VẪN CÓ MỘT AI ĐÓ
“Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn!”.

Một nghiên cứu xã hội học ở San Francisco cho biết, tại một cuộc phỏng vấn các cô gái bán hoa; các cô được hỏi, “Điều gì bạn cần nhất và không thể có được?”. Luôn đi kèm với nỗi buồn và nước mắt, các cô có chung một câu trả lời, “Điều tôi cần nhất là ‘có một ai đó’ lắng nghe tôi; một người đủ quan tâm để lắng nghe tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Còn hơn ‘Có một ai đó’ lắng nghe tôi; một người đủ quan tâm để lắng nghe tôi!”, Lời Chúa hôm nay cho thấy, dẫu phận người mong manh; nhưng ‘vẫn có một Ai đó’ ở với nó! Ngài cầm cân nẩy mực mọi sự, trường tồn vạn đại, và là Đấng mà nơi Ngài, con người tìm nương thân! Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn!”.

Bài đọc Giảng Viên cho thấy những thước phim lãng mạn về sự mòn hao của tuổi trẻ, nghiệt ngã của tuổi già và bẽ bàng của cái chết! Nó mời gọi chúng ta “đẩy lui sầu não khỏi tâm hồn”. Tác giả báo trước về sự héo hon khi các kỹ năng, sự linh hoạt, thị giác, thính giác, sức lực của tuổi trẻ giảm dần, cho đến khi thần chết viếng thăm; đời người bấy giờ, chỉ như một sợi dây đứt đoạn! Tuy nhiên, trong khi cuốn sách kết thúc với những lời mà nó bắt đầu, “Phù vân trên mọi phù vân, mọi sự đều là phù vân!”, thì ở giữa nó, tiết lộ những chân lý. Nó nhắc nhở chúng ta về sự khốn cùng và bất lực của con người; cùng lúc, nói lên sự vĩ đại của nó bằng cách cho thấy ‘vẫn có một Ai đó’ vĩ đại hơn thế giới, đang ở giữa thế giới và cũng đang điều khiển thế giới! ‘Vẫn có một Ai đó’ đang chăm bẵm chúng ta, để cho dù cuộc đời thật vắn vỏi, thế sự quá đỗi phù vân; nhưng ‘vẫn có một Ai đó’ hằng yêu thương và chỉ nơi Ngài, chúng ta nương ẩn.

Cùng với cái nhìn của Giảng Viên, Tin Mừng hôm nay cho thấy một điều tương tự! Đang khi mọi người phấn chấn, ngưỡng mộ và thán phục, Chúa Giêsu lại báo cho các môn đệ về cái chết cận kề của Ngài. Thật trùng hợp! Ngài cũng nói đến kiếp phù sinh, “Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời!”. Đó là một cái chết trọn nghĩa đen lẫn nghĩa bóng! Ngài nói đến bị nộp, phản bội, oan sai… rồi đây, Ngài cũng run rẩy xin cất chén đắng này, “nhưng không theo ý Con, một theo ý Cha”; để rồi, phó mình trong tay Cha và đầu phục nó như con đường tất yếu phải bước đi, hầu có thể chìm sâu vào tình yêu dành cho Cha và cho con người. Ngài sẽ chết trên thập giá, dang tay cứu lấy kiếp phù hoa của phận người, làm cho nó vững bền đến thiên thu.

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, trải qua bao thế hệ, Ngài vẫn là nơi chúng con trú ẩn!”. Thánh Vịnh 89 thật ủi an, “Ngàn năm Chúa kể là gì, tựa hôm qua đã qua đi mất rồi”. Sống dưới bóng cánh của Đấng mà “ngàn năm tựa hồ hôm qua”, thì trước bất cứ khó khăn nào, bạn và tôi luôn nhớ đến Ngài; điều đó giúp chúng ta hình dung cuộc sống mình như một hạt cát trên nền vũ trụ, một hạt cát được yêu thương. Cũng thế, thật an ủi, Chúa Giêsu sẽ không để chúng ta một mình khi chúng ta bước trên con đường Ngài đi. Ngài luôn ở bên, yêu thương; và ‘vẫn có một Ai đó’ luôn trợ giúp, chính Thánh Thần của Ngài! Chúa Thánh Thần luôn có mặt, đỡ nâng chúng ta trong bất kỳ sự suy giảm nào, khi già đi hoặc lúc thần chết ngấp nghé. Càng cầu xin, ân sủng Thánh Thần càng đổ xuống, chúng ta yên tâm bước đi trong tự do, vui tươi, lòng trắc ẩn và bình an. Sống theo phẩm cách con cái Thiên Chúa là sứ mệnh của chúng ta; không chỉ sống, chúng ta còn làm chứng cho một thế giới vốn đang chạy tìm bao mê đắm phù hoa, một thế giới có các giá trị rất khác với thế giới của Chúa Giêsu, nơi trú ẩn của mỗi người.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giữa những hao mòn của cuộc đời, khi con còn trẻ hoặc khi con về chiều, xin cho con ý thức rằng, ‘vẫn có một Ai đó’ hằng yêu thương con, luôn ở gần con, ở trong con!”, Amen.

(Tgp. Huế)