31. MÚA RÌU QUA MẶT THỢ

Thái Thạch Giang Đầu có mộ của Lý Tử Bạch, các thi nhân mặc khách qua lại đều đề thơ trên mộ dưới mộ. Có một du khách viết bài thơ thất tuyệt chế nhạo:

- “Bên Thái Thạch Giang một đống đất,

thơ Lý Bạch nổi tiếng thiên cổ.

Người đến người đi viết hai hàng,

trước cổng Lỗ Ban làm rìu lớn”.


(Ký Viên Ký Sở Ký)

Suy tư 31:

Không học trò nào đứng trước mặt thầy cô mà lại “múa rìu qua mặt thầy cô”, chỉ có những học trò vô giáo dục mới như thế, bởi vì dù mình có tài giỏi thực sự chăng nữa thì cái giỏi đó cũng nhờ thầy cô khai mở mà có.

Con người ta –dù là người kiêu căng- ai cũng ghét người kiêu ngạo, huống chi là Thiên Chúa, bởi vì kiêu ngạo chính là bày tỏ mình trỗi vượt hơn tất cả mọi người. Người kiêu ngạo thì thường “múa rìu qua mặt thợ”, và cái ông thợ mà con người ta muốn múa rìu qua mặt trước tiên chính là Thiên Chúa, trong thâm tâm chắc chắn họ nhìn nhận có Đấng tạo hóa, nhưng vẫn cứ lấy trí óc và phát minh của mình để chứng minh đấng tạo hóa chính là con người. Cũng giống như có những người Ki-tô hữu –con cái của Giáo Hội- lấy trí óc thông minh của mình để phủ nhận hoặc nghi ngờ xét lại quyền giáo huấn của Giáo Hội, họ cho những suy tư của mình là vĩ đại, cần được mọi người học hỏi và làm nền cho đời sống tâm linh của mình.

Họ đang múa rìu qua mặt thợ với những suy tư ngông cuồng của con người.

Thật đáng thương thay.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info