Ủy ban thường vụ của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau đây về Ukraine. Ủy ban thường vụ do chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục lãnh đạo và bao gồm các viên chức của USCCB, chủ tịch các ủy ban của Hội Đồng Giám Mục, cũng như đại diện từ các giáo tỉnh của Hoa Kỳ.

Toàn văn tuyên bố của ủy ban như sau:

Hiệp cùng Tòa thánh, chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức hành động xâm lược vũ trang của Nga và cuộc chiến vô cớ đối với Ukraine vốn đã gây ra một con số đáng kinh ngạc - hàng nghìn người chết và ba triệu người tị nạn – đến nay chưa thấy hồi kết. Chúng ta cùng cầu xin với Đức Thánh Cha vào ngày 13 tháng 3 khi ngài nói: “Nhân danh Chúa, hãy lắng nghe tiếng kêu của những người đau khổ, và chấm dứt các vụ đánh bom và các cuộc tấn công!” Những lời kêu gọi tương tự đã được đưa ra trên khắp thế giới Chính thống giáo và thực sự cả chính nhiều người Nga cũng kêu gọi như thế.

Chúng ta đang chứng kiến một mối đe dọa chưa từng có đối với hòa bình thế giới. Khả năng xảy ra chiến tranh toàn cầu này được cộng thêm bởi những hậu quả không thể tưởng tượng được có thể xảy ra từ việc sử dụng hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Chúng tôi kêu gọi những người Công Giáo Hoa Kỳ và tất cả những người có thiện chí cầu nguyện cho cuộc chiến này ở Ukraine chấm dứt và cho hòa bình được lập lại dựa trên công lý và tôn trọng luật pháp quốc tế. Chúng ta luôn nhớ rằng cầu nguyện không bao giờ là một cử chỉ yếu ớt cuối cùng! Nó là một vũ khí của hy vọng.

Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ nhân đạo cho những người ở lại Ukraine và những người đang chạy trốn khỏi đất nước. Chúng tôi kêu gọi tất cả người Mỹ đóng góp một cách hào phóng và hy sinh cho các cơ quan Công Giáo và nhân đạo khác hỗ trợ những nỗ lực này.

Vào thời điểm đen tối này, chúng tôi đoàn kết với những người dân Ukraine đang đau khổ. Cầu xin Đức Mẹ Fatima và vị thánh bảo trợ của Kiev, Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, hướng dẫn tất cả các dân tộc trong việc theo đuổi hòa bình và đoái nhìn tất cả những người đang đi trên con đường chiến tranh.
Source:USCCB