13 đặc điểm nổi bật về Đức Đức Thánh Cha Phanxicô



ĐTC Phanxicô là một vị Giáo hoàng có một trái tim rộng lớn - nhưng Ngài chỉ có một nửa lá phổi. Đây là 13 điểm nổi bật về ngài:

1. Đức Thánh Cha là người Mỹ Latinh đầu tiên trở thành Vị thủ lĩnh của Giáo Hội La Mã.

Đức Thánh Cha Phanxicô, có tên là Jorge Mario Bergoglio, đến từ Buenos Aires, Argentina, trong khi hầu hết các vị Giáo hoàng khác trong lịch sử đều là người châu Âu (đặc biệt có khoảng 200 vị là người Ý). Đức Thánh Cha là vị thứ 266 cũng là người đầu tiên của Dòng Tên.

2. Đức Phanxicô có kiến thức chuyên về hóa học.

Trước khi vào Dòng Tên ở Villa Devoto, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tốt đại học kỹ thuật, chuyên về hóa học.

3. Đức Phanxicô đã từng dạy Văn học và Tâm lý học.

Từ năm 1964 đến năm 1965, Đức Thánh Cha dạy Văn học và Tâm lý học tại Trường Cao đẳng Immaculate Conception ở Santa Fé, và sau đó một năm, ngài dạy các môn tương tự tại Trường Salvatore ở Buenos Aires. Nhưng Đức Thánh Cha đã không dừng lại ở đó. Năm 1986, Đức Thánh Cha đã lấy bằng tiến sĩ thần học tại Freiburg, Đức.

4. Gần đắc cử Giáo hoàng

Ngài gần đắc cử Giáo hoàng vào năm 2005. Sau khi Đức Thánh Cha John Paul II qua đời, ĐHY Jorge Bergoglio đã nhận được nhiều phiếu bầu thứ hai trong mật nghị Hồng Y. Nhưng Đức Thánh Cha Benedict XVI (hay còn gọi là Joseph Ratzinger) là người đắc cử

5. Đức Phanxicô hay đi ra ngoài Vatican.

BBC Rome đưa tin Đức Thánh Cha đã đi ra khỏi Vatican vào buổi sáng sau đắc cử - Ngài đi bách bộ - đến cầu nguyện trong một Vương cung thánh đường ở Roma.

6. Đức Phanxicô không cư ngụ trong dinh thự dành riêng cho các vị giáo hoàng

Ngài chọn ở nhà trọ Santa Martha cùng các nhân viên trong Vatican.

Trong khi các Đức Thánh Cha thường cư trú trong các dinh thự (như truyền thống đã kéo dài cả thế kỷ), thì Đức Thánh Cha Phanxicô lại chọn một căn hộ đơn sơ gồm hai phòng làm việc và phòng ngủ.

7. Đức Phanxicô thích tự chụp ảnh.

Đức Thánh Cha Phanxicô thường mỉm cười bên cạnh những cánh tay giơ cao của những người hâm mộ - để được dân chúng tự chụp các tấm hình qua điện thoại.

8. Chuyến tông du quốc tế đầu tiên của Đức Thánh Cha là tham dự Đại hội Giới trẻ Quốc tế tại Brazil.

Vào tháng 7 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tông du đến Brazil - và mọi người bắt đầu chú ý thấy đặc điểm mà nhiều người gọi là "cách tiếp cận mới" đối với chức vụ chủ chăn (ví dụ, trong khi Đức Phanxicô chú ý tới sự nghèo đói như là trọng tâm mục vụ của ngài, thì ngài cũng đã gây ngạc nhiên cho nhiều người thấy ngài để ý tới môi trường, cộng đồng người đồng tính và quyền bình đẵng của phụ nữ).

9. Ngài là vị Giáo hoàng đã từng được đưa lên những trang bìa báo như “một tài tử” "Rolling Stone".

Như trên một trang báo vào tháng 1 năm 2014 với tiêu đề "Đức Thánh Cha Phanxicô: Thời đại mới."

10. Đức Phanxicô đã có những trang mạng như một danh ca (pop-rock).

Đức Phanxicô thậm chí còn thích nhạc bình dân Rolling Stone hơn chúng ta nghĩ! Ngài có một Album - có tên là “Hãy trỗi Dậy” Wake Up! - được phát hành vào tháng 11, trong đó có nhiều bài hát thánh ca mà Đức Thánh Cha yêu thích…

11. Đức Phanxicô không thích chiếc xe dành cho ĐTC (Popemobile) một loại chống đạn.

Những chiếc Popemobiles truyền thống chống đạn - theo CNN, thì Đức Thánh Cha Phanxicô gọi nó là "lon cá mòi", và nói rằng ngài muốn gần gũi với dân chúng. Khi tông du, ĐTC thích dùng các phương tiện bình dân như dùng xe Fiat, xe Jeep Wranglers.

12. Đức Phanxicô chỉ có một lá phổi.

Khi còn là một thanh niên, Đức Thánh Cha đã bị nhiễm trùng phổi nặng, và đã phải phẫu thuật cắt bỏ đi một lá phổi - một thủ thuật mà ngày nay có thể cứu được, nhờ vào những tiến bộ của thuốc kháng sinh.

13. Đức Thánh Cha được bàu chọn là "Nhân vật của năm".

Ngài cười đơn thành như trẻ thơ, hay dừng lại để ban phép lành cho trẻ em trong các buổi lễ, thăm hỏi bệnh nhân và ủng hộ những người kém may mắn lành nên Đức Thánh Cha được gọi là "Vị Giáo Hoàng của quần chúng".