Đức Cha Sigifredo Noriega của Zacatecas, Mễ Tây Cơ, đang đề xuất một “hiệp ước xã hội” bao gồm cả các băng nhóm “tội phạm” để chấm dứt bạo lực lan rộng trong nước. Kể từ năm 2006, Mễ Tây Cơ đã phải hứng chịu một vòng xoáy bạo lực khiến khoảng 340.000 người thiệt mạng.

Kể từ khi cuộc tấn công quân sự chống tội phạm có tổ chức được phát động, hàng chục nghìn người cũng đã biến mất. Đức Cha Sigifredo Noriega biện minh cho hiệp ước xã hội của mình bằng cách nói rằng họ cần phải hòa nhập toàn xã hội để thoát khỏi khủng hoảng.

“Cam kết của chúng tôi là đối thoại xây dựng một con đường công lý và hòa giải dẫn chúng ta đến hòa bình,” vị giám mục Mễ Tây Cơ nói, sau khi hai linh mục Dòng Tên bị sát hại vào ngày 20 tháng 6 ở bang Chihuahua.

Về phần mình, Tổng thống Mễ Tây Cơ, Andrés Manuel López Obrador, bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất “tha thứ” của Giáo hội, nhưng nói rõ rằng chính phủ của ông “không thương lượng” với tội phạm.

Người ta ước tính rằng ba năm rưỡi đầu tiên của chính quyền hiện tại của López Obrador là thời kỳ bạo lực nhất được ghi nhận trong lịch sử Mễ Tây Cơ, với hơn 120.000 vụ giết người.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2018, Andrés López hứa hẹn sẽ có các phương án vãn hồi trật tự tại Mễ Tây Cơ. Ông thắng cử dễ dàng vì người dân Mễ Tây Cơ âu lo trước tình trạng an ninh trật tự dưới thời tổng thống Enrique Nieto. Tuy nhiên, từ ngày ông Andrés López cầm quyền, tình trạng xem ra càng thê thảm hơn. Ông thực ra chẳng có đối sách gì cả và ngày càng lúng túng trong việc điều hành đất nước.

Tháng 10 năm 2019, trong một diễn biến hết sức bi đát, giáo phận Cuernavaca đã phải đình chỉ tất các Thánh lễ buổi tối vì tình trạng bất an trong thành phố và bang Morelos. Ngay cả lễ Đêm Giáng Sinh cũng bị hủy bỏ.


Source:noticiasenlamira.com