Trong một diễn biến gây ra đau buồn sâu sắc cho thế giới Chính Thống Giáo, Thượng Phụ Kirill, trong cố gắng bênh vực cho lệnh động viên của Putin, đã cho rằng những người lính Nga tử trận trong cuộc chiến chống Ukraine sẽ được tha tội và lên thẳng thiên đàng, bất kể những tội lỗi họ đã phạm trong chiến tranh.

Ký giả Peter Anderson có bài tường trình nhan đề “A comparison of last Sunday's sermons by Kirill and Onufry”, nghĩa là “So sánh các bài giảng vào Chúa Nhật tuần trước của Thượng Phụ Kirill và Đức Tổng Giám Mục Onufry”.

Hôm Chúa Nhật, ngày 25 tháng 9, cả Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, và Tổng Giám Mục Onufry, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Ukraine, đã đưa ra các bài giảng cho các tín hữu của họ. Bài giảng của Thượng phụ Kirill đã nhận được nhiều sự quan tâm của giới truyền thông. Tuy nhiên, bài giảng của Đức Tổng Giám Mục Onufry cũng rất quan trọng. Hai bài giảng rất khác nhau về đường lối. Theo Thượng phụ Kirill, những người chết ở Ukraine vì chiến đấu cho Nga sẽ được rửa sạch mọi tội lỗi do hoàn thành lời thề trong quân ngũ. Trái lại, theo Đức Tổng Giám Mục Onufry, những kẻ giết người Ukraine và phá hủy các cộng đồng Ukraine cần những lời cầu nguyện để hoán cải trái tim của họ. Điều này rõ ràng ngụ ý rằng thiên đường không được bảo đảm cho những kẻ giết người, hiếp dâm, và phá hủy.

Vào ngày Chúa Nhật, Thượng phụ Kirill đã cử hành Phụng vụ Thánh mừng sinh nhật của Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa trong nhà thờ chính tòa Thánh Alexander Nevsky gần Peredelkino. Nhà thờ chính tòa này gần nơi ở của vị Thượng Phụ và là nơi ngài đã cử hành cáclễ nghi trong thời kỳ tự cô lập của mình trong đại dịch. Đoạn bài giảng của vị Thượng Phụ nhận được sự quan tâm lớn nhất như sau:

Chúng ta biết rằng ngày nay nhiều người đang chết trên các chiến trường trong nhiều khu vực. Giáo Hội cầu nguyện rằng trận chiến này sẽ kết thúc càng sớm càng tốt, để càng ít càng tốt những anh em phải giết nhau trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn này. Nhưng đồng thời, Giáo hội nhận ra rằng nếu ai đó, được thúc đẩy bởi ý thức về nghĩa vụ và nhu cầu thực hiện lời thề của họ đối với quốc gia, thực thi những gì mà bổn phận của họ yêu cầu, và phải chết khi thực hiện nghĩa vụ này, thì không nghi ngờ gì nữa, họ đã thực hiện một hành động tương đương với sự tử đạo.

Đối với “sự cần thiết phải thực hiện lời thề”, tôi hiểu rằng tất cả những người tham gia lực lượng vũ trang Nga có nghĩa vụ phải thực hiện lời thề sau: “Tôi, (tên đầy đủ), long trọng tuyên thệ trung thành với Tổ quốc của tôi - là Liên bang Nga. Tôi xin thề tuân thủ Hiến pháp Liên bang Nga, tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của điều lệ quân đội, mệnh lệnh của chỉ huy và cấp trên. Tôi thề sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự với phẩm giá cao, can trường bảo vệ tự do, độc lập, trật tự hiến pháp của nước Nga, nhân dân và Tổ quốc”. Bởi vì lời tuyên thệ là bắt buộc đối với tất cả các binh sĩ, có vẻ như theo ngài Thượng Phụ, tất cả những người lính Nga chết khi đang thi hành nghĩa vụ quân sự đều đang thực hiện lời thề của họ và sẽ được rửa sạch mọi tội lỗi.

Cùng ngày Chúa Nhật đó, Đức Tổng Giám Mục Onufry đã cử hành Phụng vụ Thánh tại Nhà thờ Truyền tin ở Sviatoshyn. Trang web chính thức của Nhà thờ Chính thống Ukraine đã nêu bật một số nhận xét của Đức Tổng Giám Mục Onufry. Những nhận xét này như sau:

Chúng con cầu xin Chúa đổ đầy tình yêu thương trong lòng mọi người, và nhất là những kẻ ngày nay giết hại dân tộc chúng con, phá hủy các thành phố, làng mạc của chúng con, để họ nhớ rằng Chúa đã không mang chúng ta đến thế gian này để giết nhau, để cướp đi từ nhau một điều gì đó mà chúng ta mong muốn, nhưng để chúng ta sống trong hòa bình, trong tình yêu dành cho Chúa và cho nhau.

Những điều đã nói ở trên đặt ra một số câu hỏi. Sau đây chỉ là một số điều: Những kẻ giết người Ukraine và phá hủy các khu định cư của Ukraine có cần hoán cải trước khi mọi tội lỗi của họ được rửa sạch không? Liệu Thượng phụ Kirill có cho rằng những người lính Ukraine chết trong quá trình thực hiện nghĩa vụ quân sự cũng được rửa sạch mọi tội lỗi của họ không? Có khả năng những nhận xét của Thượng phụ Kirill sẽ làm nảy sinh nhiều cuộc thảo luận thú vị của Chính thống giáo và các nhà thần học khác.
Source:Sismografo