Chương trình chuyến tông du Bahrain của Đức Thánh Cha Phanxicô

Văn phòng Báo chí Tòa thánh vừa công bố lịch trình và khẩu hiệu cho chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Bahrain vào ngày 3 - 6 tháng 11, nơi ngài sẽ tham dự “Diễn đàn Đối thoại Bahrain”, với phương châm “Hòa bình trên trái đất cho những người thiện tâm”.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến Tông du đến Vương quốc Bahrain vào những ngày 3 đến ngày 6 tháng 11 năm 2022, để khích lệ đoàn chiên Công Giáo nhỏ bé và tham dự “Diễn đàn Bahrain về Đối thoại: Đông và Tây cùng chung sống”.

Văn phòng Báo chí Tòa thánh đã công bố chương trình chuyến thăm của Đức Thánh Cha tới quốc gia Trung Đông này cùng với khẩu hiệu và chủ đề cho chuyến Tông du.

Cuộc thăm viếng liên tôn

Diễn đàn Đối thoại Bahrain sẽ có sự tham gia của Đại Giáo trưởng Sheikh Ahmed Al-Tayyeb, của Al-Azhar Al-Sharif, Ai Cập.

Đức Thánh Cha và Đại Giáo Trưởng Sheikh đã gặp nhau tháng trước tại Kazakhstan trong Đại hội các nhà lãnh đạo các tôn giáo thế giới lần thứ 7.

Hơn 200 nhà lãnh đạo tôn giáo khác từ khắp nơi trên thế giới dự kiến sẽ tham dự diễn đàn, được tổ chức vào ngày 3-4 tháng 11 và do Vua Hamad bin Isa Al-Khalifa của Bahrain chủ trì.

Tổng quan về chuyến Tông du của Đức Thánh Cha

Theo chương trình, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ rời Sân bay Fiumicino Rome lúc 9:30 sáng thứ Năm, ngày 3 tháng 10 và hạ cánh xuống thành phố Awali ở miền trung Bahrain tại Căn cứ Không quân Sakhir vào khoảng 4:45 chiều (GMT + 3).

Sau đó, Ngài sẽ đến chào Đức Vua Hamad tại Cung điện Hoàng gia Sakhir và gặp gỡ các cơ quan chính quyền, xã hội dân sự và đoàn ngoại giao của Vương quốc Bahrain.

Sáng thứ Sáu, Đức Thánh Cha sẽ tham dự phiên bế mạc của Diễn đàn Đối thoại Bahrain. Sau đó, vào buổi chiều, ngài sẽ có cuộc hội kiến riêng Vị Đại Giáo Trưởng Grand Imam của Al-Azhar, và buổi triều yết với các thành viên của Hội đồng trưởng lão Hồi giáo (mà Giáo trưởng Sheikh Ahmed là Chủ tịch).

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các Kitô hữu sống ở Bahrain, trong một cuộc họp đại kết và cầu nguyện cho hòa bình tại Nhà thờ Đức Mẹ Arabia ở Awali.

Vào sáng thứ Bảy, Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Sân vận động Quốc gia Bahrain cho cộng đoàn Công Giáo của Vương quốc cho khoảng 161.000 tín hữu.

Và buổi chiều ĐTC gặp gỡ với các bạn trẻ tại Trường Thánh Tâm.

Đức Thánh Cha sẽ kết thúc chuyến Tông du: sáng Chủ Nhật ngài sẽ có buổi cầu nguyện với các Giám mục linh mục, tu sĩ, chủng sinh và những người lo công tác mục vụ tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Manama. Sau đó buổi trưa ngài sẽ dâng Thánh lễ kết thúc chuyến Tông du và Đức Thánh Cha cùng đoàn tùy tùng sẽ trở lại Rome khoảng 5 giờ chiều cùng ngày.

Phương châm và biểu tượng

Phương châm của chuyến Tông du đến Bahrain là “Hòa bình trên trái đất cho những người thiện tâm”, được trích từ Phúc âm Lu-ca, 2:14.

Biểu tượng của chuyến Tông du bao gồm lá cờ Tòa thánh và Vương quốc Bahrain, như hai bàn tay mở rộng hướng về Thiên Chúa.

Theo Văn phòng Báo chí Tòa thánh, biểu trưng này tượng trưng cho “sự cam kết của các dân tộc và các quốc gia gặp gỡ nhau trong tinh thần cởi mở, không chút thành kiến nào, coi nhau như anh chị em”.

Cành ô liu vươn lên từ bàn tay tượng trưng cho hòa bình, "hoa trái của cuộc gặp gỡ huynh đệ".

Dòng chữ "Đức Thánh Cha Phanxicô" xuất hiện bên dưới biểu tượng màu xanh lam, cho thấy chuyến tông du trao phó cho "Đức Mẹ Ả Rập", người bảo trợ của Giáo hội, là món quà của Vương quốc Bahrain cho Giáo hội địa phương.

Lịch trình chi tiết

Thứ năm, ngày 3 tháng 11 năm 2022

ROME - AWALI

09:30 Khởi hành bằng máy bay từ Sân bay Quốc tế Rome / Fiumicino đến Awali

16:45 Đến Căn cứ Không quân Sakhir ở Awali

16:45 Chào đón chính thức

17:30 Cuộc tiếp tân của Đức vua Bahrain tại Cung điện Hoàng gia Sakhir

18:30 Hội kiến với các giới lãnh đạo chính phủ và ngoại giao

Thứ sáu, ngày 4 tháng 11 năm 2022

AWALI

10:00 Kết thúc Đại hội Đông Tây Hòa Hợp tại Quảng trường Al-Fida 'của Cung điện Hoàng gia Sakhir

16:00 Cuộc hội đàm với các chức sắc Al-Azhar với Đức Thánh Cha trong khuôn viên của Cung điện Hoàng gia Sakhir

16:30 Cuộc Hòa nhạc với người cao niên tại Nhà thờ Hồi giáo của Cung điện Hoàng gia Sakhir

17:45 Cầu nguyện Đại kết cho hòa bình tại Nhà thờ Đức Bà Arabia

Thứ bảy, ngày 5 tháng 11 năm 2022

AWALI

08:30 Thánh lễ tại Sân vận động Quốc gia Bahrain

17:00 Hội ngộ Giới trẻ tại Trường Thánh Tâm

Chủ nhật, ngày 6 tháng 11 năm 2022

AWALI - MANAMA - AWALI - ROME

09:30 Buổi cầu nguyện cùng Bác sĩ đoàn, các chủng sinh tu sĩ và nhân viên chính quyền và Giáo quyền tại Nhà thờ Thánh Tâm ở Manama

12:30 Thánh lễ kết thúc tại Căn cứ Không quân Sakhir ở Awali

13:00 Khởi hành bằng máy bay từ Căn cứ Không quân Sakhir đến Rome

17:00 Đến sân bay quốc tế Rome / Fiumicino