St. PETERSBURG 18/0706 – Trung tuần tháng 7 vừa qua, các nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới có cuộc họp tại Moscow, đã đồng thuận đưa ra bản tuyên cáo chung. Bản tuyên cáo đã được tuyên đọc trong buổi lễ bế mạc cuộc họp thượng đỉnh của khối G8, gồm các nhà lãnh đạo của 8 cường quốc kinh tế họp tại thành phố St. Petersburg.

Đại diện các tôn giáo: Thiên Chúa Giáo, Hồi Giáo, Phật Giáo, Do Thái Giáo, Ấn Độ Giáo đã khẳng định rằng niềm tin tôn giáo không bao giờ được dùng để làm động lực gây chia rẽ, hoặc gây nên các xung đột. Đồng thời các nhà lãnh đạo các tôn giáo cũng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của tôn giáo trong đời sống xã hội ngày nay.

Cuộc họp thượng đỉnh tôn giáo tại Moscow do Giáo Hội Chính Thống Nga tổ chức, trùng hợp với dịp hội nghị của khối G8 họp tại thành phố St. Petersburg, Nga. Các nhà lãnh đạo tôn giáo muốn tiếng nói của mình được các nhà lãnh đạo chính trị khối G8 lắng nghe. Khi Tổng Thống Putin của Nga đến đọc diễn văn khai mạc cuộc họp thượng đĩnh tôn giáo, ông hứa sẽ chuyển tải sứ điệp của cuộc họp thượng đĩnh tôn giáo đến cho các nhà lãnh đạo chính trị thế giới.

Bản tuyên cáo của các nhà lãnh đạo tôn giáo đã nghiêm khắc lên án khủng bố, lên án dùng động lực tôn giáo để giết hại thường dân vô tội. Bản tuyên cáo cũng kêu gọi các chính phủ hãy bảo vệ sự sống con người, bảo vệ gia đình và nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do tôn giáo.

Tòa Thánh Vatican rất quan tâm đến cuộc họp thượng đỉnh tôn giáo, đã gửi một phái đoàn hùng hậu gồm 5 Hồng Y, 2 Tổng Giám Mục và một Giám Mục. Sau phiên họp, Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga đã chính thức ghi nhận sự hợp tác chặt chẽ của Tòa Thánh Vatican, đồng thời Đức Thượng Phụ Chính Thống Nga còn tuyên bố mối liên lạc ngoại giao giữa Vatican và Chính Thống Giáo Nga được cãi thiện cách rõ rệt.