98. ĐAU KHỔ CỦA THẦN

Thần núi và thổ địa gặp nhau, cùng hỏi tình cảnh gần đây của nhau.

Thổ địa nói:

- “Tôi ở trên đất bằng, ngày ngày bị hàng ngàn hàng vạn người đạp lên trên, thật đau khổ vô cùng, không như ngài có núi để dựa, thật như một tảng đá an định vững chắc”.

Thần núi nói:

- “Đó là ngài mới chỉ biết một mà thôi, ngài nhìn tôi giống như tảng đá an định vững chắc, nhưng ngài nên biết con tê tê ở trên thân tôi cứng rắn xuyên qua, gào thét làm tôi đứt ruột nát gan, rất khó chấp nhận, không như các ngài ở trên đất bằng tránh được thứ đau khổ này”.

Thổ địa lắc đầu thở dài nói:

- “Con tê tê không phải là thường xuyên gặp, ngài phải biết gần đây trên thế gian có nhiều loại mọt đất, suýt đục hỏng tôi, chẳng lẽ tôi không khổ hơn ngài hay sao?”

Lời chú: Gần đây có một đám “mọt đất lớn” bán mỏ bán đất, không biết thần núi và thổ địa còn đau khổ đến mức nào?

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 98:

Thời đại văn minh và công nghiệp hóa, người ta mở đường sá cao tốc băng qua núi qua đèo, làm đường vượt đại dương nối liền quốc gia này đến quốc gia nọ, và xây những nhà cao chọc trời, thì thần núi, thổ địa và cả đông hải long vương nữa, chắn chắn là khổ tâm thôi, vì không còn được yên tĩnh nữa.

Có nhiều bậc phụ huynh cũng ngồi than phiền với nhau: con trai tôi học hành ngày càng tệ, vì nó ham vào quán lên mạng; con gái tôi bỏ nhà đi bụi vì quen thằng khốn nạn nào đó trên mạng nên rủ nhau đi đâu không biết.v.v... Lại có những thanh thiếu niên nam nữ trở thành hư hỏng vì ngày ngày lên mạng chơi vi tính, xem những hình ảnh xấu xa đồi trụy mà cha mẹ không biết, bởi vì cha mẹ lạc hậu khi mua máy vi tính cho con mà chính mình cũng không biết cách sử dụng, thế là chắp cho con cái đối cánh: một cánh bay lên và một cánh chúi xuống...

Thời đại khoa học, công nghệ thông tin như phù thủy biến hóa, vượt đại dương, vượt núi non, vượt không gian truyền đi rất nhanh những tin tức tốt đẹp và xấu xa, tin tức hòa bình và chiến tranh, truyền đi những tín hiệu vui tươi và tín hiệu buồn bã.v.v... Bởi vì khoa học là con dao hai lưỡi, một là để giải phẩu giúp cho con người hạnh phúc, và một là để hủy diệt con người. Cho nên phải có cái tâm khi cầm đến con dao “phù thủy” nầy.

Thần núi và thổ địa buồn bực vì người ta mở đường sá, nhưng các bậc phụ huynh thì buồn hơn, vì con cái học hành sa sút bởi vì chúng nó nghiện chơi tính và lên mạng hơn cả học hành. Hãy sáng suốt và bình tĩnh.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info