TÔN CAO MỌI THÁNH GIÁ
“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để tất cả những ai tin vào Con của Ngài, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời!”.

Thế giới vẫn nhớ cuộc duyệt binh ngày Quốc Tế Lao Động, 01/5/1990, tại Quảng trường Đỏ Moscova. Thế nhưng, theo sau các đoàn binh chủng, tên lửa, xe tăng là tiếng la ó của đoàn người biểu tình; họ hét vào lễ đài, nơi Mikhail Gorbachev ngồi chủ toạ, “Bánh mì! Tự do! Sự thật!”. Một nhóm tín hữu Chính Thống Giáo đã kiệu một cây Thánh Giá cao gần 3 m với những dải màu. Lúc đi qua trước mặt nhà lãnh đạo Liên Xô, các linh mục nâng cao ‘gánh nặng’ của họ. Thánh Giá nổi bật trên đám đông, vươn thẳng lên trời; Chúa Giêsu đã che khuất các khuôn mặt khổng lồ của Karl Marx, Friedrich Engels và Vladimir Lenin. Một linh mục hét lên oang oang át cả tiếng ồn ào, vọng thẳng về phía ông Tổng bí thư đang giận dữ, “Mikhail Gorbachev! Chúa Kitô đã sống lại!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chúa Kitô đã sống lại!” là lý do Giáo Hội mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá hôm nay. Giáo Hội tôn vinh Chúa Cha, Đấng quyền năng, đã tôn vinh Con Ngài qua cái chết thập giá. Ngày lễ hôm nay còn tiết lộ rằng, Thiên Chúa còn có thể ‘tôn cao mọi Thánh Giá’ của con cái Ngài; qua chúng, Ngài ban ơn cứu độ cho chúng ta và cho toàn thế giới. Vì “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để tất cả những ai tin vào Con của Ngài, thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời!”.

Nếu Chúa Giêsu không hiến mạng sống Ngài trên thập giá, thập giá sẽ không bao giờ là biểu tượng của ‘mừng vui’. Tự bản thân, thập giá là công cụ của sỉ nhục, của tra tấn và của cái chết! Thế nhưng, Chúa chúng ta, Đấng đã bị đóng chặt xác thân trên công cụ đó với một trái tim đầy tình yêu và xót thương; nên thập giá ấy trở thành suối nguồn ơn cứu độ. Từ đó, thập giá được xem là vật thánh và được chúc phúc, ‘Thánh Giá’; được treo trong nhà, đeo trên cổ, trong túi áo với chuỗi Mân Côi. Thánh Giá giờ đây là hình ảnh cao quý để chúng ta hướng về Thiên Chúa trong tạ ơn và phó thác; bởi lẽ, nhờ Thánh Giá, chúng ta được cứu sống đời đời. Hình ảnh con rắn xưa cứu sống dân Chúa, sách Dân Số hôm nay gợi nhớ, tiền trưng cho Thánh Giá của Chúa Kitô vậy!

Kinh ngạc thay! Một trong những công cụ tra tấn chết chóc tồi tệ nhất, lại trở nên một trong những công cụ cứu độ linh thiêng nhất trên trần gian. Hiểu được sự thật này, chúng ta nhận thức rằng, Thiên Chúa có thể làm bất cứ điều gì và mọi điều; Ngài có thể sử dụng điều tồi tệ nhất để biến nó thành điều tốt nhất. Ngài sử dụng cái chết để mang lại sự sống! Thư Philipphê hôm nay nói đến công trình của Thiên Chúa khi cho Chúa Con chiến thắng, “Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài!”.

Vậy thập giá nặng nhất, căn duyên khổ đau lớn nhất của Anh Chị em là gì? Rất có thể, như chúng ta thường nghĩ, nó gây đau đớn; vì thế, thập giá và khổ đau là những gì chúng ta tìm cách loại bỏ. Chúng ta dễ dàng nghĩ rằng, giá như cái này, cái kia thay đổi hoặc bị loại bỏ, cuộc sống sẽ tốt hơn. Đang khi sự thật là, dù thập giá nặng nhất của chúng ta là gì; là dịch bệnh, là nghèo đói, là bất công… nó vẫn tiềm ẩn một khả năng phi thường để trở nên suối nguồn ân sủng thực sự trong cuộc sống chúng ta và thế giới; ngay cả tội lỗi. Phải, ngay cả tội lỗi! Vì nếu tội lỗi, nhờ Thánh Giá, tội nhân trở thành hối nhân; lãnh nhận ơn tha thứ của Thiên Chúa, thì tội là hồng phúc vậy. Thế nhưng, tất cả chỉ có thể được thực hiện nếu thập giá được ôm lấy trong đức tin và hy vọng, để từ đó, Chúa Kitô có thể đưa nó lên cao, gắn kết nó với thập giá của Ngài. Như vậy, qua thập giá Chúa Kitô, Thiên Chúa ‘tôn cao mọi Thánh Giá’ của những ai tin nhận Đấng hiến mình trên đó. Và đây là kiến tạo độc đáo trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, như Thánh Vịnh đáp ca nhắc nhở, “Anh em đừng lãng quên những việc Thiên Chúa làm!”.

Anh Chị em,

Thiên Chúa có thể ‘tôn cao mọi Thánh Giá’ của con cái Ngài. Đức Gioan Phaolô II khi tuổi đã cao, sức đã yếu, khó khăn chồng chất; Ngài được hỏi, liệu có muốn từ chức không? Ngài trả lời, “Trên Thánh Giá, Chúa Giêsu đâu đòi bước xuống, mà tôi đòi!”. Kết hợp với Thánh Giá Chúa Giêsu, thập giá chúng ta sẽ nên giá cứu chuộc linh hồn mình và linh hồn người khác; khi chúng ta biết giương cao ‘gánh nặng’ đời mình lên để đóng đinh nó vào Thánh Giá Ngài. Chúa Giêsu, như một bác sĩ phẫu thuật, trước khi cắt chỉ, trỏ tay lên ngực và đồng cảm với bệnh nhân rằng, “Tôi cũng bị như vậy, hãy xem vết sẹo của Tôi!’; rồi Ngài chỉ vào vết thương hở hoác ở cạnh sườn và nói, “Tôi cũng là nạn nhân của sự dữ và sự chết”. Vì thế, Ngài sẵn sàng thánh hoá thập giá của chúng ta, biến đổi nó nên Thánh Giá cứu độ của Ngài.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con biết ôm lấy thập giá đời con, hầu nó có thể trở nên khí cụ cho vinh hiển Chúa, Đấng ‘tôn cao mọi Thánh Giá’ của những ai tin nhận và yêu mến Ngài”, Amen.

(Tgp. Huế)