“MẸ CHÚA CỦA TÔI”
“Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa của tôi đến viếng thăm?”.

Trong “Growing Strong”, tạm dịch, “Lớn Lên Mạnh Mẽ”, C. Swindoll viết, “Một số món quà bạn có thể tặng trong dịp Giáng Sinh này vượt quá giá trị tiền tệ! Đó là chữa lành một cuộc hờn dỗi, gạt bỏ một nghi ngờ; nói với ai đó, “Tôi yêu bạn”; âm thầm cho đi một thứ gì đó; tha thứ cho ai đó… và nhất là, đến thăm một người đang cần ‘một Ai đó’ nhất, mang theo “Chúa Giêsu” để làm quà!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Mang theo “Chúa Giêsu” để làm quà”, đó cũng là những gì Maria đã đem đến cho gia đình Zacharia! Và với trình thuật thăm viếng hôm nay, Tin Mừng bất ngờ tiết lộ một danh hiệu khác của Đức Mẹ, “Mẹ Chúa của tôi”; một danh hiệu thốt lên từ miệng Elizabeth, một người ‘được lây’ Thánh Thần khi bà chào người em họ của mình, “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa của tôi đến viếng thăm?”.

“Mẹ Chúa của tôi” là một danh hiệu đáng yêu dành cho Đức Mẹ, và dẫu không mấy khi chúng ta nghe tới; ấy vậy, danh hiệu đó thật sâu sắc và giàu ý nghĩa. Maria là biểu tượng của thiếu nữ Sion, nhi nữ Israel, nữ tử Giêrusalem; một ‘ái nữ’ hạnh phúc được Thiên Chúa của Israel ở cùng. Ngôn sứ Sôphônia hôm nay nói, “Hỡi thiếu nữ Sion, hãy ngợi khen! Israel hỡi, hãy reo mừng! Hỡi thiếu nữ Giêrusalem, hãy sung sướng và hết lòng hân hoan”; vì “Chúa là Vua Israel ở giữa ngươi!”.

Mỗi người chúng ta có thể nói về Mẹ Maria rằng, Mẹ là “Mẹ Chúa của tôi”. Khi nói về Đức Maria với tư cách là ‘Mẹ của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta’, chúng ta không thể không nghĩ đến việc ngài là ‘Mẹ Thiên Chúa’. Cả hai danh hiệu ‘Chúa chúng ta’ và ‘Thiên Chúa’ này đều áp dụng cho Chúa Giêsu, cùng nói lên phẩm vị thần linh cực trọng của ngài. Thật ý nghĩa, việc nói về Chúa Giêsu là ‘Chúa của tôi’ làm nổi bật chiều kích cá nhân của mối quan hệ của từng người trong chúng ta với Con Thiên Chúa. Nó làm vang vọng cách thức Tôma, và các tông đồ, tuyên xưng Chúa Giêsu Phục Sinh ở cuối Tin Mừng thứ tư, “Lạy Chúa của tôi, lạy Thiên Chúa của tôi!”. Đó là lời thú nhận rất riêng của Tôma sau khoảng thời gian mà ông vô cùng ngờ vực; nhưng với lòng thương xót, Đấng Phục Sinh đã phải hiện ra củng cố đức tin yếu kém của ông. Chúa Giêsu là Chúa và là Thiên Chúa của Tôma; nhưng với mỗi người chúng ta, Ngài vẫn là ‘Chúa của tôi và là Thiên Chúa của tôi’, Đấng xót thương, chữa lành và củng cố lòng tin của mỗi người.

Khi xưng hô với Chúa Giêsu là ‘Chúa của tôi’, chúng ta cho phép Ngài làm Chúa đời mình; làm chủ cuộc sống độc nhất và không thể lặp lại của mình. Mùa Giáng Sinh, nhìn lên hang đá, chúng ta tôn kính Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ; và dẫu Giêsu đó thật mỏng manh hèn yếu, nhưng đứa trẻ đó thật sự là ‘Chúa của tôi’. Như Elizabeth tôn kính Maria là “Mẹ Chúa của tôi”, chúng ta cũng tôn vinh Mẹ, vì nhờ Mẹ mà Chúa Giêsu đã đến với chúng ta; nhờ Mẹ mà mỗi người chúng ta có thể nhận biết Chúa Giêsu là ‘Chúa của tôi và Thiên Chúa của tôi!’.

Anh Chị em,

“Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa của tôi đến viếng thăm?”. Ước gì tất cả những anh chị em đến với chúng ta, hoặc những người chúng ta đến với họ trong lễ Giáng Sinh này cũng có thể nói như Elizabeth, khi chúng ta trở nên những “Mẹ Chúa của tôi” cho họ! “Mẹ Chúa của tôi”, đầy Thánh Thần, đã trở thành nhà truyền giáo đầu tiên mang Tin Mừng vốn sẽ thay đổi toàn bộ lịch sử nhân loại; thì cả chúng ta, cũng hãy là một nhà truyền giáo ra đi trong Thánh Thần như Mẹ. Mẹ đã làm cho gia đình Zacharia hạnh phúc và chính Mẹ cũng tràn đầy hạnh phúc; cũng thế, khi mang Giêsu cho người khác chúng ta cũng ssẽ hạnh phúc như Mẹ, sẽ cùng Mẹ cất lên Magnificat. Chúa Giêsu là món quà tuyệt vời nhất chúng ta có thể trao tặng; tất cả vật chất trần gian đều trở nên thứ yếu so với quà tặng đó. Nếu không chia sẻ Chúa Giêsu, chúng ta không cho những người thân yêu bất cứ điều gì thực sự lâu dài. Mang theo Chúa Giêsu Kitô, chúng ta đã mang theo tất cả!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, kiểu mẫu của con, xin giúp con ngày càng trở nên “Mẹ Chúa của tôi” cho những ai đang cần lòng thương xót của Chúa, nhất là trong những ngày hôm nay”, Amen.

(Tgp. Huế)