Hôm thứ Ba 21 tháng 9, tạp chí Dòng Tên La Civiltà Cattolica, nghĩa là Văn Minh Công Giáo, đã công bố cuộc nói chuyện của Đức Thánh Cha với các tu sĩ Dòng Tên người Slovakia.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, đã tóm tắt lại một vài điểm chính. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các tu sĩ Dòng Tên người Slovakia: 'Một số người muốn tôi chết' trong bối cảnh sức khỏe có vấn đề

Trong một cuộc gặp riêng với các tu sĩ Dòng Tên ở Slovakia vào ngày 12 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng có những người muốn ngài chết sau khi ngài trải qua cuộc phẫu thuật đại tràng vào đầu tháng Bảy.

Trong cuộc gặp gỡ, một linh mục Dòng Tên đã hỏi Đức Giáo Hoàng rằng tình trạng sức khoẻ của ngài hiện nay ra sao, ngài trả lời: “Vẫn còn sống, mặc dù một số người muốn tôi chết”.

“Tôi biết thậm chí có những cuộc họp giữa các giám mục cho rằng tình trạng của Đức Giáo Hoàng nghiêm trọng hơn các tuyên bố chính thức. Họ đang chuẩn bị cho Cơ Mật Viện. Hãy kiên nhẫn đi! Tạ ơn Chúa, tôi vẫn không sao”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời các câu hỏi của các tu sĩ Dòng Tên tại một cuộc họp riêng ở thủ đô Bratislava của Slovakia, trong chuyến thăm quốc gia này từ ngày 12 đến 15 tháng 9.

Đây là chuyến tông du đầu tiên của ngài kể từ khi nhập viện vào ngày 4 tháng 7 để làm giảm chứng hẹp ruột kết vì viêm chi nang. Ca phẫu thuật kéo dài ba giờ bao gồm việc cắt bỏ khối u bên trái, tức là cắt bỏ một bên đại tràng.

Sau cuộc phẫu thuật, những tin đồn thất thiệt bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội và trong các bài đăng trực tuyến theo đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể sớm từ chức, một phần dựa trên những tuyên bố không có cơ sở khác rằng có thể Đức Giáo Hoàng đang mắc những căn bệnh “thoái hóa” và “mãn tính”.

Văn bản về cuộc gặp riêng ngày 12 tháng 9 giữa Đức Giáo Hoàng với các tu sĩ Dòng Tên ở Slovakia đã được tạp chí Dòng Tên La Civiltà Cattolica, nghĩa là Văn Minh Công Giáo, xuất bản vào ngày 21 tháng 9.

Trong cuộc gặp gỡ, một linh mục đã nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô về căng thẳng trong Giáo Hội Công Giáo ở Slovakia. Vị linh mục nói rằng một số người coi Đức Phanxicô là “dị giáo”, trong khi những người khác “lý tưởng hóa ngài”.

“Các tu sĩ Dòng Tên chúng tôi cố gắng vượt qua sự chia rẽ này”, vị linh mục nói và hỏi: “Làm thế nào Đức Thánh Cha đối phó với những người nhìn ngài với vẻ nghi ngờ?”

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng “có một kênh truyền hình Công Giáo lớn đã không ngần ngại nói xấu Đức Giáo Hoàng”.

“Cá nhân tôi xứng đáng bị tấn công và lăng mạ bởi vì tôi là một người tội lỗi, nhưng Giáo hội không đáng bị như thế. Chúng là tác phẩm của ma quỷ.”

Đức Giáo Hoàng nói thêm rằng cũng có những giáo sĩ đã đưa ra “những nhận xét khó chịu về tôi”.

“Tôi đôi khi mất kiên nhẫn, đặc biệt là khi họ đưa ra những phán xét mà không đi vào cuộc đối thoại thực sự. Tôi không thể làm bất cứ điều gì ở đó. Tuy nhiên, tôi tiếp tục mà không bước vào thế giới những ý tưởng và những sự tưởng tượng của họ. Tôi không muốn nhập vào đó và đó là lý do tại sao tôi thích giảng hơn, cứ tiếp tục giảng.”

“Một số người buộc tội tôi không nói về sự thánh thiện. Họ nói rằng tôi luôn nói về các vấn đề xã hội và rằng tôi là một người cộng sản. Tuy nhiên, tôi đã viết toàn bộ một tông huấn về sự thánh thiện, Gaudete et exsultate – Vui mừng và hân hoan”.

Đức Giáo Hoàng sau đó đề cập đến những hạn chế gần đây của ngài đối với việc cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống, được thực hiện trong Tự Sắc Traditionis Custodes ngày 16 tháng 7.

“Bây giờ tôi hy vọng rằng với quyết định ngăn chặn khả năng tự động cử hành các nghi thức cổ xưa chúng ta có thể trở lại với ý định thực sự của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Đức Gioan Phaolô II. Kể từ bây giờ, những ai muốn cử hành theo nghi thức Vetus Ordo [Thánh lễ Latinh truyền thống] phải xin phép Rôma như được thực hiện với trường hợp lưỡng nghi”.

Lưỡng nghi, tiếng Anh là Biritualism, là đặc quyền tạm thời hoặc vĩnh viễn của một linh mục cho phép ngài cử hành phụng vụ và ban phát các bí tích trong cả Nghi thức Latinh và một trong các nghi thức Đông phương.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết có các báo cáo rằng một số linh mục trẻ đã xin phép Đức Giám Mục của họ để dâng Thánh lễ Latinh Truyền thống một tháng sau khi được thụ phong, và mô tả đó là “một hiện tượng cho thấy chúng ta đang đi lùi lại”.

Trong một phần trước của cuộc họp, Đức Phanxicô đã than thở về một “tư tưởng đi lùi lại”, mà ngài nói không phải là một vấn đề phổ biến trong Giáo hội, nhưng đã ảnh hưởng đến một số quốc gia.

“Sự cám dỗ để đi lùi lại. Chúng ta đang phải chịu ngày hôm nay trong Giáo Hội.”

Đức Phanxicô kể lại một giai thoại được một vị Hồng Y kể lại cho ngài nghe về hai linh mục mới thụ phong của ngài đã xin phép học tiếng Latinh để có thể cử hành thánh lễ cho tốt đẹp.

Theo Đức Giáo Hoàng, vị Hồng Y đã trả lời “với một khiếu hài hước”. Ngài nói với các linh mục: “Nhưng có rất nhiều người gốc Tây Ban Nha trong giáo phận! Hãy học tiếng Tây Ban Nha để có thể thuyết giảng. Sau đó, khi các cha đã học tiếng Tây Ban Nha, hãy quay lại với tôi và tôi sẽ cho các cha biết có bao nhiêu người Việt Nam trong giáo phận, và tôi sẽ yêu cầu các cha học tiếng Việt. Sau đó, khi các cha đã học được tiếng Việt, tôi sẽ cho phép các cha học tiếng Latinh.”

Đức Giáo Hoàng nhận xét rằng vị Hồng Y đã làm cho các linh mục “đáp xuống”, ngài đã khiến các vị trở lại trái đất.

“Tôi tiếp tục tiến bước, không phải vì tôi muốn bắt đầu một cuộc cách mạng. Tôi làm những gì tôi cảm thấy phải làm. Cần rất nhiều kiên nhẫn, cầu nguyện và rất nhiều lòng bác ái”.
Source:Catholic News Agency