Sách lược của Giáo Hội trong việc giúp đỡ những người phụ nữ đường phố (Phần 2)

Đây là sáng kiến của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách Những Người Di Dân và Lữ Hành

2. Mối liên kết giữa việc di cư, nhân quyền và nạn buôn người

Mối liên kết này dần dần được khám phá ra, và nhiều hình thức buôn người rộng lớn và quy mô hơn đã được ghi nhận và phân tích (chẳng hạn như: sự bó buộc bởi nợ nần, tình trạng nô lệ, việc khai thác tình dục và sức lao động). Việc định nghĩa về tệ nạn buôn người như đã được dùng trong Nghị Định Thư (Protocol) của Liên Hiệp Quốc nhằm Ngăn Cản, Trấn Áp và Phạt Những Kẻ Buôn Người đặc biệt là các Phụ Nữ và Trẻ Em, đa phần được các tham dự viên chấp nhận. Nghị Định Thư này, cũng như Hội Thảo Hành Động Chống Lại Tệ Nạn Buôn Người của Công Đồng Chung Châu Âu, đã cho thấy rằng có một sự vi phạm trầm trọng về nhân quyền, và sự xúc phạm nặng nề đến nhân phẩm của con người.

Trong khi đó, thì những người di cư vì các lý do kinh tế cũng như những người bị chuyển lậu hay bị buôn bán phần lớn đều bị tổn thương và trong tình trạng hết sức nguy hiểm. Mặc dầu thế, nhưng vẫn có những khác biệt quan trọng giữa việc di cư, việc buôn bán và chuyển lậu người. Các chính sách vĩ mô thường bỏ rơi các phụ nữ bị dính vào tình trạng nợ nần hay thất nghiệp. Chính vì thế họ phải di cư để tìm cách sống và giúp đở cho các gia đình hay các cộng đồng của họ. Bất kỳ mọi nổ lực nào nhằm giải quyết tệ nạn buôn và chuyển lậu người, cũng đừng coi nhẹ mong ước của những người phụ nữ di cư là để cải thiện đời sống của họ, của con cái và gia đình của họ.

3. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mãi dâm

Để đề ra một sự đáp ứng về mục vụ một cách hiệu quả, vốn là trọng tâm của cuộc hội thảo quốc tế này - điều quan trọng là cần phải biết những rõ những yếu tố nào đã thúc đẩy hay lôi kéo những người phụ nữ vướng vào tình trạng mãi dâm, những chiến lược được các tú bà và những kẻ khai thác dùng để kiểm soát những người phụ nữ, các khuynh hướng của hiện trạng mãi dâm từ các nước bản xứ đến các nước ngoài và những nguồn từ thiện để đáp ứng những nhu cầu này. Cộng đồng quốc tế và rất nhiều các tổ chức phi chính phủ trên khắp thế giới vẫn liên tục tìm cách xử lý những hành động tội ác này và để bảo vệ những người bị buôn bán làm nô lệ. Họ đã đưa ra những biện pháp can thiệp đa dạng nhằm ngăn ngừa và tái phục hồi.

4. Ai là nạn nhân?

Cô ta là một con người, trong rất nhiều trường hợp cô ta đang kêu cứu cần sự giúp đỡ vì việc phải bán thân mình của cô trên đường phố không phải là điều mà cô tự nguyện chọn lấy. Cô bị tan nát, xâu xé, và đang dần chết đi về mặt tâm lý lẫn tinh thần. Mỗi một người có một thảm cảnh riêng, nhưng chủ yếu vẫn là hành động bạo lực, sự lạm dụng, sự bất tín, thiếu lòng tự trọng, nổi sợ hãi, và không có cơ hội. Mỗi một người trong số họ phải gánh lấy những vết thương lòng đau đớn đang cần phải được chữa lành. Tất cả họ đang tìm kiếm về điều gì? Họ tìm kiếm những mối quan hệ, tình yêu, sự an toàn, sự âu yếm, sự khẳng khái và một tương lai tốt đẹp hơn cho chính bản thân họ và cho gia đình của họ. Họ muốn thoát khỏi sự nghèo đói, nhưng lại không có mấy cơ may và họ muốn dựng xây một tương lai mới cho chính họ.

5. Ai là “khách hàng”?

Bản thân “khách hàng” cũng có những vấn nạn thầm kín, vì lẽ theo một nghĩa nào đó, anh ta cũng bị bắt làm nô lệ. Đa phần là những người đàn ông trên 40 tuổi, nhưng càng ngày càng có nhiều các thanh niên trẻ ở độ tuổi từ 16 đến 24 cũng bị dính vào hiện trạng này.

Theo nghiên cứu cho thấy những đa phần những người đàn ông kiếm tìm gái mại dâm vì những lý do để thống trị họ hơn là để thỏa mãn những dục vọng của chính mình. Trong các mối quan hệ về xã hội và cá nhân, họ cảm thấy như bị mất đi quyền hành, bị mất đi nam tính của họ và không thể phát triển những mối quan hệ hổ tương và kính trọng. Họ tìm đến những phụ nữ mãi dâm bởi vì việc đó mang đến cho họ kinh nghiệm về sự làm chủ và khống chế hoàn toàn về một người phụ nữ nào đó trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó.

Khách hàng” phải chịu sự kết án của xã hội nhiều hơn và phải đối diện với những nghiêm khắc của luật lệ. Anh ta cần phải được giúp đỡ để biết diện đối với những vấn nạn sâu kín của mình để tìm ra những phương cách xử trí về những nhu cầu thuộc về bản thân của anh ta. Việc mua dâm từ một gái mãi dâm không thể nào giải quyết hết những vấn nạn có liên quan đến sự đơn côi, sự giận dữ hay việc thiếu vắng đi một mối quan hệ đúng nghĩa của anh ta.

6. Những mối quan hệ giữa những người nam và nữ?

Mối quan hệ giữa người nam và người nữ thường bị mất cân bằng vì lẽ bạo lực hay lời đe dọa bạo lực tạo cho người đàn ông có lợi thế và quyền lực để biến những người phụ nữ phải thinh lặng và trở nên bị động. Các phụ nữ và trẻ em vẫn thường hay bị tống ra ngoài đường phố vì sự bạo lực mà họ đã kinh qua từ các thành viên nam trong mái nhà mà sự bạo lực đã ngấm ngầm ăn sâu trong các ý thức hệ và các cấu trúc xã hội.

Buồn thay, những người phụ nữ cũng tham gia vào việc đàn áp và bạo lực với những người phụ nữ khác, và họ lại là chính những kẻ tội ác trong mạng lưới tội ác vốn có liên quan đến tình trạng gia tăng về hiện trạng mãi dâm.

(Còn tiếp….)