ROME Nguyên văn bài giảng Đức Giáo Hoàng trong ngày Lễ Thứ Bảy 11/2, lễ kính Đức Bà Lộ Đức và là Ngày Thế Giới Bịnh Nhân, tại Đền Thờ Thánh Phêrô trước sự hiện diện khoảng 10.000 tín hữu.

* * *

Anh chị em thân mến!

Tôi rất vui mừng đền giữa anh chị em và tôi cám ơn anh chị tiếp đón tôi nồng hậu. Tôi chào cách đặc biệt đến anh chị em, những bệnh nhân yêu quí, tập hợp tại đây trong Vương Cung Thánh Đường Phêrô, và tôi muốn gởi lời chào này tới tất cả những bệnh nhân đang theo dõi qua đài phát thanh và truyền hình, và tới những người không có được khả năng này, nhưng kết hợp với chúng ta bằng những sự hiệp thông sâu xa trong tâm trí, trong đức tin và trong sự cầu nguyện Tôi chào đức Hồng Y Camillo Ruini, đã chủ sự Thánh Thể, và đức Hồng Y Francesco Marchisano, tổng linh mục của Vương Cung Thánh Đường này. Tôi chào các giám mục khác và các linh mục hiện diện. Tôi cám ơn l' UNITALSI và Hội Hành Hương roma, đã chuẩn bị và tổ chức cuộc tập hợp này, với sự tham gia của nhiều người tình nguyện.

Tôi cũng nghĩ tới bên kia hành tinh, tại Australia trong thành phố Adélaide, cách đây vài giờ đã xảy ra buổi cử hành tạo thành chóp đỉnh Ngày Thế Giới Bệnh Nhân do đặc sứ của tôi chủ sự là đức hồng y Javier Lozano Barragain, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Mục Vụ về Y Tế.

Đã 14 năm, ngày 11/2, lễ phụng vụ kính Đức Mẹ Lộ Đức, cũng trở thành Ngày Thế Giới Bịnh Nhân. Tất cả chúng ta đều biết, trong Hang Massabielle, Đức Trinh Nữ đã mạc khải lòng nhân hậu của Thiên Chúa đối với những kẻ đau khổ. Lòng nhân hậu này, tình yêu chăm chú này được cảm thấy đặc biệt sống động trong thế giới ngày lễ Đức Thánh Trinh Nữ Lộ Đức, đang khi người ta tái thực tại hóa trong phụng vụ, và cách riêng trong Thánh Thể, mầu nhiệm Chúa Kitô đấng cứu chuộc loài người, mà Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm là điềm báo trước.



Khi tự xưng với Bernadette mình là Đấng Vô Nhiễm Thai, Đức Thánh Trinh Nữ Maria đã đến nhắc cho thế giới hiện đại nhớ rằng vì có nguy cơ quên điều này, vị trí hàng đầu của ân sủng thần linh, mạnh hơn tội lỗi và tử thần. Và kìa nơi Mẹ hiện ra trong Hang Massabielle tại Lộ Đức, đã trở nên một nơi hành hương cho tất cả dân Chúa, cách riêng cho những kẻ cảm thấy mình bị áp bức và những kẻ đau khổ trong thân xác và tâm trí của mình. "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng" ( Mt 11,28). Chúa Giêsu đã nói. Tại Lộ Đức, Người vẫn tiếp tục lập lại lời mời này, qua trung gian từ mẫu của Đức Maria, với tất cả những ai chạy tới với niềm cậy trông.

Anh em thân mến, năm nay, với những cộng tác viên của tôi trong Hội Đồng Giáo Hoàng Mục Vụ về Y Tế, chúng tôi muốn tập trung sự chú ý về những người mắc những bệnh tâm thần. "Sức khỏe tâm thần và phẩm giá con người" đó là chủ đề đại hội diễn ra tại Adélaide, đại hội này đã đào sâu một loạt những phương diện khoa học, đạo đức học và mục vụ. Tất cả chúng ta đều biết Chúa Giêsu đứng đối mặt với con người trong toàn diện hữu thể của con người, hầu chữa lành con ngươi cách trọn vẹn, trong thân xác, trong tâm thần và trong thần trí con người.

Trên thực tế, con người là một khối duy nhất. Người ta có thể và phải phân biệt những chiều kích khác nhau của con người, nhưng người ta không thể phân ly những chiều kích đó. Như vậy, Giáo Hội cũng tự đặt cho mình phải luôn coi những con người như là vậy. Quan niệm này đánh dấu những thể chế y khoa công giáo, cũng như tinh thần những người chuyên nghiệp y khoa làm việc trong lòng những thể chế này. Trong lúc này, tôi nghỉ tới cách riêng những gia đình có thân nhân mắc bệnh tâm thần và đang trải qua những khó khăn và những vấn đề khác phát sinh từ tình trạng này.

Chúng tôi cảm thấy mình gần gũi với tất cả những tình huống này, qua sự cầu nguyện và vô số sáng kiến mà Cộng Đồng giáo hội vận hành khắp nơi trong thế giới, đặc biệt tại nơi thiếu luật pháp, nơi những không đủ cấu trúc công cộng, và nơi có những tai họa thiên nhiên hay vô phúc thay là nơi xảy ra chiến tranh và những xung đột vũ trang sinh ra những chấn thương tâm thần cho những con người. Chính những hình thức nghèo khổ lôi kéo lòng bác ái của Chúa Kitô, người Samaritano nhân hậu, và của Giáo Hội, liên kết không chia ly với Người trong việc phục vụ nhân loại đau khổ.

Với tất cả các thầy thuốc, các y tá và những người chuyên nghiệp khác y khoa, tất cả những người tình nguyện dấn thân trong lãnh vực này, hôm nay tôi muốn trao cho cách biểu trưng Thông Điệp "Deus caritas est", với sự mong ước cho tình yêu của Thiên Chúa luôn sống động trong con tim của họ, hầu ban sinh khí cho công việc thường ngày, cho những dự án, cho những sáng kiến, và hơn hết cho những tương quan của họ với các người bệnh. Hỡi các bạn thân yêu, khi hành động nhân danh đức bác ái và trong tinh thần bác ái, các bạn cũng dâng hiến sự đóng góp quí báu của các bạn cho việc phúc âm hóa, bởi vì việc rao giảng Tin Mừng cần đến những dấu cố kết đồng hành việc rao giảng Tin Mừng. Và những dấu này nói lên tiếng nói của tình yêu phổ quát, một tiếng nói ai cũng hiểu.

Trong giây lát, bằng cách tạo lại bầu khí thiệng liêng của Lộ Đức, các ngọn đèn sáng sẽ tắt hết trong Vương Cung và chúng ta sẽ thắp những cây nến của chúng ta, biểu tượng đức tin và sự cầu khẩn sốt sắng với Thiên Chúa. Kinh hát Ave Maria Lộ Đức, sẽ mời chúng ta đi đến cách thiêng liêng trước Hang Massabielle, dưới chân Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm. Với một đức tin thâm sâu chúng ta muốn trình bày với ngài điều kiện nhân bản chúng ta, những cơn bệnh chúng ta, những dấu chỉ sự cần thiết của tất cả chúng ta, đang khi chúng ta tiến bước trong cuộc hành hương trần thế của chúng ta, phải được Con của ngài là Chúa Giêsu Kitô cứu vớt

Xin Đức Maria giữ niềm hy vọng của chúng ta được sống động, ngõ hầu, trung thành với huấn giáo của Chúa Kitô, chúng ta lặp lại sự dấn thân làm thoa dịu những anh em chúng ta trong những cơn bệnh của họ. Xin Chúa ban cho một cách nào mà đang lúc họ cần, không một người nào bị sống cô đơn hay bị bỏ rơi, nhưng ngược lại họ có thể sống cơn bệnh mà cũng giữ được nhân phẩm của mình. Với những tâm tình này, tôi hết lòng ban cho mỗi người trong anh chị em, những bệnh nhân, những nhân viên y tế và những người tình nguyện, phép lành tông toà của tôi.