Giới thiệu:

Những năm trước đây, người ta thường đề cập đến "The Has" và "The Has Not", những nhóm nối được hay không vào Internet và tiếp cận được hay không với lượng thông tin khổng lồ và nhanh chóng. Gần đây, theo đà phát triển vũ bão và phổ cập của Internet, người ta lại nói nhiều đến "The Well Organized" và "The Poor Organized", để nhấn mạnh đến tính tổ chức khi đối diện với lượng thông tin quá phong phú do Internet mang lại.

Theo dòng thời gian, nhiều mô hình trình bày (display model) đã được giới thiệu. Trong số các mô hình đó, lược đồ hình cây (tree view) càng ngày càng được ưa chuộng. Chẳng hạn như với Microsoft Window Explorer, ở phía bên trái là lược đồ hình cây. Khi ta nhấn chuột vào đó, danh sách các hồ sơ sẽ được liệt kê bên tay phải. Các dĩa VietCatholic CD cũng theo cùng nguyên tắc đó. Khi bỏ dĩa VietCatholic CD vào, người dùng dễ dàng biết ngay được bố cục toàn cảnh các hồ sơ trên CD và có thể truy nhập nhanh chóng vào hồ sơ muốn tìm.

VietCatholic Explorer là chương trình ứng dụng lược đồ hình cây để giúp trình bày các tài liệu trên máy điện toán sao cho dễ tìm. Chương trình này đặc biệt cần thiết với những máy điện toán nhiều người dùng chung như tại các gia đình, văn phòng các giáo phận, giáo xứ, các dòng tu và thư viện. Mục tiêu là làm sao cho bất cứ ai mở máy lên cũng có thể tìm nhanh chóng và dễ dàng tài liệu muốn tìm. Chương trình này tạo ra một giao diện tương tự như các dĩa VietCatholic CD. Toàn bộ computer của chúng ta được xem như một thư viện. Khi chương trình được khởi động, ở giữa màn hình sẽ hiện ra danh sách các "cuốn sách" có trên computer chúng ta. Nhấn vào cuốn nào thì một lược đồ hình cây sẽ hiện ra phía bên tay trái, trình bày các "chương", "mục" có trong sách đó. Bạn có thể dùng Việt Ngữ hay các ngôn ngữ địa phương.

VietCatholic Explorer rất tiện dụng cho cá nhân, cho các giáo xứ, các dòng tu. Tuy nhiên, mục tiêu cao nhất mà VietCatholic muốn nhắm đến là các gia đình Công Giáo.

VietCatholic Explorer và các gia đình

Gần đây, Hội Đồng Giám Mục Anh và xứ Wales đã đưa ra những hướng dẫn cho các gia đình Công Giáo trong việc sử dụng Internet. Điều đầu tiên trong mười điều khuyến cáo được đưa ra là cha mẹ phải biết dùng computer và phải dùng chung computer với con cái.

"1. Cùng tìm hiểu Internet với con cái, và hãy học cách xử dụng Internet. Hãy xem các chương trình con cái mình đang dùng, vì không phải chương trình nào cũng có ích. Hãy giúp con cái mình chọn những chương trình tốt nhất." (Bản dịch của linh mục Minh Hoàn).

Tờ Catholic Times, số 6/10/2002, kể câu chuyện sau:

Ông bố mắng con:
- Tắt ngay đi, chơi game suốt ngày.
Đứa con trai cãi lại:
- Thế bố mua computer về để làm gì?
Ông bố gắt nhặng lên:
- Để ...học chứ còn để làm gì.

Tờ báo bình luận: với kiểu gắt như vậy, nếu đứa con mà cắc cớ hỏi tiếp: Học cái gì ? chắc thế nào bố nó cũng ú ớ.

Tờ báo cho biết thêm, nhiều người thường nghĩ về computer và Internet rất thụ động và tiêu cực. Người ta dễ lo sợ trước những ảnh hưởng xấu của Internet nhưng lại không chỉ ra được cho con cái một cách sử dụng tích cực.

Muốn hướng dẫn con cái sử dụng thiết bị không thể thiếu được trong đời sống hôm nay này, như hướng dẫn của Hội Đồng Giám Mục Anh và xứ Wales, chúng ta phải nhập cuộc, phải dùng chung computer với con trẻ và phải giới thiệu với chúng những chương trình lành mạnh. Trên thế giới ngày càng có nhiều những chương trình nhằm giúp các thành viên trong gia đình dùng chung computer với nhau và giới thiệu với nhau về những cái hay, cái đẹp. VietCatholic Explorer là một dạng trong những chương trình ấy.

Với VietCatholic Explorer, khi bạn đang tìm kiếm trên Internet và thấy một bài nào hay, phù hợp với gia đình, bạn có thể làm một cái "link" đến bài đó. Nếu thấy một loạt những bài hay, bạn có thể gom thành một "chủ đề". Bạn có thể cài đặt để mỗi khi máy bật lên thì VietCatholic Explorer cũng bật lên để giới thiệu với các thành viên trong gia đình về những chủ đề mà bạn đã sưu tầm được. Bạn có thể tìm bài cho những chủ đề như Hạnh Tích Các Thánh để giới thiệu gương sáng đức tin của các Thánh cho con cái, hay Hôn Nhân Công Giáo, hoặc những chủ đề có tính cách đời thường hơn như nữ công, gia chánh, hoặc cả những chuyện cười lành mạnh. Không nhất thiết chính bạn phải làm. Bạn cũng có thể khích lệ con cái tìm những bài cho bạn và gia đình, qua đó bạn khích lệ chúng tìm và đọc những thông tin lành mạnh.

Nền văn hóa phong phú Kitô Giáo có rất nhiều điều để cống hiến cho bạn và gia đình. Chỉ một Web site như VietCatholic thôi, bạn xem cả tháng cũng chưa hết. Ngoài VietCatholic ra, còn vô số những Web site khác của Công Giáo Việt Nam và thế giới.

Bạn hãy dùng VietCatholic Explorer để đổi từ thế thủ sang thế công. Thay vì lo sợ con cái chịu những ảnh hưởng xấu, bạn chủ động giới thiệu với chúng những chuẩn mực và giá trị mà bạn trân trọng. Ở Úc, chính quyền bỏ ra vài chục triệu đô la để làm những bích chương thật lớn với dòng chữ: "Hãy nói với con cái bạn về ma túy. Nếu bạn không dạy bảo chúng, đường phố sẽ dạy chúng". Cũng vậy, nếu bạn không chủ động giới thiệu với chúng, không thông truyền cho chúng những chuẩn mực và giá trị Kitô Giáo, đường phố sẽ giới thiệu với chúng những thứ làm gia đình bạn đau lòng.

Download

Bản hướng dẫn cách sử dụng: Xin download tại http://vietcatholic.net/main/softs/VCatBrowser.doc

VietCatholic Explorer gồm hai phiên bản khác nhau.

Phiên bản dùng trên máy chạy Windows NT, Windows 2000 và Windows XP xin download tại http://vietcatholic.net/main/softs/UVCatExplorerSetup.exe

Phiên bản dùng trên máy chạy Windows 98 và Windows Me sẽ được đưa lên mạng vào tuần tới.

VietCatholic Explorer không chạy được trên các loại Windows quá cũ như Windows 3.1 và 95.

Quý cha và anh chị em ở Việt Nam xin liên lạc với cha Gioan Trần Công Nghị hay Ks. J.B. Đặng Minh An. Nếu quý cha và anh chị em ở Việt Nam muốn nhận nhu liệu điện toán Công Giáo thường xuyên, xin ghi rõ trong email. Khi có nhu liệu mới VietCatholic sẽ tự động gởi đến cho quý cha và anh chị em. Đồng thời, vì rất khó viết một nhu liệu dùng phông Unicode cho tất cả các loại Windows, nên xin quý cha và anh chị em ghi rõ đang dùng Windows loại nào hầu VietCatholic có thể gởi nhu liệu thích hợp.