bắt 2 em gái sơ sinh của gia đình ông bà Khoso

Cũng theo nguồn tin cảnh sát, thì gia đình ông bà Khoso đã vay ông bà địa chủ Rind một số tiền là 25,000 đồng tiền Pakistan, tương đương với 330 Euros hay 410 Mỹ kim. Ông bà Khoso không trả được món nợ này và theo phong tục miền quê ở Pakistan, gia đình chủ nợ sẽ triệu tập phiên họp hội đồng trưởng lão trong làng để giải quyết vấn đề tranh chấp. Hội đồng đã căn cứ theo tục Sang-Chati, là tục lệ cho bắt con gái làm tiền bồi thường cho các vụ tranh chấp.

Tục lệ này đã bị nghiêm cấm ở Pakistan, tuy nhiên, ở nhiều vùng miền quê, phong tục này vẫn được duy trì và thân phận các em thiếu nữ vẫn là món hàng bù đắp cho các vụ tranh kiện.

Tại Pakistan, trong tuần qua, cơ quan cảnh sát truy tố 13 người vì đã triệu tập phiên họp Hội Đồng Trưởng Lão. Hội đồng đã ra phán quyết một gia đình mắc tội sát nhân, phải nộp 5 đứa con gái nhỏ tuổi để về làm vợ cho cậu con trai gia đình nạn nhân.