Kenya – Châu Phi - "Kinh hoàng một Vụ thảm sát ở Shakahola, có tổ chức, được lên kế hoạch kỹ càng và được thực hiện hoàn hảo"
"Giáo chủ" Paul Mackenzie Nthenge của Giáo hội Tin lành Quốc tế

Nairobi, Theo Thông tấn Fides – Ông bộ trưởng của Kenya cho hay: Cho đến nay đã có 241 thi thể của các tín đồ của một giáo phái Kenya, được tìm thấy, chôn trong những ngôi mộ tập thể ở rừng Shakahola, miền đông Kenya, tại một trang trại ở quận Kilifi, gần thành phố Malindi (xem Fides, 3 /5/2023).

Khám nghiệm tử thi của 129 người cho thấy hầu hết các nạn nhân chết vì đói, sau khi tuân theo chỉ dẫn nhịn ăn cho đến chết "để tìm gặp Chúa Giêsu" theo lời giảng của "Giáo chủ" Paul Mackenzie Nthenge của Giáo hội Tin lành Quốc tế.

Theo nhân viên điều tra, một số nạn nhân, bao gồm cả trẻ em, đã bị bóp cổ, đánh đập hoặc ngạt thở. Cho đến nay, cảnh sát đã bắt giữ 39 người, trong đó có "Giáo chủ" Paul Mackenzie Nthenge, đồng thời giải cứu 91 thành viên của giáo phái được tìm thấy vẫn còn sống trong rừng.

Theo ông Kithure Kindiki, Bộ trưởng Nội vụ lo về “Ủy ban Đặc biệt tôn giáo” nói: “Hầu hết những người theo giáo phái này là người Kenya, đến từ các vùng phía tây, phía bắc và phía đông của đất nước và từ một số vùng ven biển, nhưng cũng có những công dân của các quốc gia châu Phi khác!”
Những xác chết được khai quật

Một định giá cuối cùng còn lâu mới có câu trả lời về số người chết được tìm thấy trong những ngôi mộ tập thể mới. Vì cuộc khai quật bị đình chỉ do các vấn đề hậu cần, thời gian khám nghiệm tử thi của 129 nạn nhân đã được khai quật.

Ông Bộ trưởng cho hay những chi tiết đáng lo ngại khác rằng "vụ thảm sát Shakahola là một tội ác được tổ chức tốt, lên kế hoạch tốt và được thực hiện rất hoàn hảo." Trong số 91 tín đồ đã được giải cứu và nhập viện, một số - Ông bộ trưởng nói - "không chịu ăn", trong khi bệnh nhân dù được nhập viện mà vẫn chết. Ngoài ra, thủ lĩnh giáo phái Mackenzie đã chiêu mộ một đội ngũ gồm những kẻ đánh đập để giết những người sống sót quá lâu hoặc thay đổi ý định.

Ông Bộ trưởng nói thêm rằng Giáo chủ Mackenzie và nhóm sát thủ của ông ta đã theo dõi sự chết đói của những người hâm mộ từ một cơ sở đặc biệt, nơi mà họ được phục dịch ăn uống no nê. Báo chí Kenya đưa tin rằng người ta đã tìm thấy một thực đơn chi tiết dành riêng cho Giáo chủ Mackenzie, cho thấy ông ta thưởng thức những bữa ăn thịnh soạn trong các bữa sáng, trưa và tối.

Ông Bộ trưởng cũng báo cáo rằng có bằng chứng lạm dụng tình dục một số trẻ em được tìm thấy nơi các em đã chết.