Tết là thời gian linh thiêng của người dân Việt. Ngày Tết không chỉ người sống sum họp bên nhau trong gia đình, mà người đã khuất cũng được con cháu xin lễ cầu nguyện, dâng hương kính viếng.

Xem Hình

Tết đối với người có của ăn của để thì không đáng ngại, nhưng Tết đối với người nghèo thì đáng lo. Còn Tết đối với người mắc bệnh phong cùi, cũng như bệnh nhân tâm thần và trẻ em ở các Trung tâm, Mái ấm thì càng lo hơn nữa.

Những ngày trước Tết năm nay, quý Cha, quý Thầy Dòng Thánh Tâm Huế, được các ân nhân cộng tác nên đã lên đường đến với người cùi cùng trẻ mồ côi ở Gia Lai và người cùi ở Quỳnh lập cùng trẻ em khuyết tật ở Mái Ấm Thiện Tâm Faustina.

Nhờ sự ủng hộ của một số ân nhân và anh chị em Ca đoàn Giáo xứ Lệ Chí cùng các bác sĩ, y sĩ Bệnh viện Da liễu Quy Hòa và Bệnh viện Tỉnh Gia Lai, nên gần 400 bệnh nhân phong cùi và người tàn tật, nghèo khổ được quy tụ từ 26 buôn làng trong huyện Đăk Đoa tỉnh Gia lai, đã được khám chữa bệnh, được ăn tiệc Tất niên và nhận quà Tết.

Vào buổi sáng ngày 25/1/2018 sau khi chia sẽ quà Tết cho người cùi xong, đoàn chúng tôi lên đường đến Mái ấm Giuse tại xã Ia HLốp – Huyện Chư Sê – Tỉnh Gia Lai, do thầy Đinh Minh Nhật cựu tu sĩ Dòng Đa Minh phụ trách. Chứng kiến cảnh gà trống nuôi đàn con 95 trẻ em côi cút bị bỏ rơi được thầy Nhật nhận nuôi, ai trong đoàn cũng day dứt trước hoàn cảnh éo le.

Từ suy nghĩ người cùi ở đâu cũng do vi trùng Hansen làm cho cụt tay cụt chân, và mắt mũi bị bào mòn, nên ngày 7-8/2/2018 anh em Thánh Tâm chúng tôi lại lên đường đến với người cùi ở Quỳnh Lập và trẻ em mồ côi cũng như người bệnh tâm thần ở Mái Ấm Thiện Tâm Faustina.

Sáng ngày 8/2/2018, nhờ sự cộng tác của Lm. Luca Trần Đức, Lm. Phêrô Nguyễn Thái Công,CSC, của quý Thầy Thánh Tâm, của một số anh chị em thiện nguyện nên 200 người cùi ở Quỳnh Lập được nhận quà Tết, và 100 trẻ em khuyết tật cùng người thiểu năng trí tuệ ở Mái Ấm Thiện Tâm đã được nhận quà.

Người ta hay nhắc. .. người điên không biết nhớ và người say không biết buồn... không biết có thật không? Nhưng khi chia tay trẻ em cùng những người tâm thần lớn tuổi đang lưu trú tại đây, để về lại Huế, chúng tôi thấy mắt nhiều người đẫm lệ.​