(Lahore 4/8/2005). Tình trạng của ông Yousaf Masih xem ra ngày càng bi đát. Ông Masih là người Kitô hữu mới nhất bị bắt vì tội xúc phạm Hồi Giáo tại Pakistan. Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã Công Giáo AsiaNews, ông Shabaz Bhatti, chủ tịch Liên Minh Thiểu Số Toàn Pakistan (APMA), đã mạnh mẽ tố cáo tình trạng đáng quan ngại của ông Masih trong những ngày gần đây. Ông Bhatti đã có cuộc tiếp xúc với ông Masih trong vòng 1 giờ đồng hồ. Ông cho biết ông Masih, năm nay đã 60 tuổi "rất đau yếu và lo sợ cho tương lai của ông và của gia đình".

Ông Yousaf Masih đã bị bắt hôm 28/6/2005 tại Nowshera, một thành phố nhỏ thuộc quận Peshawar, trong tỉnh Biên Giới Tây Bắc. Là một phu quét đường, nhiệm vụ của ông Masih là quét rác và đốt đi. Trong ngày bị bắt ông bị tố cáo là đốt một trang kinh Koran. Trong khi đó, ông Masih được gia đình và láng giềng xác nhận là một người hoàn toàn mù chữ.

Theo ông Bhatti, ông Masih đã bị một nhóm người Hồi Giáo gần đó bắt giải về đồn cảnh sát. Tại đây, ông bị đánh đập dã man và bị tống ngục. Cho đến nay, ông tiếp tục bị đánh đập và không được xét xử gì.

Liên Minh Thiểu Số Toàn Pakistan đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng của ông Masih và lưu ý cộng đồng thế giới về một trường hợp tương tự đã xảy ra trong đó anh Samuel Masih đã bị tố cáo là phạm thượng và bị cảnh sát đánh đến chết hôm 24/5/2004. Ông Bhatti cho biết: "Chúng tôi rất quan ngại về mạng sống của ông Masih vì những ai bị tố cáo là phạm thượng thì tính mạng của họ rất hiểm nghèo ngay cả trong tù". Ông Bhatti cũng ghi nhận rằng gần đây Maulana Sami-ul-Haq, một trong những lãnh tụ của Muttahida Majilis-e-Amal - liên minh 6 đảng Hồi Giáo tại Pakistan đã lên tiếng đòi hỏi ông Masih phải bị trừng phạt.

Theo nguồn tin của Giáo Hội địa phương, gia đình ông Masih đã được đưa đi trốn. Tuy nhiên, những người bà con gần gũi với ông Masih đều lần lượt bị mất việc. Ông Batti cho biết: "Rõ ràng không phải chỉ mình ông Masih khốn đốn mà cả gia đình và bà con thân thuộc đều đang sống dưới áp lực và khủng bố".

"Những lời cáo buộc chống lại ông Yousaf chẳng có căn cứ nào cả. Cảnh sát thụ lý hồ sơ phạm thượng mà chẳng thèm mở cuộc điều tra gì cả. Đây là một trường hợp điển hình cho thấy luật phạm thượng bị lạm dụng như thế nào tại Pakistan".

Ðược biết, luật chống Phạm Thượng được ban hành vào năm 1986, nhằm nới rộng quyền thi hành luật Hồi giáo, đã tạo điều kiện cho sự hành hạ người kitô hữu cũng như công dân Pakistan không theo Hồi giáo. Không những thế, luật chống Phạm Thượng còn được dùng như một hình thức trả thù và khủng bố ngay cả chính những người Hồi Giáo. Bộ trưởng Tôn Giáo vụ Pakistan, ông Ejaz ul Haq, nhìn nhận rằng từ khi được ban hành đến nay đã có hơn 4000 ngàn vụ tố cáo trước tòa. Trong khi đó, từ năm 1927 đến 1986 chỉ có 7 vụ tố cáo. Ông Ejaz ul Haq khẳng định rằng như vậy, rõ ràng là luật chống Phạm Thượng đã bị lạm dụng nghiêm trọng. Tuy thế, vì luật Pakistan “được xây dựng trên những giá trị đáng kính của Hồi Giáo”, ai nói phạm đến Muhammed là phải chết.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Ðức Giám Mục John Joseph của giáo phận Faisalabad đã tự sát trước tòa ngày 6-5-1998, để phản đối tình hình các nhóm thiểu số tại Pakixtan, bị đàn áp bởi luật chống Phạm Thượng. Cái chết của Ðức Cha quả là lời tố cáo gắt gao về sự bất công của những bộ luật Hồi giáo nhằm chống lại người Kitô.

Khi một người bị tố là xúc xiểm đến Muhammed, ít có luật sư nào dám biện hộ cho người ấy. Biện hộ cho những người bị tố cáo phạm thánh tại Pakistan là một chuyện vô cùng nguy hiểm. Chaudhry Azra Shuja, chủ tịch của Luật Sư Đoàn Kitô Giáo tại Pakistan cho thông tấn xã UCAN biết: "Ngay cả các vị thẩm phán cũng bị nguy hiểm nữa huống hồ gì là các luật sư". Aslam Parvaiz, một luật sư Công Giáo tại Lahore cho biết mới đây khi ông đến tòa để biện hộ cho một người bị tố cáo phạm thánh, ông đã bị một nhóm người đi xe môtô chặn lại và cảnh cáo ông về những hậu quả nghiêm trọng sẽ xảy đến cho ông và gia đình.

Được biết, tại Pakistan, những ai bị kết tội xúc xiểm đến tiên tri Muhammed thì cầm chắc cái chết trong tay. Trong khi những ai xúc xiểm đến kinh Coran thì bị tù chung thân.

Giới báo chí tại Pakistan rất khiếp đảm trước luật chống Phạm Thượng. "Sự sợ hãi luôn bao vây chúng tôi" và "bạn phải rất cẩn trọng về lời nói và cách viết của mình", đó là lời nhận định của một nhà báo lão thành tại Pakistan. Luật chống Phạm Thượng của Pakistan kết án tử hình những người dùng lời nói, ngôn ngữ hay những bài viết dù trực tiếp hay gián tiếp có ý bôi nhọ danh thánh tiên tri Mohammed đã không ngừng chống lại các kitô hữu và những nhà báo có lương tâm.

Ông Rehmat Shah Afridi, chủ bút tờ The Frontier Post đã bị tống giam tại Lahore vì tội buôn lậu ma túy và vào ngày 5/01/2001, 5 nhà báo của tờ báo này cũng đã bị qui tội phạm thánh, vì tờ báo đã cho đăng mục "thư độc giả" mà theo công tố viên, trong đó, có một bức thư có nội dung chỉ trích tiên tri Mohammed.

Có một giai đoạn tờ The Frontier Post đã trở thành mục tiêu của sự chống đối và thậm chí còn bị đình chỉ trong 6 tháng. Tờ báo được hoạt động trở lại chỉ vài ngày trước khi ông Rehmat Shah Afridi, chủ bút của tờ báo bị kết án tử hình. Theo tờ Reporters san Frontiers sự bắt giữ và kết án ông Rehmat Shah Afridi là do động cơ chính trị.

Thực sự, vài tháng trước đó, tờ The Frontier Post đã cáo giác lực lượng chống ma túy của Pakistan đã kiếm tiền từ việc buôn lậu ma túy! Với việc bắt giam và bỏ tù ông chủ bút cũng như 5 phóng viên, người ta cho rằng, tờ The Frontier Post chắc chắn có nguy cơ bị xoá sổ.