GARDEN GROVE - Chiều tối ngày Thứ Ba vừa qua (29-10-2002), Hội Đồng Liên Tôn VN tại Hoa Kỳ ngoại đã mở cuộc họp báo ở chùa Liên Hoa, thành phố Garden Grove, để tường trình kết quả Đại Hội thường niên lần thứ bẩy và ra mắt tân Ủy Ban Thường Vụ của Hội Đồng trong nhiệm kỳ mới.

Trong kỳ Đại Hội này, Hội Đồng Liên Tôn gồm nhiều đại diện các tôn giáo lớn của cộng đồng người Việt, đã duyệt xét lại công việc trong năm qua, hoạch định công tác năm tới và bầu ra một Ban Thường Vụ mới thay thế Ủy Ban thường vụ cũ đã hết nhiệm kỳ.
Ra mắt trước báo chí Việt ngữ tại nam California, tân Ủy ban Thường vụ của Hội Đồng gồm Chủ Tịch là Hòa Thượng Thích Chơn Thành ( Phật giáo Liên Tông ), Phó ngoại vụ là mục sư Trần Thanh Vân ( Giáo hội Tin Lành ), Phó nội vụ là Linh Mục Trần Công Nghị ( Công Giáo ) , Tổng thư ký là nhân sĩ Lê Thức, tức ký giả Du Miên (Cao Đài giáo ), Thủ quỹ là ông Nguyễn Thanh Giầu ( Phật Giáo Hòa Hảo ).

Hội Đồng Liên Tôn loan báo công việc trước mắt là nỗ lực vận động cho cuộc đấu tranh đòi Tự Do tôn giáo cho VN, cụ thể là Ngày người Việt trên toàn thế giới ( 4 châu ) sẽ biểu tình cùng lúc để hỗ trợ cho cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo ở trong nước với 8 điểm đòi hỏi của Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Cuộc biểu tình đồng loạt trên toàn thế giới của người Việt do giáo hội Phật giáo VN hải ngoại tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 12 tới đây.

Sau đó, Hội Đồng Liên Tôn đã dành trọn thời gian để báo chí đặt câu hỏi. Có 6 ký giả đại diện cho nhiều cơ quan truyền thanh truyền hình và báo chí đã đến tham dự. Nhiều câu hỏi đã được đặt ra nhằm tìm hiểu hoạt động của Hội Đồng Liên Tôn trong 7 năm qua và trong thời gian tới. Đồng thời các ký giả cũng đặt những câu hỏi về sự liên quan với những tổ chức khác cũng tranh đấu cho tự do tôn giáo. Linh Mục Trần Công Nghị, ông Nguyễn thanh Giầu và mục sư Trần thanh Vân đã lần lượt giải đáp những câu hỏi của báo chí và nhấn mạnh vai trò của Hội Đồng là điều hợp chứ không phải là vai trò lãnh đạo. Đồng thời Hội Đồng cũng nêu rõ chủ trương liên kết với mọi tổ chức đấu tranh cho tự do tôn giáo ở VN.

Trả lời thắc mắc của phóng viên Người Việt về tư cách Đại Diện các tôn giáo của các Vị trong thành phần Hội Đồng, linh mục Trần Công Nghị nhắc lại Đức Giáo Hoàng thường kêu gọi các tôn giáo nên đoàn kết lại, nhân dịp các đại diện các tôn giáo Việt Nam sang Roma cầu nguyện cho Hòa Bình năm 1982, Đức ông Mai Thanh Lương, LM Trần Công Nghị đã cùng với các vị đại diện chức sắc các tôn giáo bạn thành lập Hội Đồng Liên Tôn VN tại Hoa Kỳ. Về phía công giáo, Linh Mục Nghị cho biết linh mục đã được đề cử vào Hội Đồng. Phía Phật giáo Hòa Hảo thì ông Nguyễn thanh Giầu cho biết được Đại Diện chính thức và cũng loan báo trong thời gian tới, Phật giáo Hòa Hảo sẽ có Ban Trị Sự thống nhất. Phía Phật giáo thì Hòa thượng Thích Chơn Thành cho biết chức Chủ Tịch Hội Đồng mà Hòa Thượng vừa được tín nhiệm thì chưa trình lên Giáo Hội Liên Tông, nên xin cứ tạm coi là với tính cách cá nhân của Hòa Thượng.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng trong vụ khủng hoảng các Ban Đại Diện cộng đồng vào những năm trước đây, Hội Đồng Liên Tôn đã nỗ lực hàn gắn thống nhất bằng tất cả khả năng của mình, nhưng đã không đạt được kết quả và Ban Chấp Hành cộng đồng vẫn phân hai, thậm chí đến nay phân ba.

Trong nỗ lực đấu tranh cho tự do tôn giáo ở VN, Hội Đồng qua Linh Mục Trần Công Nghị cũng được Quốc Hội Hoa Kỳ mời đến điều trần về tình trạng tôn giáo ở VN. Trong buổi họp báo này linh mục Nghị cũng cho biết những lần điều trần tại Quốc Hội Hoa Kỳ về tự do tôn giáo ở VN, những thành viên của Hội Đồng đã đi với tư cách riêng vì Quốc Hội Hoa Kỳ chỉ muốn biết thực trạng tôn giáo ở VN mà thôi. Cuộc họp báo đã kết thúc trong vòng một tiếng đồng hồ.