CÁC THIÊN LINH HUYỀN NHIỆM
“Ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài”.

W. J. Bryan nói, “Quả dưa hấu có sức mạnh hút từ mặt đất gấp 200.000 lần trọng lượng của nó. Bạn có thể cho tôi biết nó lấy vật liệu từ đâu ra để tô màu cho mình; sau đó, hình thành một lớp màu trắng, một tầng màu đỏ, và được dát dày bằng những hạt màu đen; mỗi hạt đến lượt nó, tự rút ra gấp 200.000 lần! Giải thích cho tôi bí ẩn của quả dưa, bạn có thể yêu cầu tôi giải thích cho bạn bí ẩn của Chúa, mà giữa Ngài với chúng ta, dày đặc ‘các thiên linh huyền nhiệm!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, chúng ta gặp lại ‘quả dưa hấu’ của Brian trong Lời Chúa ngày kính các Tổng Lãnh Thiên Thần Michael, Gabriel và Raphael. Qua đó, một nguyên tắc căn bản của thần học Công Giáo được nhắc lại! Rằng, sự cứu rỗi luôn mang tính trung gian! Rằng, cá nhân con người không thể tự mình đến với Thiên Chúa; và Thiên Chúa cũng không tự mình đến với con người! Trước tiên là Đức Kitô, Trung Gian Thiên Linh Huyền Nhiệm Tối Cao; cùng Ngài, Đức Mẹ, thánh Giuse và muôn vàn thần thánh; ngoài ra, lớp lớp thiên thần! Vì khoảng cách giữa Thiên Chúa và con người thì vô cùng, nên Thiên Chúa lấp đặc nó bằng ‘các thiên linh huyền nhiệm!’.

Bài đọc Đaniel của ngày lễ mô tả sự dày đặc đó, “Từ trước nhan Ngài, một sông lửa cuồn cuộn chảy ra, ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài”. Đó là ‘các thiên linh huyền nhiệm’, ‘các lớp’, ‘các tầng’ trung gian khác, còn gọi là các thiên thần! Đó còn là các từ ngữ, biểu tượng, nghệ thuật, linh mục, nữ tu, giáo lý viên, âm nhạc, sách vở, nhà thờ, khoá học, vô số các thứ, vô số địa điểm và bao con người… ‘dẫn’ Thiên Chúa đến chúng ta. Ngay việc sử dụng danh tính “Thiên Chúa”, hoặc “Cha”, hay “Kitô” cũng giả định phải có sự trung gian của ngôn ngữ!

Vì thế, dẫu ai đó nói, “Tôi muốn ‘bỏ qua người trung gian’ để trực tiếp đến với Chúa”, họ vẫn không thể! Tại một thời điểm nào đó ở tuổi thơ, họ học biết Chúa, hấp thụ Ngài từ những người khác. Vì vậy, ngay những kiến thức căn bản nhất, rõ ràng là bẩm sinh chúng ta có về Chúa cũng phải qua trung gian; thậm chí cả khi điều đó chỉ là tự nhiên hay bởi thiên nhiên. Ngày lễ hôm nay nói đến một trong các trung gian đó, ‘các thiên linh huyền nhiệm’ vốn lấp đầy khoảng trống giữa Chúa và người, truyền thông điệp Ngài, bảo vệ con người và chiến đấu chống lại Satan. Các ngài truyền một số thông điệp quan trọng nhất của Chúa. Ý nghĩa thay, tâm tình tán tụng của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, giữa chư vị thiên thần, này con xin đàn ca kính Chúa!”.

Thật thú vị, Tin Mừng hôm nay minh hoạ vai trò trung gian của Philipphê khi ông dẫn Nathanael đến với Chúa Giêsu. Ai trong chúng ta mà không cần một sự trung gian tương tự? Vì ngoài những cái hữu hình, bạn sẽ dâng gì lên Chúa để “thấy trời rộng mở và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người?”. Khi Philipphê đưa bạn mình đến gặp Giêsu, Ngài đã làm một điều không tưởng! Ngài mang cho Nathanael một sự mặc khải về cách Thiên Chúa nhìn mỗi người; Ngài nhìn trong tận đáy lòng bạn và tôi, mời gọi chúng ta hiệp thông mật thiết với Ngài trên chốn thiên đàng. Ngài biết Nathanael trước khi anh có cơ hội mở lời. Trong cái nhìn đức tin, Philipphê không phải là một trong ‘các thiên linh huyền nhiệm’ đó sao?

Anh Chị em,

“Ngàn ngàn hầu hạ Ngài, vạn vạn túc trực Ngài”. Trong cuộc đời chúng ta, biết bao nhiêu ‘thiên linh huyền nhiệm’ Thiên Chúa quan phòng đã chuẩn bị, để bạn và tôi có thể biết Ngài, yêu mến Ngài, phụng sự Ngài. Trước hết, đó là Mẹ Giáo Hội; tiếp đến, cha mẹ ông bà chúng ta và bao con người, bao phương tiện khác để chúng ta cũng có thể nhận được các mặc khải mầu nhiệm. Bên cạnh đó, chúng ta còn có cả triều thần thiên quốc; trong đó, các thiên thần có cánh và vô vàn các ‘thiên thần không cánh’. Họ là ‘các lớp’, ‘các tầng’ làm nên sự dày đặc lấp kín khoảng không giữa Thiên Chúa và con người; giữa Vua các vua, Chúa các chúa với bạn và tôi. Đến lượt chúng ta, bạn và tôi cũng hãy trở nên một ‘thiên linh huyền nhiệm’, dẫn bao người khác đến với Đức Giêsu Kitô, Thiên Linh Huyền Nhiệm Tối Cao.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, tạ ơn Chúa đã ban ‘các thiên linh huyền nhiệm’ để bảo vệ, dạy con biết và yêu mến Chúa; xin giúp con trở nên một thiên linh huyền nhiệm, dẫn người khác đến với Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)