93. KHÍ PHÁCH KIÊN CƯỜNG CỦA CON BA BA.

Con rái cá nhảy vào trong nước để kiếm thức ăn thì gặp một con cá vàng, bèn nuốt nó một cái vào bụng, nhưng không thể giải được cơn đói, nó lại bơi về phía trước và gặp một con ba ba, nhìn thấy thịt rìa mai ba ba non mềm thơm béo thì rất hả dạ, nói:

- “Cái thứ này đủ cung ứng cho ta bữa ăn thịnh soạn.”

Bèn nhảy đến vồ nó nuốt xuống, răng nó đụng phải cái mai ba ba, và trong lúc vội vàng khó mà nuốt xuống.

Rái cá bất giác rất kinh ngạc ngờ vực nói thầm:

- “Vừa mới ăn cái thứ kia, văn thái rực rỡ, nghi biểu phi phàm, nhìn kỷ thì hình như một thư sinh, lại không có xương, nhưng vẫn còn hơn con ba ba thúi này, vẫn là có chút khí phách kiên cường”.

(Yết hậu ngữ)

Suy tư 93:

Con rái cá ăn được con cá vàng dễ dàng, vì cá vàng không có gì để tự vệ.

Ma quỷ cũng dễ dàng “xơi tái” những người Ki-tô hữu mạnh về tiền bạc vật chất, nhưng đời sống tâm linh thì yếu xìu không có khí phách của con cái Chúa, mà khí phách của người Ki-tô hữu chính là sự khôn ngoan của Thánh Thần và sự khiêm tốn của Đức Mẹ Ma-ri-a. Khí phách này càng được phát triển hơn nữa khi họ -người Ki-tô hữu- biết thực hành Lời Chúa và yêu mến rước Đức Chúa Giê-su Thánh Thể.

Thánh Phê-rô tông đồ cảnh cáo chúng ta rằng: “Anh em hãy sống tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỷ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé”.

Rảo quanh tức là chực chờ, đợi chúng ta sơ hở là “xơi tái” ngay, nhưng dù cho sư tử, cọp beo hay là con rái cá thì cũng phải ê răng trước cái mai cứng của con ba ba. Cũng vậy, ma quỷ cũng sẽ ê răng (có khi gãy răng nữa) khi tấn công những người Ki-tô hữu luôn trang bị áo giáp là Lời Chúa và Thánh Thể cho linh hồn mình.

Người Ki-tô hữu có khí phách thì dễ biết lắm: họ không xúi giục, chửi bới nói xấu người khác để thỏa lòng ích kỷ và kiêu ngạo của mình, nhưng họ luôn đồng cảm với tha nhân, chia sẻ niềm vui với người vui và phân ưu san sẻ nổi buồn với người buồn...

Bởi vì đó chính là niềm hạnh phúc của họ, niềm vui của người làm con Chúa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info