Hạ viện trong tuần này sẽ bỏ phiếu về một dự luật mà hội đồng giám mục Hoa Kỳ cảnh báo sẽ hợp pháp hoá việc phá thai theo yêu cầu trong suốt thai kỳ.

Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ (HR 3755), do Dân biểu Judy Chu, của đảng Dân Chủ, đơn vị California, đưa ra, công nhận “quyền phá thai” là một “nhân quyền hiến định” của phụ nữ. Nó cũng nêu rõ “quyền” của các bác sĩ, y tá-hộ sinh được chứng nhận, y tá hành nghề và trợ lý của bác sĩ trong việc thực hiện phá thai. Nó nghiêm cấm nhiều giới hạn về quyền này, chẳng hạn như các luật lệ về sự sống của các tiểu bang yêu cầu siêu âm hoặc thời gian chờ đợi trước khi phá thai.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, của đảng Dân Chủ, đơn vị California, một người Công Giáo, đã công bố cuộc bỏ phiếu của Hạ viện về dự luật này vào đầu tháng này như một cách thức để bà ta phản ứng lại luật nhịp tim của Texas. Luật nhịp tim của Texas có hiệu lực hạn chế phá thai sau khi phát hiện thấy nhịp tim của thai nhi; nhịp tim thai có thể được phát hiện sớm nhất là khi thai được sáu tuần. Luật Texas được thực thi thông qua các vụ kiện dân sự tư nhân.

Sau khi Tòa án Tối cao bác bỏ một thách thức đối với luật của Texas vào ngày 1 tháng 9, Pelosi đã tuyên bố sẽ đưa ra Đạo luật Bảo vệ Sức khỏe Phụ nữ và “đưa vào luật chăm sóc sức khỏe sinh sản cho tất cả phụ nữ trên khắp nước Mỹ”. Dự luật dự kiến sẽ được biểu quyết trong tuần này tại Hạ viện.

Trong một cảnh báo hành động, Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ (USCCB) gọi đạo luật này là “dự luật phá thai cực đoan nhất mọi thời đại”.
Source:Catholic News Agency