1. Lính đánh thuê Wagner sẽ không còn chiến đấu ở Ukraine sau khi chỉ huy từ chối ký hợp đồng với Cẩm Linh

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia, Andrei Kartapolov, cho biết các chiến binh Wagner sẽ không còn chiến đấu ở Ukraine sau khi chỉ huy nhóm lính đánh thuê, Yevgeny Prigozhin, từ chối ký bất kỳ hợp đồng nào với Điện Cẩm Linh.

Kartapolov cho biết vài ngày trước khi xảy ra âm mưu nổi loạn, Bộ Quốc phòng Nga đã thông báo rằng “tất cả các nhóm thực hiện nhiệm vụ chiến đấu phải ký hợp đồng” với bộ này.

Theo Kartapolov, Prigozhin đã không ký hợp đồng và được thông báo rằng “Wagner sẽ không tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt.”

“Tức là kinh phí, vật lực sẽ không được phân bổ,” Kartapolov nói thêm.

2. Hệ quả của cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo: Hoa Kỳ sắp phê chuẩn một hệ thống hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng Mỹ sắp phê chuẩn một hệ thống hỏa tiễn tầm xa cho Ukraine có thể tấn công các mục tiêu của Nga từ xa phía sau tiền tuyến, theo một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine.

Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật Lục quân, gọi tắt là ATACMS, có tầm bắn khoảng 190 dặm hay 306km. Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, đã ngần ngại không ký vào thỏa thuận chuyển nhượng, một phần do các quan chức Hoa Kỳ lo ngại rằng Ukraine có thể sử dụng nó để tấn công lãnh thổ Nga và leo thang xung đột.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine nói với tờ báo rằng Kyiv đã nhận được những dấu hiệu tích cực trong những ngày gần đây rằng Mỹ đã thay đổi thái độ. Sự thay đổi này xuất phát từ thực tế là cuộc binh biến của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin vạch trần những chia rẽ sâu sắc trong xã hội Nga. Khả năng ra đòn hạt nhân của Nga gần như không còn có thể uy hiếp Hoa Kỳ và NATO.

Các quan chức Ukraine đã lập luận rằng các hỏa tiễn tầm xa là cần thiết, một phần, để tấn công Crimea, bán đảo do Nga xâm lược, nơi đang được sử dụng làm căn cứ để phóng các máy bay không người lái do Iran sản xuất, theo tuyên bố công khai của Mỹ và các đồng minh Âu Châu.

Chỉ trích chính sách e dè của Biden, cựu chỉ huy quân đội Mỹ tại Âu Châu Ben Hodges nói với Newsweek:

“Làm thế nào trên thế giới lại có một người có giáo dục quân sự hơn một tuần lại dám nghĩ rằng người Ukraine không cần ATACMS?”

Biden và các nhà lãnh đạo phương Tây khác đã thể hiện rõ ưu tiên của họ không phải là chiến thắng của Ukraine, nhưng là ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột trực tiếp nào giữa NATO và Nga và các cuộc trao đổi hạt nhân qua lại giữa hai bên sau đó. Hodges nằm trong số những người tin rằng Tổng thống Vladimir Putin đang bịp bợm.

Ông nói: “Chúng ta tiếp tục tự hù dọa chính mình. Nga biết rằng tất cả những gì họ phải làm là đề cập đến hạt nhân mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn, và điều đó khiến chúng ta dừng lại. Chúng ta đang bị tống tiền. Và tôi nghĩ đây là một tiền lệ khủng khiếp cho tương lai.”

3. Các nhà lãnh đạo NATO đề cập đến rủi ro an ninh từ việc chuyển đến Belarus của Wagner

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Leaders Cite Security Risk From Wagner's Move to Belarus”, nghĩa là “Các nhà lãnh đạo NATO đề cập đến rủi ro an ninh từ việc chuyển đến Belarus của Wagner.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ít nhất hai nhà lãnh đạo từ các quốc gia NATO—và một bộ trưởng ngoại giao—đã công khai thừa nhận lo ngại về kế hoạch gần đây cho lực lượng của Tập đoàn Wagner chuyển đến Belarus.

Các quan chức này đại diện cho Ba Lan, Latvia và Lithuania—ba quốc gia có chung đường biên giới với Belarus.

Đã có các tin tức về một số lực lượng của Wagner được triển khai tới Belarus sau cuộc nổi dậy của Wagner chống lại Nga vào cuối tuần này. Hôm thứ Sáu, Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê, tuyên bố quân đội Nga đã giết khoảng 30 lính Wagner trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, và ông ta đã ra lệnh cho quân của mình hành quân đến Mạc Tư Khoa. Cuộc binh biến ngắn ngủi kết thúc sau khi hòa bình được dàn xếp dựa trên thỏa thuận rằng các cáo buộc của Điện Cẩm Linh sẽ được bãi bỏ đối với Prigozhin nếu ông ta đồng ý sống lưu vong ở Belarus.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko hôm thứ Ba thông báo rằng Prigozhin đã đến Belarus, nơi ông dự kiến sẽ thành lập một căn cứ Wagner mới.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết: “Việc di dời các lực lượng của Nga, Tập đoàn Wagner, tới Belarus, cùng với người đứng đầu Yevgeny Prigozhin, đang được tiến hành. Đây là những tín hiệu rất tiêu cực đối với chúng tôi.”

Polsat News đưa tin rằng Duda cũng nói về việc củng cố lực lượng an ninh ở sườn phía đông của NATO, đặc biệt là Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic, do động thái của Wagner. Ông cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo NATO giải quyết tình hình.

Tổng thống Lithuania Gitanas Nausea cũng đưa ra bình luận tương tự sau cuộc gặp ở The Hague với 6 đồng minh NATO, theo Reuters.

“Nếu Wagner triển khai những kẻ giết người hàng loạt của mình ở Belarus, tất cả các quốc gia láng giềng sẽ phải đối mặt với nguy cơ bất ổn thậm chí còn lớn hơn,” Nauseda nói.

Những bình luận của Nauseda bổ sung cho những nhận xét mà ông đưa ra vào hôm Chúa Nhật sau cuộc họp của hội đồng an ninh nhà nước ở Vilnius, Lithuania, nơi sẽ là thành phố đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO vào ngày 11-12 tháng 7.

“Nếu Prigozhin hoặc một phần của nhóm Wagner đến Belarus với những kế hoạch và ý định không rõ ràng, điều đó chỉ có nghĩa là chúng ta cần tăng cường hơn nữa an ninh ở biên giới phía đông của chúng ta,” Nauseda nói với các phóng viên hôm Chúa Nhật.

“Tôi không chỉ nói về Lithuania ở đây, mà chắc chắn là toàn bộ NATO,” ông nói thêm.

Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics cũng bình luận về nhóm lính đánh thuê được thành lập ở Belarus.

“Động thái này cần được đánh giá từ một quan điểm an ninh khác. Chúng tôi đã thấy khả năng của những người lính đánh thuê đó,” Rinkevics cho biết sau một cuộc họp ở Paris.

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cố gắng giảm thiểu phần nào mối lo ngại và kêu gọi các nhà lãnh đạo thực hiện đường lối chờ xem.

“Chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng tới Mạc Tư Khoa và Minsk rằng NATO ở đó để bảo vệ mọi đồng minh, từng tấc lãnh thổ của NATO”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã tăng cường sự hiện diện quân sự của mình ở phía đông của liên minh và chúng tôi sẽ đưa ra các quyết định tiếp theo để tăng cường hơn nữa phòng thủ tập thể của mình với các lực lượng sẵn sàng cao hơn và nhiều khả năng hơn tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới”.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Lukashenko qua email để nhận xét.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh, Ben Wallace, cho biết hôm thứ Năm rằng NATO nên xem xét bỏ qua yêu cầu đối với kế hoạch hành động thành viên của Ukraine như một phần trong lộ trình gia nhập liên minh.

Bất kỳ động thái nào nhằm loại bỏ hoặc phá vỡ yêu cầu về lộ trình gia nhập của Ukraine, được thiết kế để giúp các ứng cử viên đáp ứng các tiêu chí chính trị, kinh tế và quân sự nhất định, có thể đẩy nhanh quá trình gia nhập.

“Tôi nghĩ chúng ta hoàn toàn nên xem xét việc bỏ qua kế hoạch hành động trở thành thành viên,” Wallace nói trong cuộc họp báo chung với người Bộ trưởng Quốc phòng Canada ở London. “Nhưng tất nhiên, chúng ta phải đặt một số tiêu chí thực tế vào không gian này rằng hiện có 31 thành viên của Nato và, bạn biết đấy, tất cả chúng ta phải hành động cùng nhau.”

Wallace cho biết ông không thể bảo đảm thỏa thuận về bước đó trước hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới tại Lithuania, nhưng cho biết có thể loại bỏ các rào cản khác đối với tư cách thành viên của Ukraine.

Tháng trước, Politico đã báo cáo rằng tổng thư ký của Nato, Jens Stoltenberg, đã gợi ý riêng rằng các đồng minh đồng ý rằng Ukraine có thể gia nhập Nato sau chiến tranh mà không cần tuân theo lộ trình gia nhập. Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, cũng đã bày tỏ rằng ông sẵn sàng từ bỏ lộ trình gia nhập cho Ukraine.

Ben Wallace đã có lúc được coi là ứng cử viên để trở thành người đứng đầu tiếp theo của Nato nhưng giờ đây người ta cho rằng nhiệm kỳ của người đương nhiệm Stoltenberg sẽ được kéo dài.

Vào hôm thứ Hai, Wallace đã loại trừ kế hoạch trở thành tổng thư ký. Anh ấy nói với hội nghị chiến tranh trên bộ của Viện Royal United Services Institute: “Tôi sẽ không làm điều đó trong năm nay, năm sau hoặc năm sau nữa, vì vậy hãy để những người khác đảm nhận công việc đó.”

5. Mike Pence gặp Volodymyr Zelenskiy trong chuyến đi bất ngờ đến Ukraine

Phủ Tổng Thống Ukraine cho biết cựu phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã gặp tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong một chuyến đi bất ngờ tới Ukraine, như trong video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

“Tôi tin rằng nước Mỹ là nhà lãnh đạo của thế giới tự do,” Pence nói với các phóng viên báo chí tại Kyiv.

“Nhưng đến đây với tư cách là một công dân bình thường – có thể thực sự tận mắt chứng kiến chủ nghĩa anh hùng của những người lính Ukraine giữ phòng tuyến trong những khu rừng đó, thấy chủ nghĩa anh hùng của người dân Irpin ở đây đã cầm chân quân đội Nga, gặp gỡ các gia đình những ngôi nhà của họ đã bị pháo kích theo đúng nghĩa đen giữa một cuộc xâm lược vô lương tâm và vô cớ của Nga – càng củng cố quyết tâm của tôi để thực hiện phần việc của mình, tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ mạnh mẽ của Mỹ dành cho những người bạn và đồng minh Ukraine của chúng ta.”

Pence là ứng cử viên tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa gặp Zelenskiy trong chiến dịch tranh cử.

Không giống như các ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa Donald Trump và Ron DeSantis, cả hai đều bày tỏ sự ủng hộ hờ hững đối với Ukraine và sự can thiệp của Hoa Kỳ, Pence đã thể hiện rõ ràng sự ủng hộ mạnh mẽ của mình đối với Ukraine và nói rằng “không thể có chỗ trong giới lãnh đạo của đảng Cộng hòa cho những người biện hộ cho Putin”.

Một cuộc thăm dò của Reuters và Ipsos được công bố hôm thứ Tư cho thấy phần lớn người Mỹ - từ 67% đến 73% - có nhiều khả năng ủng hộ một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm tới, là người sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine và một người ủng hộ liên minh Nato.

6. Chính quyền Nga cho biết ít nhất 14 binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào vùng Belgorod vào đầu tháng 6

Thống đốc Pskov Mikhail Vedernikov cho biết ít nhất 14 quân nhân từ vùng Pskov ở Nga đã thiệt mạng vào đầu tháng 6 trong một cuộc xâm nhập ở vùng Belgorod do Quân Đoàn Tự Do cho Nga thực hiện. Họ là những người Nga nhưng đứng về phía Ukraine chống lại quân Putin.

“Một sự kiện khó khăn cần được đề cập là sự ra đi của các quân nhân từ các quận Velikiye Luki, Pskov, Novosokolniki, Pustoshka và Opochka. Họ đã chết vào đầu tháng trong cuộc tấn công của nhóm phá hoại và trinh sát vào vùng Belgorod. Đám tang diễn ra cả tuần trước và tuần này. Thật không may, đây không phải là những sự kiện để tang cuối cùng. Hiện tại, chúng tôi biết ít nhất 14 người đã chết trong những ngày đó,” Vedernikov nói.

Theo Vedernikov, ít nhất 10 quân nhân Pskov cũng bị bắt trong cuộc xâm lược. Ông cho biết thêm rằng ba quân nhân Nga đã được trao đổi.

“Điều này đã không xảy ra ngày hôm qua. Người thân đã được thông báo từ lâu. Nhưng chúng tôi quyết định không đưa tin giật gân vì đây là thời điểm rất khó khăn đối với tất cả mọi người. Có những thủ tục được thực hiện bởi lực lượng phản gián,” Vedernikov nói.

7. Cuộc nổi dậy của Wagner đã phá hủy huyền thoại về sự bất khả chiến bại của quân đội Nga, cố vấn tổng thống Ukraine nói

Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, nói rằng cuộc nổi dậy thất bại ở Wagner đã phá hủy huyền thoại về sự bất khả chiến bại của quân đội Nga.

Yermak cho biết các sự kiện trong những ngày gần đây đã “phá hủy huyền thoại về sự bất khả chiến bại của Quân đội Nga… nó cuối cùng đã phá hủy huyền thoại rằng mọi thứ ở Nga đều nằm trong tầm kiểm soát.”

Cuộc nổi loạn chỉ là “một bằng chứng nữa cho thấy nỗ lực hồi sinh Liên Xô của Putin cuối cùng đã thất bại. Tôi nghĩ đó là một tín hiệu rất mạnh mẽ rằng cuộc chiến ở Ukraine là một cuộc xâm lược khủng khiếp, man rợ và bất hợp pháp”.

Ông cũng nói, “Mọi thứ xảy ra ở Nga trong những ngày qua là kết quả của cuộc chiến này. Tôi nghĩ rằng sau cuộc binh biến này, nhiều người trên thế giới chắc chắn về chiến thắng của Ukraine.”

Giới lãnh đạo Ukraine cho biết họ đã đạt được thành công “trên mọi mặt trận” kể từ cuối tuần.

Yermak cũng nhận định rằng “Những diễn biến mới nhất này xác nhận rằng họ không kiểm soát được tình hình, họ không sống trong thực tế và tất nhiên họ không thể đưa ra quyết định thực sự. Tất cả chúng ta trên toàn thế giới đang xem buổi biểu diễn này... Tôi nghĩ nó sẽ có ảnh hưởng lịch sử và rất nghiêm trọng đối với mọi thứ sẽ xảy ra trong tương lai.”

Yermak nói thêm: “Tôi chắc chắn rằng nhiều người trên thế giới, đặc biệt là nhiều nhà lãnh đạo thế giới sẽ thay đổi quan điểm và tin tưởng vào tất cả những gì chúng tôi đã nói.”

8. Putin “hoàn toàn” bị suy yếu sau cuộc nổi dậy của Wagner ở Nga, Biden nói

Tổng thống Joe Biden nói với các phóng viên báo chí rằng Vladimir Putin “hoàn toàn” bị suy yếu bởi cuộc binh biến ngắn ngủi vào cuối tuần qua.

Đó là bình luận dứt khoát nhất của ông cho đến nay về việc cuộc nổi dậy của ông chủ Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã ảnh hưởng đến tầm vóc của nhà lãnh đạo Nga như thế nào.

Biden và nhóm của ông đã thận trọng khi bình luận về các sự kiện, cảnh giác với việc cung cấp cho Putin cái cớ để tuyên bố rằng có một âm mưu của phương Tây nhằm lật đổ ông.

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên vào thứ Hai, ông nhấn mạnh rằng phương Tây không liên quan gì đến cuộc binh biến.

Nhưng vào thứ Tư, Biden đã mở rộng quan điểm của mình về tầm vóc bị giảm sút của Putin.

“Thật khó để nói nhưng rõ ràng ông ấy đang thua cuộc chiến,” Biden nói.

“Ông ấy đang thua cuộc chiến ở quê nhà. Ông ta trở thành một kẻ lạc loài trên khắp thế giới. Và đó không chỉ là NATO, không chỉ là Liên minh Âu Châu, mà còn là Nhật Bản,” Biden nói với các phóng viên.

Khi được hỏi một lần nữa liệu hôm nay Putin có yếu hơn so với tuần trước hay không, Biden nói: “Tôi chắc chắn như thế.”

9. Ngoại trưởng Mỹ: Cuộc nổi loạn của Prigozhin là một thách thức đối với chính quyền của Putin

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Tư rằng nỗ lực nổi loạn của thủ lĩnh Wagner Yevegny Prigozhin là “một thách thức trực tiếp đối với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin”.

Blinken gọi cuộc nổi dậy ngắn ngủi là “về cơ bản là vấn đề nội bộ mà người Nga và Putin sẽ phải xem xét,” nhưng gợi ý rằng “các vết nứt” bên trong Mạc Tư Khoa không phải là một bí mật.

Ông nói: “Bạn thấy sự bất đồng trong hàng ngũ và bạn không cần một vệ tinh để tìm ra điều đó.”

“Nếu bạn có một tài khoản mạng xã hội, bạn có thể thấy cuộc tranh luận này, lập luận này, diễn ra bên trong nước Nga trong nhiều tháng liên quan đến cuộc chiến. Bản thân Prigozhin đã đặt câu hỏi về chính tiền đề của cuộc chiến, liệu NATO hay Ukraine có phải là mối đe dọa đối với Nga hay không, là những điều mà cả hai bên đều không làm”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ nói rằng các câu hỏi về sự lãnh đạo của Nga “là sự lựa chọn của người Nga, không phải của chúng tôi”. Ông nhắc lại rằng thay vào đó, Hoa Kỳ tập trung vào việc hỗ trợ Ukraine.

Blinken cho biết hậu quả của cuộc nổi dậy có thể có lợi cho cuộc phản công của Ukraine.

Ông nói: “Trong chừng mực mà Mạc Tư Khoa bị phân tâm bởi sự chia rẽ nội bộ của chính mình, điều đó có thể hữu ích.

“Trong chừng mực mà bản thân lực lượng Wagner không còn ở tiền tuyến, điều đó có thể hữu ích, bởi vì chúng đã hoạt động hiệu quả. Theo đúng nghĩa đen, họ chỉ ném mọi người vào chiếc máy xay thịt do chính Putin chế tạo, nhưng điều đó cũng có một số tác dụng,” Blinken tiếp tục.

“Tôi nghĩ rằng có một số cơ hội ở đây, nhưng vẫn còn sớm và tôi nghĩ điều này sẽ diễn ra không phải trong những ngày tới mà trong những tuần và tháng tới”.

10. Ukraine lấp lửng về 'Sự kiện phản công chính' khi lực lượng của họ tấn công mạnh ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Teases Counteroffensive 'Main Event' as Forces Push On in Bakhmut”, nghĩa là “Ukraine lấp lửng về 'Sự kiện phản công chính' khi lực lượng của họ tấn công mạnh ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Kyiv cho biết “sự kiện chính” trong cuộc phản công của Ukraine vẫn còn ở phía trước, khi quân đội của họ đang nghiền nát quân đội Nga ở thành phố Bakhmut.

Oleksii Reznikov, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, nói với Financial Times trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Tư.

“Khi nó xảy ra, tất cả các bạn sẽ thấy nó,” Reznikov nói thêm.

Các lực lượng của Ukraine bắt đầu phối hợp đẩy lùi các lực lượng Nga vào đầu tháng 6, chủ yếu ở vùng đông nam Zaporizhzhia và Donetsk bị Mạc Tư Khoa sáp nhập. Quân đội Ukraine cho biết một số ngôi làng ở hai khu vực đã được chiếm lại, và các chuyên gia tin rằng các hoạt động của Kyiv đang ở giai đoạn thử nghiệm và trinh sát ban đầu.

Tuy nhiên, tốc độ tăng chậm rõ ràng đã đặt ra câu hỏi. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói với BBC vào ngày 21 tháng 6 rằng tiến trình trên chiến trường đã “chậm hơn mong muốn”.

“Một số người tin rằng đây là một bộ phim Hollywood và mong đợi kết quả bây giờ. Không phải vậy,” Zelenskiy nói thêm. “Điều đáng kể là sinh mạng của người dân.”

Các nhà phân tích phương Tây vẫn liên tục báo cáo những bước tiến của Ukraine dọc theo chiến tuyến. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, các lực lượng của Kyiv đã tiến hành các hoạt động phản công “trên ít nhất bốn khu vực của mặt trận” vào hôm thứ Ba.

Trong bài phát biểu hàng đêm vào hôm thứ Hai, Zelenskiy cho biết các chiến binh của Ukraine đã “tiến lên theo mọi hướng”.

Một cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, nói với Newsweek vào ngày 23 tháng 6: “90% quân đội Ukraine thậm chí còn chưa tham chiến.

Anh ấy nói thêm: “Khi bạn thấy tất cả những điều đó, thì nó sẽ bắt đầu. “Ngay bây giờ, chỉ một phần rất, rất nhỏ của quân đội đang tham chiến.”

Quân đội Ukraine đang tiếp tục tấn công các vị trí của quân Nga ở Bakhmut, quân đội Ukraine cho biết vào sáng thứ Tư.

“Các lực lượng xâm lược của Nga đang kháng cự mạnh mẽ. Đồng thời, đối phương sẽ chịu tổn thất đáng kể về nhân sự, vũ khí và thiết bị”, phát ngôn viên Bộ Tổng tham mưu Andriy Kovalev cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội.

Bakhmut, nơi đã chứng kiến nhiều tháng giao tranh ác liệt, giờ đã bị phá hủy phần lớn. Được gắn mác “máy xay thịt”, thành phố Donetsk này mang nhiều giá trị biểu tượng hơn là sức nặng chiến lược đối với bất kỳ bên nào chiếm được nó.

Ở Bakhmut và những nơi khác, cả lực lượng Ukraine và Nga được cho là đang chịu tổn thất nặng nề về nhân sự và thiết bị.

“Là một phần của cuộc phản công rộng lớn hơn, Ukraine đã đạt được động lực trong các cuộc tấn công xung quanh Bakhmut ở khu vực Donetsk,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày hôm thứ Hai. Lực lượng Ukraine đã “đạt được tiến bộ” ở sườn phía bắc và phía nam của Bakhmut.

Hanna Maliar, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kyiv, cho biết trong một tuyên bố đăng trên Telegram: “Các hậu vệ của chúng tôi tiến công từ hai bên sườn mỗi ngày.” Cô ấy nói thêm rằng, cho đến ngày thứ Ba, quân Ukraine vẫn chưa vào thành phố.

“Lực lượng phòng thủ tiến gần Bakhmut và đánh bật quân Nga ra khỏi vị trí của họ,” chỉ huy lực lượng mặt đất của Ukraine, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, cho biết hôm thứ Ba.

11. Nhận xét của Lukashenko đặt ra câu hỏi về sự vắng mặt của Putin trong cuộc binh biến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lukashenko's Remarks Raise Questions About Putin's Absence During Mutiny”, nghĩa là “Nhận xét của Lukashenko đặt ra câu hỏi về sự vắng mặt của Putin trong cuộc binh biến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã khoe khoang về vai trò của mình trong việc chấm dứt cuộc tuần hành đến Mạc Tư Khoa của ông chủ Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin. Nhưng bài phát biểu của Lukashenko đã nhấn mạnh sự vắng mặt của Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc khủng hoảng.

Lukashenko đã kể lại các sự kiện hôm thứ Bảy, chứng kiến nhóm lính đánh thuê, chìa khóa cho cuộc xâm lược toàn diện của Putin vào Ukraine, chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và tiến về thủ đô để lật đổ giới lãnh đạo quân sự Nga mà ông đã lên án từ lâu.

Đồng minh của Putin nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng ông khuyên nhà lãnh đạo Nga “đừng vội” và nói chuyện với Prigozhin và các chỉ huy của ông ta. Theo Lukashenko, Putin nói rằng ý tưởng này là “vô ích”, bởi vì người đứng đầu Wagner “thậm chí không nhấc điện thoại, không muốn nói chuyện với bất kỳ ai”.

Điều này mâu thuẫn với các nguồn tin Nga nói rằng chính Putin đã từ chối nói chuyện với Prigozhin. Lukashenko nói rằng khi liên lạc được với Prigozhin, ông ta đã cảnh báo Prigozhin rằng anh ta sẽ bị “nghiền nát như một con bọ” nếu quân của anh ta tiếp tục tiến tới thủ đô Nga.

Lukashenko nói rằng ngoài Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yunus-Bek Yevkurov và Alexander Bortnikov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB, “không ai tham gia vào các cuộc đàm phán này”. Chi tiết này cho thấy rằng Putin không tham gia.

Nhà lãnh đạo Belarus cho biết Prigozhin đã gọi cho ông để chấp nhận các điều kiện để hủy bỏ cuộc tấn công nhưng sợ rằng quân Wagner sẽ bị giết.

Matt Dimmick, cựu giám đốc Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, gọi tắt là NSC, phụ trách Nga và Đông Âu, cho biết: “Tôi tin những gì Lukashenko đang nói và coi là có giá trị. Thật là lạ lùng nếu những điều này không phải là sự thật.”

Lukashenko có lẽ đã cung cấp một dịch vụ đúng đắn trong quá trình này và giữ hai diễn viên đang chuẩn bị cho một cuộc tắm máu lớn này lùi lại khỏi bờ vực, Matt Dimmick nói với Newsweek.

Hãng tin thân Ukraine bằng tiếng Nga Politika Strani cho biết trong nhận định của mình rằng Lukashenko đã giới thiệu Putin và các thành viên của chính quyền Nga là “những thanh thiếu niên lập dị, chưa trưởng thành về mặt cảm xúc, sẵn sàng bóp cổ nhau” trong cuộc khủng hoảng.

“Nhưng tại đây, người cha thông thái đã xuất hiện và hòa giải mọi người, cứu nước Nga khỏi nội chiến và sự sụp đổ”, tờ báo đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine cho biết thêm.

Lời kể của Lukashenko cho thấy ông ta làm trung gian hòa giải một cuộc khủng hoảng “trong vòng thân cận của chính Putin mà Putin không thể làm được”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết.

“Việc Lukashenko khoe khoang về khả năng thuyết phục được những người trong vòng thân cận nhất của Putin là điều sỉ nhục đối với Putin, cho dù điều đó có đúng hay không,” tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba.

“Việc Putin không phản đối việc Lukashenko trình bày các sự kiện và trên thực tế đã công khai cảm ơn Lukashenko thậm chí còn nhục nhã hơn,” ISW nói thêm, mặc dù Điện Cẩm Linh, mà Newsweek đã liên hệ để bình luận, đã không chứng thực tài khoản của nhà lãnh đạo Belarus.

Có thể chắc chắn rằng Putin coi Prigozhin là cấp dưới của mình chứ không phải ngang hàng, vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi không có thông tin cho rằng nhà lãnh đạo Nga đang đàm phán với ông chủ Wagner.

Nhưng có những câu hỏi từ các blogger về việc chính quyền Nga không có phản ứng phối hợp trong cuộc khủng hoảng lớn nhất dưới thời tổng thống của Vladimir Putin, là người không được nhìn thấy từ thứ Bảy đến thứ Hai.

Dimmick nói: “Họ không được khuyến khích hoặc thiết lập để chia sẻ thông tin nhanh chóng. “Có thể còn quá sớm để đưa ra kết luận về việc liệu điều đó phản ánh sự thiếu kiềm chế của Putin hay ông ấy đã mất nhiều thời gian để bộ máy tìm ra chính xác những gì họ đang giải quyết.”

Các điều khoản của thỏa thuận mà Prigozhin đạt được không rõ ràng, nhưng chúng được cho là bao gồm việc hủy bỏ các cáo buộc hình sự đối với anh ta và các chiến binh của anh ta, cũng như việc anh ta bị lưu đày đến Belarus.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy việc xây dựng một trại Wagner gần thị trấn Asipovichy, cách thủ đô Minsk khoảng 60 dặm về phía đông nam, đã được truyền thông Belarus đưa tin.

Dimmick nói: “Một số lượng nhất định sẽ đồng hành cùng anh ấy, tất cả phụ thuộc vào yếu tố cứng rắn của Wagner. Anh ta có vài nghìn người rất trung thành và chia sẻ sự ghê tởm của mình với cách Bộ Quốc phòng Nga tiến hành cuộc chiến này.”

12. Thủ tướng Estonia gọi Belarus là “đồng xâm lược” với Nga khi kêu gọi các đồng minh Âu Châu tăng cường phòng thủ

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết hôm thứ Tư trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola tại Brussels rằng các đồng minh Âu Châu phải tăng cường khả năng phòng thủ sẵn sàng chống lại cả Nga và Belarus.

Khi được hỏi liệu lính đánh thuê Wagner ở Belarus có gây rủi ro cho Estonia hay không, Kallas nói: “Chúng tôi đã coi Belarus là một kẻ đồng xâm lược ở đây. Vì vậy, họ đã làm việc cùng với Nga trong suốt thời gian qua. Vì vậy, những gì chúng tôi biết về Nga và Belarus là họ không thể đoán trước và rất nguy hiểm. Và điều đó đã không thay đổi.”

“Thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng và sự sẵn sàng phòng thủ của chính chúng ta về vấn đề này là vô cùng quan trọng. Đối với tôi, tất cả rồi sẽ qua đi - nhưng vấn đề có thể dai dẳng trong một thời gian dài. Và chúng ta phải thực hiện các bước cần thiết cho điều đó,” cô nói.

Giám đốc Wagner Yevgeny Prigozhin đã đến Belarus, Tổng thống nước này Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Ba, và hình ảnh vệ tinh cho thấy hai chiếc máy bay có liên quan đến Prigozhin đã hạ cánh tại một căn cứ không quân của Belarus bên ngoài thủ đô của đất nước vào sáng thứ Ba. Lukashenko cũng cho biết hôm qua rằng hầu hết vũ khí hạt nhân chiến thuật mà Nga dự định bố trí ở Belarus đã đến nơi.

Kallas cho biết Estonia cam kết giúp tái thiết Ukraine và các nhà lãnh đạo Nga phải chịu trách nhiệm về hành động của họ.

“Ukraine là nạn nhân của chiến tranh Nga. Và theo luật quốc tế thì phải được Nga bồi thường; chúng tôi cần một giải pháp cho phép sử dụng các tài sản bị đóng băng đã bị tịch thu do lệnh trừng phạt từ các công dân và công ty Nga để bồi thường thiệt hại. Chính phủ của tôi cũng đang làm việc với một dự thảo pháp lý để làm điều này, nhưng chúng tôi cần một giải pháp của Âu Châu,” cô nói.

Phát biểu cùng với Kallas, Metsola cho biết các lỗ hổng quốc tế cần phải được lấp đầy và các biện pháp trừng phạt đối với Nga phải gia tăng.

“Chúng tôi hoan nghênh gói trừng phạt thứ 11 bổ sung 50 tỷ euro hỗ trợ tái thiết được công bố vào tuần trước và cuối cùng chúng ta cần thúc đẩy việc sử dụng các tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho quá trình tái thiết Ukraine”.

Cô cũng cho biết nỗ lực nổi dậy của Wagner ở Nga đặt ra câu hỏi về “sự mong manh của nhà nước Nga”.

“Các sự kiện mới nhất ở Nga đã đặt ra một số câu hỏi liên quan đến động lực nội bộ và sự mong manh của nhà nước Nga, tác động của nó đối với cuộc xâm lược Ukraine và đối với an ninh Âu Châu. Vì vậy, đối với Liên Hiệp Âu Châu, điều quan trọng nhất là tiếp tục tiến trình; chúng ta không thể bị phân tâm bởi chính trị của Cẩm Linh và chúng ta cần tiếp tục và tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh này.”