1. FBI cảnh báo một linh mục nhà thờ của ngài sẽ bị tấn công

Tờ Sentinel Catholic, tờ báo của tổng giáo phận Oregon, số ra ngày 24 tháng 9 cho biết các nhân viên FBI đã nói với Cha Pat Neary, cha sở nhà thờ Holy Cross, nghĩa là Thánh Giá rằng các nhóm vô chính phủ và Antifa thường chỉ tấn công vào các ngân hàng và các tổ chức khác nhưng chúng đã lên kế hoạch phá hoại các nhà thờ. Nhà thờ lịch sử Holy Cross mà Cha Pat Neary hiện đang cai quản là ngôi thánh đường đầu tiên chúng sẽ nhắm đến.

Năm 1901, Dòng Thánh giá được Đức Tổng Giám Mục Alexander Christie mời đến quản lý Đại học Columbia ở Portland, Oregon. Đức Tổng Giám Mục Christie đã khích lệ nhà dòng cử hành thánh lễ cho anh chị em giáo dân trong vùng phía Bắc Portland với ý hướng sẽ thành lập một giáo xứ được gọi là giáo xứ Holy Cross. Mơ ước của Đức Tổng Giám Mục đã nhanh chóng đạt được. Năm 1902, giáo xứ được thành lập và Cha sở tiên khởi là Cha John Thillman. Lúc ấy, người Công Giáo tham dự Thánh lễ tại Nhà nguyện ở Hội trường phía Tây của trường Đại học.

Vào năm 1904 ở góc tây nam của đường Bowdoin và Stanford, ngôi nhà thờ riêng của giáo xứ được thành lập. Đức Tổng Giám Mục Christie đã cung hiến nhà thờ mới vào ngày 4 tháng 9 năm 1904.

Như thế, ngôi nhà thờ này đã có lịch sử lâu đời hơn 100 năm.

Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây là thánh lễ Chúa Nhật 26 tháng 9, diễn ra dưới sự canh phòng nghiêm nhặt của FBI.

Năm ngoái, một nhà thờ Công Giáo ở trung tâm thành phố Portland, Oregon - nổi tiếng với việc giúp đỡ người nghèo trong khu vực - đã bị đập vỡ cửa sổ trong một cuộc bạo động trong đó gần một chục người biểu tình bị bắt giữ.


Source:Catholic Sentinel

2. Tổng giám mục Công Giáo Chanđê thành Erbil e ngại việc Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan “mang lại sự khích lệ cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Iraq.”

Mối đe dọa của ISIS và các phần tử cực đoan khác ở Iraq đã gia tăng sau khi Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan. Đó là đánh giá của một trong những giám mục được kính trọng nhất ở Trung Đông.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Chanđê Bashar Warda của Erbil, Kurdistan, nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ rằng việc Taliban lên nắm quyền có thể có những tác động cực kỳ nghiêm trọng đối với Iraq. Ngài nói: “Afghanistan và Iraq là những nơi rất khác nhau. Nhưng việc Taliban chiếm được đất nước này chắc chắn mang lại những khích lệ cho những người ủng hộ chế độ đó”.

Đức Tổng Giám Mục Warda tiếp tục cảnh báo rằng các phần tử cực đoan IS vẫn đang hoạt động trong nước và ngài lo ngại rằng “chắc chắn” họ vẫn có thể trở lại nắm quyền ở Iraq và Syria. Ngài nói: “Tổ chức này vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Họ vẫn tiếp tục tồn tại dưới hình thức những năng lực ngầm, những kẻ nằm vùng, và vẫn có khả năng gây hại ở Iraq. Quan trọng hơn, tâm lý sợ hãi do ISIS tạo ra chắc chắn vẫn còn trong khu vực. Đây là một mối quan tâm lớn”. Vị tổng giám mục nói thêm: “Tôi nghĩ chắc chắn là tâm lý hoài tưởng bọn khủng bố Hồi Giáo IS vẫn tồn tại ở Iraq và Syria trong một số bộ phận dân cư.”

Bình luận về tuyên bố của Joe Biden vào tháng 7 rằng ông ta sẽ rút hết quân Hoa Kỳ tại Iraq trước cuối năm nay, Đức Tổng Giám Mục Warda cho biết tình trạng mất an ninh sẽ có tác động tiêu cực đến các tín hữu Kitô và các tôn giáo thiểu số khác. Đức Tổng Giám Mục nói: “Điều mà lịch sử của chúng tôi, đặc biệt là lịch sử gần đây, đã dạy cho chúng tôi là trong bất kỳ thời điểm bất ổn và xung đột nào thì chính các dân tộc thiểu số là những người chịu thiệt hại đầu tiên”.

“Vì vậy, bất kỳ sự thay đổi nào trong sự can dự của Hoa Kỳ ở Iraq đều dẫn đến sự gia tăng bất ổn, chắc chắn chúng tôi lo ngại rằng điều này sẽ dẫn đến sự đàn áp tiếp tục đối với các nhóm thiểu số tôn giáo”.

Bất chấp những lo ngại này, Đức Tổng Giám Mục Warda cũng hy vọng vào tương lai của Kitô Giáo ở Iraq, đặc biệt là sau chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng Ba vừa qua. Ngài nói: “Hiện tại chúng tôi là một con số nhỏ, nhưng chúng tôi đang giữ vững lập trường và cố gắng hết sức mình ở mọi nơi trên đất Iraq để chứng tỏ rằng chúng tôi là một phần quan trọng trong kết cấu của đất nước”.

“Tôi nghĩ chuyến thăm của Đức Thánh Cha đã cho phần còn lại của Iraq thấy tác động tích cực của cộng đồng Kitô Giáo ở đây, và tác động tích cực mà cộng đồng Kitô Hữu có thể mang lại cho Iraq về cách thế giới nhìn nhận đất nước của chúng ta.”

“Những điều này mang lại cho chúng tôi hy vọng và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để xây dựng. Theo thời gian, chúng tôi hy vọng điều này sẽ cho phép cộng đồng của chúng tôi ở đây không chỉ tồn tại mà còn phát triển và hy vọng sẽ phát triển theo thời gian”.
Source:Vatican News

3. Phát hiện mới: Các chuyên gia hiện tin rằng Sodom đã bị phá hủy bởi một thiên thạch

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, số ra ngày 24 tháng 9, cho biết các khoa gia đã tin rằng câu chuyện lửa từ trời xuống thành Sodom là chuyện có thật. Vụ nổ quá lớn, nó cũng có thể là nguyên nhân làm san bằng các bức tường thành Giêricô.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhóm các nhà khảo cổ học tin rằng họ đã phát hiện ra bằng chứng về những sự kiện đau thương dẫn đến sự hủy diệt của thành Sodom. Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nature Scientific Reports cho thấy rằng sự phá hủy được tạo ra bởi một tảng đá không gian xuyên qua bầu khí quyển và phát nổ trên thành phố, tạo ra một vụ nổ trên không.

Nghiên cứu được thực hiện trong khoảng thời gian 15 năm tại Tall el-Hammam, một địa điểm được cho là vị trí của Sodom trong Kinh thánh. Báo cáo của Daily Caller cho biết nhóm nghiên cứu đã xác định được một lớp than củi, tro, gạch nung chảy và đồ gốm nung chảy dài 5 foot. Để làm tan chảy các loại vật liệu xây dựng này, nhiệt độ phải vượt quá 2,000 độ C. Vì không có phương tiện nào để tạo ra nhiệt độ khủng khiếp như vậy một cách nhân tạo trong thời đại đó, các chuyên gia bắt đầu tìm kiếm những lời giải thích tự nhiên.

Sức nóng dữ dội đến mức nó thậm chí có thể biến dạng thạch anh. Thạch anh bị biến dạngtạo thành các mặt phẳng bên trong tinh thể thạch anh do tiếp xúc với áp suất cao. Trong một cuộc phỏng vấn với Newsweek, James Kennett, giáo sư danh dự về khoa học trái đất tại UC Santa Barbara, cho biết:

“Chúng tôi đã tìm được các mẫu thạch anh biến dạng từ vùng này, và điều đó có nghĩa là đã có những áp lực đáng kinh ngạc liên quan đến việc làm biến dạng các tinh thể thạch anh - thạch anh là một trong những khoáng chất cứng nhất; rất khó bị biến dạng”.

Theo giả thuyết về một vụ nổ khí quyển, nhóm nghiên cứu đã sử dụng một máy tính tác động trực tuyến, cho thấy bằng chứng phù hợp với kịch bản đó. Theo The Daily Beast, vụ nổ trên không này có thể được so sánh với vụ nổ xảy ra ở Tunguska, Nga, vào năm 1908. Vụ nổ trên không Tunguska đã san bằng 80 triệu cây trên diện tích 830 dặm vuông. Sự kiện này cũng sẽ tương tự như tác động đã xảy ra với khủng long, nhưng ở quy mô nhỏ hơn.

The Conversation báo cáo rằng vụ nổ có thể đã xảy ra cách mặt đất khoảng 2.5 dặm. Ngay cả ở khoảng cách xa như thế, vụ nổ vẫn có thể tạo ra một làn sóng xung kích 740 dặm một giờ có thể san bằng hầu hết các tòa nhà của Sodom. Không ai trong số cư dân có thể sống sót sau vụ nổ ban đầu và nhiệt độ tan chảy của đá sau đó.

Lý thuyết này cũng mở rộng đến Jericho, chỉ cách địa điểm 14 dặm. Người ta lập luận rằng chính vụ nổ không khí này có thể đã san bằng những bức tường nổi tiếng của Jericho.

Báo cáo cũng giúp giải thích tại sao hơn 100 khu định cư khác trong khu vực trở nên hoang vắng. Tác động có thể đã làm bốc hơi một phần Biển Chết, điều này tạo ra lượng muối độc hại trên đất liền. Loại muối này, nồng độ được tìm thấy trong một số mẫu cao tới 25%, sẽ tàn phá đất nông nghiệp trong nhiều thế hệ.

Với lượng mưa ít trong khí hậu sa mạc khô cằn, sẽ mất nhiều thời gian hơn để rửa trôi muối. Một khi nông nghiệp bị cản trở, xã hội sẽ không còn hoạt động. Người ta ước tính rằng khu vực này đã không thích hợp cho việc định cư của con người trong gần 600 năm.
Source:Aleteia

4. Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận Đức Hồng Y Woelki sẽ tiếp tục tại vị sau chuyến thanh tra tông tòa Tổng giáo phận Cologne Köln

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ra phán quyết rằng Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki nên tiếp tục phụ trách tổng giáo phận Köln của Đức sau cuộc điều tra của Vatican về việc xử lý các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ, Tòa Thánh thông báo như trên hôm thứ Sáu.

Hôm 24/9, Tòa thánh Vatican cho biết Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu vị Hồng Y 65 tuổi tiếp tục lãnh đạo tổng giáo phận ở miền tây nước Đức sau một thời gian nghỉ phép.

Tuyên bố giải thích rằng cuộc điều tra không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Đức Hồng Y Woelki đã hành động không hợp luật liên quan đến các vụ lạm dụng.

“Tuy nhiên, Đức Hồng Y Woelki cũng đã có những nhược điểm lớn trong cách tiếp cận của mình đặc biệt là ở mức độ giao tiếp đối với các vấn đề liên quan đến lạm dụng tính dục.”

“Điều này đã góp phần đáng kể vào cuộc khủng hoảng niềm tin trong tổng giáo phận, khiến nhiều tín hữu bị hoang mang”.

Tòa Thánh lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng và Đức Hồng Y Woelki đã có “một cuộc trò chuyện dài” vào tuần trước.

Tuyên bố cho biết thêm: “Đức Thánh Cha trông cậy vào Đức Hồng Y Woelki, thừa nhận lòng trung thành của ngài đối với Tòa Thánh và mối quan tâm của ngài đối với sự hiệp nhất của Giáo hội”.

“Đồng thời, rõ ràng Đức Tổng Giám Mục và Tổng giáo phận cần có thời gian tạm dừng, đổi mới và hòa giải. Điều này đã thúc đẩy Đức Thánh Cha Phanxicô ban cho Đức Hồng Y Rainer Maria Woelki, theo yêu cầu riêng của ngài, một thời gian nghỉ phép tinh thần, bắt đầu từ giữa tháng Mười cho đến khi bắt đầu Mùa Chay năm sau”.

“Cho đến khi Đức Hồng Y trở lại, Đức Cha phụ tá của tổng giáo phận Köln là Đức Cha Rolf Steinhäuser, đảm trách công việc Giám Quản Tông Tòa sede plena, tức là xử lý thường vụ trong khi Tòa không trống ngôi, để bảo đảm việc quản lý diễn ra trôi chảy và trên hết, để tổng giáo phận, về phần mình, tự tìm ra một quá trình hòa giải và đổi mới tâm linh”.

Trong một tuyên bố ngày 24 tháng 9, Đức Hồng Y Woelki nói: “Tôi đi theo hướng này với thông điệp rõ ràng của Đức Thánh Cha rằng chúng ta đã làm rõ một cách nghiêm túc và toàn diện và không che đậy bất cứ điều gì. Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tổng giáo phận và cho tôi trong những tuần tới. Tôi cũng hứa với anh chị em lời cầu nguyện nhiệt thành của tôi.”

Đức Cha Steinhäuser nhận xét: “Tôi rất kính cẩn trước tầm quan trọng của nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ tiếp tục con đường hòa giải trong tổng giáo phận Köln đã được Đức Hồng Y Woelki khởi xướng”.
Source:Catholic News Agency