1. Ukraine sẽ nhận hàng chục xe tăng Leopard 2. Đây là những gì các quốc gia đã cam kết cho đến nay

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đồng minh sở hữu xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất gửi “càng nhiều càng tốt” khi Đức cho biết họ sẽ cung cấp cho Kyiv xe tăng từ kho của chính Berlin và chấp thuận tái xuất chúng từ các nước khác đến Ukraine.

Một phụ tá của Chính quyền Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói với CNN vào tuần trước rằng Kyiv muốn có “300 đến 400 chiếc xe tăng này,” mà ông nói có thể “đẩy nhanh nhịp độ của cuộc chiến và bắt đầu giai đoạn kết thúc”.

Diễn biến này xảy ra khi Hoa Kỳ cho biết họ sẽ gửi 31 chiếc M1 Abrams của mình tới Ukraine, Tổng thống Joe Biden tuyên bố hôm thứ Tư. Vương quốc Anh trước đó cũng tuyên bố sẽ gửi 14 xe tăng Challenger 2 của họ.

Dưới đây là những gì các quốc gia đã cam kết cho đến nay:

Đức: Berlin cho biết họ sẽ cung cấp 14 xe tăng Leopard 2, được mô tả là “bước đầu tiên”.

Ba Lan: Một cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Ba Lan đã nói với CNN rằng Warsaw muốn gửi “một đại đội” xe tăng hay 14 chiếc Leopard 2.

Hà Lan: Thủ tướng Mark Rutte nói với CNN hôm thứ Tư rằng chính phủ của ông sẽ “xem xét nghiêm túc” việc mua 18 xe tăng Leopard 2 mà họ thuê từ Đức và gửi chúng đến Ukraine. Hà Lan không sở hữu bất kỳ chiếc xe tăng nào.

Na Uy: Hai tờ báo có trụ sở tại Oslo hôm thứ Ba đưa tin rằng chính phủ Na Uy đang xem xét gởi từ 4 đến 8 xe tăng Leopard 2 của họ tới Ukraine.

Tây Ban Nha: Bộ trưởng Quốc phòng Margarita Robles cho biết Madrid sẵn sàng gửi một số xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, hãng thông tấn nhà nước Tây Ban Nha EFE đưa tin hôm thứ Tư. Tuy nhiên, Robles cho biết không thể xác định ngay có bao nhiêu xe tăng có thể được gửi đến.

Bồ Đào Nha: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần trước cho biết Bồ Đào Nha nằm trong số các quốc gia “sẵn sàng cung cấp” xe tăng cho Ukraine. Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha đã nhắc lại với các quan chức phương Tây tại một cuộc họp ở Ramstein, Đức, “đề nghị đào tạo về loại phương tiện chiến đấu này của Bồ Đào Nha và bày tỏ thiện chí của chính phủ Bồ Đào Nha trong việc xác định, phối hợp với các đối tác của mình, các cách cung cấp Ukraine với khả năng này.”

2. Tòa Bạch Ốc cho biết huấn luyện người Ukraine sử dụng xe tăng M1 Abrams có thể bắt đầu trong “vài tuần chứ không phải vài tháng”

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Tòa Bạch Ốc về an ninh quốc gia, cho biết hôm thứ Tư rằng quyết định cung cấp các hệ thống xe tăng tiên tiến của phương Tây cho Ukraine là cả một nỗ lực ngoại giao và quân sự, lưu ý rằng quyết định ngày hôm nay là thành quả của “vài tuần căng thẳng.”

“Có rất nhiều biện pháp ngoại giao được đưa vào các thông báo ngày hôm nay. Quyết định mà các bạn thấy ngày hôm nay, của cả Đức và Hoa Kỳ đã được đưa ra trong vài tuần thông qua rất nhiều cuộc thảo luận với người Đức và với các đồng minh của chúng ta.”

Kirby cũng nói rằng Ngũ Giác Đài có thể sẽ mất “vài tuần chứ không phải vài tháng” để hoàn thiện kế hoạch huấn luyện xe tăng M1 Abrams và tiến hành kế hoạch đó, mặc dù ông một lần nữa nhấn mạnh rằng việc mua xe tăng và hoàn thành khóa huấn luyện như vậy sẽ mất vài tháng.

“Sẽ mất bao lâu? Tôi thực sự không thể nói. Họ vẫn đang làm việc theo cách của họ thông qua đó. Chúng ta không nghĩ rằng nó sẽ mất nhiều thời gian hơn. Bạn biết đấy, tôi muốn nói rằng có lẽ, vài tuần chứ không phải vài tháng trước khi họ có thể thực sự tìm hiểu chi tiết về điều này và bắt đầu thực hiện chế độ tập luyện,” Kirby nói với các phóng viên.

Sau đó, khi được hỏi về việc liệu Mỹ có kế hoạch đáp ứng lời kêu gọi của Ukraine cung cấp máy bay chiến đấu phương Tây cho Kyiv hay không, ông Kirby không đi vào chi tiết và nói rằng không có gì ngạc nhiên khi Ukraine đang tiếp tục tìm kiếm các khả năng khác.

“Chúng ta đang thảo luận liên tục với người Ukraine về khả năng của họ, và như tôi đã nói, chúng ta phát triển những khả năng đó khi điều kiện thay đổi. Không thể đổ lỗi cho người Ukraine vì ngày càng muốn có nhiều hệ thống hơn. Đây không phải là lần đầu tiên họ nói về máy bay chiến đấu, nhưng tôi không có bất kỳ thông báo nào để đưa ra về mặt đó,” Kirby nói.

3. Truyền thông Nga đòi 'Đức phải bị đánh bại' sau khi trao xe tăng cho Ukraine

Sau khi tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuyên bố viện trợ xe tăng cho Ukraine, phản ứng tại Mạc Tư Khoa được ghi nhận là hỗn loạn. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng đồng hồ ngày tận thế đang ở những phút sau cùng. Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Nga hô hào tấn công ngay các quốc gia Baltic. Đặc biệt, một nhà tuyên truyền nổi bật của Điện Cẩm Linh, hô hào tấn công cả vào Berlin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Media Demands 'Germany Must Be Defeated' After Ukraine Gets Tanks”, nghĩa là “Truyền thông Nga đòi 'Đức phải bị đánh bại' sau khi trao xe tăng cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vladimir Solovyov, một nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, người đã đưa ra những lời đe dọa đối với phương Tây trên các chương trình phát thanh và truyền hình của mình, đã nhắc đến quá khứ Đức Quốc xã để đáp lại thỏa thuận của Berlin cung cấp xe tăng Leopard 2 mà Kyiv đang tìm kiếm.

Thủ tướng Olaf Scholz tuyên bố hôm thứ Tư rằng ông sẽ cho phép Ukraine nhận 14 xe tăng Leopard 2 A6 ban đầu, sau nhiều tuần bị chỉ trích rằng Đức đã không làm đủ để giúp Kyiv chống lại sự xâm lược của Nga.

Nhưng trên chương trình phát thanh Full Contact của mình, Solovyov nói rằng quyết định này cho thấy người Đức “không còn nhớ đến cảm giác tội lỗi của mình” khi đề cập đến Thế chiến II. “Không còn bất kỳ chính trị gia Đức nào ăn năn nữa.”

“Đức đã quên đi tội lỗi lịch sử của mình và nghĩ rằng họ có thể làm bất cứ điều gì,” ông nói trong đoạn clip do Francis Scarr của BBC Giám sát đăng trên Twitter.

“Điều này có nghĩa là nước Đức phải bị đánh bại,” ông nói, và nhấn mạnh rằng “ký ức về những hành động tàn bạo của Đức Quốc xã và lũ chó cưng của chúng sẽ không bao giờ phôi pha.”

Đường lối của Điện Cẩm Linh, mà Solovyov ủng hộ, cho rằng một lý do biện minh cho việc Nga xâm lược Ukraine là để “phi Quốc Xã hóa” đất nước này, là điều đã bị Kyiv và quốc tế thẳng thừng bác bỏ.

Chú thích trên chương trình được phát trực tiếp hô hào “phi hạt nhân hóa nước Đức”, cho thấy Solovyov xúc phạm Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier và Scholz, là người mà ông gọi là “một tên Quốc xã băng hoại”.

“Đó là lý do tại sao không phải ngẫu nhiên mà ở mặt trận, họ gọi tất cả kẻ thù của chúng ta là 'người Đức',” ông nói, trước khi lặp lại câu nói rằng “người Đức phải bị đánh bại.”

Sau đó, ông ta biện minh cho thái độ chỉ trích người Đức bằng cách nói thêm, “chúng ta không có bất kỳ thái độ tiêu cực nào đối với người dân Đức, nhưng chúng ta có lòng căm thù... đối với Đức Quốc xã.”

Quyết định của Berlin, đã được truyền thông Đức đăng tải, cũng sẽ bao gồm việc cho phép các nước Âu Châu khác gửi xe tăng từ kho dự trữ của họ tới Ukraine.

Trong chương trình truyền hình Buổi tối với Vladimir Solovyov hôm thứ Ba, người dẫn chương trình đã nói về viễn cảnh Đức cung cấp phương tiện cho lực lượng Ukraine, và nói rằng “Nếu xe tăng Đức ở trên đất Nga, thì đó là lý do khiến Berlin bị phá hủy”.

Đoạn clip được cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên Twitter, cho biết “Cơn thịnh nộ của Solovyev là dấu hiệu của một quyết định đúng đắn.”

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Đức cho rằng quyết định của Scholz là “cực kỳ nguy hiểm” và nói rằng nó đưa cuộc xung đột “lên một mức độ đối đầu mới và mâu thuẫn với tuyên bố của các chính trị gia Đức về thái độ trung lập của Đức”, cơ quan Interfax của Nga cho biết như trên.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Đức để xin bình luận.

4. Xe tăng chiến đấu T-14 Armata là gì? Xe Nga đầy rẫy những trở ngại

Trong khi Ukraine sẽ nhận được nhiều xe tăng Leopard 2 của Đức và M1-Abrams của Mỹ, Dmitry Medvedev, nguyên tổng thống Nga và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, trấn an người dân Nga là nước này có đủ các loại vũ khí và một trong các thứ vũ khí đáng gờm nhất là xe tăng T-14 Armata.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Are T-14 Armata Battle Tanks? Russian Vehicles Plagued With Problems”, nghĩa là “Xe tăng chiến đấu T-14 Armata là gì? Xe Nga đầy rẫy những trở ngại.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết xe tăng T-14 Armata, từng được một quan chức quân đội cấp cao của Anh gọi là “chiếc xe tăng mang tính cách mạng nhất trong một thập kỷ”, đang bị các chỉ huy Nga ở Ukraine chê bai không muốn chấp nhận.

Hôm 19 Tháng Giêng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mạc Tư Khoa có thể đang cân nhắc liệu có gửi đợt xe tăng chiến đấu chủ lực mới đầu tiên tới Ukraine hay không.

Trong một bản cập nhật tình báo được công bố vào sáng thứ Tư, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh một lần nữa xem xét sự chuẩn bị của Nga cho lần đầu tiên triển khai xe tăng chiến đấu chủ lực trong cuộc chiến tại Ukraine.

Bản tin của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Như đã đưa tin trước đó, Nga đã làm việc để chuẩn bị một số lượng nhỏ xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata cho đợt triển khai hoạt động đầu tiên của loại này ở Ukraine.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các lực lượng được triển khai của Nga đã miễn cưỡng chấp nhận đợt xe tăng T-14 đầu tiên được giao cho họ vì những chiếc xe này ở trong tình trạng quá tồi tệ.

Không rõ chính xác khía cạnh nào của các phương tiện đã gây ra phản ứng này, nhưng trong vòng ba năm qua, các quan chức Nga đã mô tả công khai các vấn đề liên quan đến động cơ và hệ thống chụp ảnh nhiệt của T-14.

Vào năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã mô tả quá trình sản xuất theo kế hoạch cho năm 2022 chỉ là một đợt “thử nghiệm-công nghiệp”. Do đó, không có khả năng bất kỳ xe tăng T-14 nào được triển khai sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn thông thường để thiết bị mới được xem là hoạt động.

Mặc dù Bộ Quốc Phòng Anh không thể xác nhận chi tiết về phản ứng thờ ơ được báo cáo đối với xe tăng từ bộ chỉ huy Nga, nhưng người Anh gợi ý rằng một loạt sự chậm trễ và các vấn đề của loại xe tăng có thể đã góp phần.

Xe tăng T-14 Armata là gì?

T-14 Armata là xe tăng chiến đấu chủ lực mới, lần đầu tiên được tiết lộ tại Mạc Tư Khoa vào năm 2015. Sau khi bắt đầu thử nghiệm sơ bộ vào năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã thông báo vào năm 2021 rằng đợt “thí điểm” đầu tiên sẽ được chuyển giao vào năm sau.

Một bản ghi nhớ bị rò rỉ nhấn mạnh rằng sự phát triển của T-14 đã gây ra một mức độ lo lắng trong các lực lượng vũ trang của Anh. Vào năm 2016, một bài báo tóm tắt từ một sĩ quan tình báo cấp cao của quân đội, được tờ báo The Telegraph của Anh xem qua, đã mô tả T-14 xứng đáng được “quảng cáo là xe tăng cách mạng nhất trong thế hệ”.

“Không khoa trương, Armata đại diện cho bước thay đổi mang tính cách mạng nhất trong thiết kế xe tăng trong nửa thế kỷ qua,” quan chức này viết.

Báo cáo tóm tắt tập trung vào thiết kế tháp pháo mới, không người lái và điều khiển từ xa của T-14. Tháp pháo, có thể hỗ trợ một khẩu pháo 125ly, được chế tạo theo thiết kế tự động hóa cao, cũng được trang bị hệ thống bảo vệ bằng hỏa tiễn chống tăng tinh vi.

Thay vì bố trí tổ lái bên trong tháp pháo để kiểm soát vũ khí, T-14 đã che chắn cho các nhân viên trong một “viên nang” bọc thép bên trong thân xe tăng.

Báo cáo tóm tắt cho biết: “Lần đầu tiên, một tháp pháo không người lái được thảo chương hoàn toàn tự động đã được tích hợp vào xe tăng chiến đấu chủ lực. Và đây là lần đầu tiên một tổ lái xe tăng được bố trí trong khoang bọc thép ở phía trước thân tàu”.

Xe tăng cũng được trang bị một nhà vệ sinh trên xe, vì vậy nhân viên không cần phải chịu thêm nguy hiểm trong khi chiến đấu.

Chuẩn tướng Quân đội Anh đã nghỉ hưu Ben Barry nói với The Telegraph vào thời điểm đó rằng tháp pháo có khả năng chứa một khẩu súng cỡ nòng 150ly, loại súng này sẽ “vượt trội so với súng và áo giáp trên các xe tăng Nato hiện có”.

Tuy nhiên, trước khi xuất hiện lần đầu trong lễ duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Nga năm 2015, chiếc xe tăng chiến đấu công nghệ cao này đã bất ngờ dừng lại, không chạy nổi nữa, trong một buổi diễn tập. Suy đoán về sự việc đã nhanh chóng bị các nhà sản xuất của nó phủ nhận.

Trong những năm kể từ khi nó được công bố, T-14 “đã liên tục bị trì hoãn, giảm quy mô sản xuất so với kế hoạch ban đầu và có những báo cáo về các vấn nạn trong sản xuất”, theo Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương quốc Anh.

Tình báo Anh cho biết thêm, là một loại xe tăng lớn hơn, nặng hơn so với nhiều loại xe tăng trước đây của Nga, T-14 đặt ra các vấn đề về hậu cần mà việc triển khai chúng sẽ là một “quyết định rủi ro cao đối với Nga”.

Xem xét xác nhận của Shoigu về đợt cấp “thí điểm”, tình báo Anh cho rằng, không có khả năng bất kỳ chiếc T-14 Armata nào đến Ukraine “có thể đáp ứng các tiêu chuẩn thông thường đối với một thiết bị mới được coi là hoạt động”.

Tình báo Anh cũng chỉ ra rằng sự dè dặt về T-14 cũng có thể do trục trặc với động cơ và hệ thống chụp ảnh nhiệt của nó.

Do đó, sự xuất hiện của T-14 ở Ukraine “có thể chủ yếu nhằm mục đích tuyên truyền. Việc sản xuất có lẽ chỉ ở mức thấp, trong khi các chỉ huy dường như không tin tưởng vào phương tiện này trong chiến đấu.”

5. Thượng nghị sĩ Graham gọi việc Mỹ và Đức thông báo xe tăng cho Ukraine là “một bước ngoặt trong cuộc chiến”

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa Lindsey Graham, người vừa trở về từ Ukraine, tin rằng việc Đức và Mỹ gửi xe tăng đến Ukraine đánh dấu “một bước ngoặt trong cuộc chiến”.

“Những gì đã xảy ra là một thỏa thuận lớn,” Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Nam Carolina nói.

Ông nói thêm rằng ông “khen ngợi Tổng thống Biden,” về việc thực hiện bước này.

Graham nói, “Tôi vừa trở về từ Ukraine vào tuần trước, xe tăng sẽ quyết định kết quả về mặt quân sự. Với xe tăng, họ có cơ hội chiến đấu để giành lại đất đai của mình. Nếu không có xe tăng, đó sẽ là một cuộc chiến kéo dài.”

Graham nói rằng quyết định cung cấp xe tăng của Đức là một “sự thừa nhận rằng chúng ta không thể bị Putin bắt nạt”.

Ông nói: “Đó là một đường lối toàn diện để giúp Ukraine có vũ khí mà họ cần.

Ông cũng lưu ý rằng các nhà lập pháp Hoa Kỳ sẽ cần sớm thông qua một bổ sung khác cho Ukraine.

“Chúng ta sẽ cần một trong vài tháng tới,” ông nói, đồng thời nói thêm rằng có “một thành phần trong Quốc hội lặp lại tình cảm của những người theo chủ nghĩa biệt lập trong Thế chiến thứ hai.” Tuy nhiên, Graham cho biết, ông cảm nhận được “một quyết tâm của lưỡng đảng mà tôi chưa từng cảm thấy, chưa từng thấy trước đây.”

Ông nói: “Thành thật mà nói, các đồng nghiệp Đảng Dân chủ của chúng ta đã rất tuyệt vời về vấn đề Ukraine và tôi đánh giá cao điều đó.

Graham nói thêm, “Những người phản đối việc gửi thêm tiền, những người này cần phải cho tôi biết điều gì sẽ xảy ra nếu Putin thắng. Cái giá phải trả cho một chiến thắng của Putin ở Ukraine là gì? Trung Quốc sẽ có nhiều khả năng xâm chiếm Đài Loan. Và điều đó có quan trọng không? Vì vậy, tôi sẽ tranh luận với các đồng nghiệp của mình”.

6. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Ukraine đang hiện đại hóa hệ thống vũ khí kiểu Xô Viết cũ

Bộ Quốc phòng Ukraine đang cải cách hệ thống trang bị vũ khí “kiểu Xô viết cũ” sang hệ thống hiện đại, kiểu NATO, Bộ trưởng Quốc phòng nước này nói với CNN hôm thứ Tư, sau khi một loạt quan chức bị sa thải khỏi chính phủ Kyiv do bê bối tham nhũng.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đề cập đến vấn đề này trong một cuộc phỏng vấn với CNN, cho biết ông đã yêu cầu các ủy ban quốc hội liên quan của Ukraine hôm thứ Ba giúp viết luật mới để hiện đại hóa hệ thống mua sắm vũ khí và quân nhu của chính phủ.

Diễn biến này xảy ra sau khi Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine cho biết họ đang điều tra các cáo buộc rằng Bộ Quốc phòng đã mua các nguồn cung cấp quân sự, bao gồm cả lương thực cho quân đội, với giá quá cao.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải tiến lên” trong việc giải quyết nạn tham nhũng vì Ukraine sẽ tiếp tục cần sự hỗ trợ của phương Tây sau chiến tranh.

“Họ sẽ ủng hộ chúng ta nếu chúng ta thực sự cho họ thấy rằng chúng ta ngăn chặn các hệ thống tham nhũng thời Liên Xô ở đất nước chúng ta và chúng ta trở thành một quốc gia Âu Châu mới, hiện đại hóa, văn minh,” Reznikov nói với CNN.

Một số thông tin cơ bản: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã sa thải một số quan chức cấp cao của Ukraine vào đầu tuần này do vụ bê bối tham nhũng trong cuộc cải tổ lớn nhất chính phủ của ông kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Zelenskiy cũng tuyên bố cấm các quan chức chính phủ ra nước ngoài vì bất kỳ mục đích gì ngoại trừ công việc chính thức.

7. Bồ Đào Nha cho biết sẽ mất 2 đến 3 tháng để xe tăng Leopard hoạt động đầy đủ ở Ukraine

Bộ trưởng Ngoại giao Bồ Đào Nha cho biết hôm thứ Tư rằng sẽ mất từ hai đến ba tháng trước khi các xe tăng Leopard 2 do phương Tây tài trợ có thể hoạt động đầy đủ ở Ukraine.

João Gomes Cravinho nói với đài truyền hình Bồ Đào Nha SIC bên lề một sự kiện ở Castelo Branco: “Ngay từ đầu, nó sẽ phụ thuộc vào quá trình đào tạo của các đội Ukraine.

“Quân nhân Ukraine cần được đào tạo – Leopard là một thiết bị rất tiên tiến về mặt công nghệ, và do đó sẽ mất vài tuần, cho quá trình đào tạo… Sau đó, có những rào cản hậu cần cần được giải quyết với các đồng minh, nên sẽ mất hai hoặc ba tháng.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần trước cho biết Bồ Đào Nha nằm trong số các quốc gia “sẵn sàng cung cấp” xe tăng cho Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Bồ Đào Nha hôm thứ Sáu đã nhắc lại với các quan chức phương Tây tại một cuộc họp ở Ramstein, Đức, “đề nghị đào tạo về loại phương tiện chiến đấu này của Bồ Đào Nha và bày tỏ thiện chí của chính phủ Bồ Đào Nha trong việc xác định, phối hợp với các đối tác, những cách thức hỗ trợ Ukraine. với năng lực này.”

Ngoại trưởng Bồ Đào Nha hôm thứ Tư đã ăn mừng sáng kiến Leopard 2.

Ông nói: “Điều quan trọng là chúng ta có cam kết này, đó là một sự thay đổi mô hình rất quan trọng.

Cravinho không đi vào chi tiết về số lượng, trong số 37 xe tăng Leopard 2 của Bồ Đào Nha có thể được gửi tới Ukraine.

8. Bộ trưởng quốc phòng nói: 'Danh sách mong muốn' của Ukraine bao gồm các máy bay chiến đấu phương Tây

“Danh sách mong muốn” của Ukraine về vũ khí do phương Tây cung cấp bao gồm cả máy bay chiến đấu, Bộ trưởng Quốc phòng Oleksii Reznikov nói với CNN hôm thứ Tư.

Reznikov cho biết: “Tôi đã gửi một danh sách những điều ước cho ông già Noel vào năm ngoái và máy bay chiến đấu cũng được đưa vào danh sách những điều ước này.

Nhưng ông nói rằng ưu tiên hàng đầu của chính phủ ông là các hệ thống phòng không để có thể ngăn Nga thực hiện các cuộc không kích và hỏa tiễn.

Reznikov nói: “Chúng ta phải đóng cửa bầu trời để bảo vệ bầu trời của mình. “Đó là ưu tiên số một. Sau đó, chúng ta cần có thêm phương tiện vũ trang, xe tăng, hệ thống pháo binh, máy bay không người lái, vân vân và vân vân. Chúng tôi có người, nhưng chúng tôi cần vũ khí.”

Trích lời Winston Churchill, ông nói, “Hãy cho chúng tôi công cụ, chúng tôi sẽ hoàn thành công việc.”

Ông nói thêm rằng Ukraine sẽ sử dụng các xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây như một “quả đấm sắt” để chọc thủng phòng tuyến của Nga và giải phóng lãnh thổ bị xâm lược.

“Chúng ta sẽ sử dụng chúng như một loại nắm đấm kim loại, hay còn gọi là nắm đấm sắt, để chọc thủng tuyến phòng thủ của kẻ thù”, Oleksii Reznikov nói.

Ông nói thêm Ukraine phải “tiếp tục chiến dịch phản công của chúng ta theo các hướng khác nhau để giải phóng các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời của chúng ta.