1. Hung tin: Hồng Y sáng giá cho ngôi Giáo Hoàng tương lai phải vào bệnh viện, đang phải thở bằng máy

Đức Hồng Y Raymond Leo Burke đã được khẩn cấp đưa vào bệnh viện và đang phải sử dụng một máy thở khi ngài chiến đấu với các biến chứng tai hại của COVID-19. Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết như trên dựa theo một tweet cập nhật về tình trạng của ngài được công bố trên tài khoản Twitter của Đức Hồng Y vào tối thứ Bảy 14 tháng 8 theo giờ địa phương, tức là sáng Chúa Nhật theo giờ Việt Nam.

Dòng tweet đưa tin: “Đức Hồng Y Burke đã được đưa vào bệnh viện vì COVID-19 và đang được hỗ trợ bằng máy thở. Các bác sĩ cảm thấy khích lệ vì sức khoẻ của ngài có tiến triển. Đức Hồng Y đã siêng năng lần chuỗi Mân Côi cho những người bị vi rút. Trong đêm Canh thức lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời này, chúng ta hãy lần chuỗi Mân Côi cho ngài”.

Một báo cáo hôm thứ Bảy trên tờ St. Louis Post-Dispatch cho biết vị Hồng Y, sống ở Rôma, bị ốm khi đến thăm Wisconsin, nơi ngài đã trải qua thời thơ ấu.

Giữa những tin đồn rằng ngài bị đau nặng, vị Hồng Y 73 tuổi và tổng giám mục danh dự của St. Louis đã xác nhận vào ngày 10 tháng 8 rằng ngài đã có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Trong tweet vào ngày đó, ngài viết:

“Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô! Tôi muốn thông báo với anh chị em rằng gần đây tôi đã có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút COVID-19. Tạ ơn Chúa, tôi đang nghỉ ngơi thoải mái và được chăm sóc y tế tuyệt vời. Xin hãy cầu nguyện cho tôi khi tôi bắt đầu hồi phục. Chúng ta hãy tin tưởng vào Chúa Quan Phòng. Xin Chúa phù hộ anh chị em.”

Đức Hồng Y Raymond Leo Burke sinh ngày 30 tháng 6 năm 1948, năm nay 73 tuổi, là một giám mục Mỹ. Hiện nay ngài là vị lãnh đạo tinh thần của Dòng Malta. Ngài đã lãnh đạo Tổng giáo phận St. Louis từ năm 2004 đến năm 2008 và Giáo phận La Crosse từ năm 1995 đến năm 2004. Từ tháng 6 năm 2008 đến tháng 11 năm 2014, ngài là Chánh Tòa Tối Cao Pháp Viện Tòa Thánh.

Là một luật sư giáo luật, Đức Hồng Y Burke thường được coi là tiếng nói truyền thống trong số các Giám Mục Công Giáo. Ngài đã tạo dựng được danh tiếng là một nhà lãnh đạo bảo thủ khi phục vụ ở La Crosse và St. Louis. Đức Hồng Y Burke là người cổ vũ chính cho Thánh lễ Latinh Truyền thống. Ngài thường xuyên dâng lễ và phong chức cho các linh mục theo các nghi lễ truyền thống.

Trong cuốn The Next Pope, nghĩa là Vị Giáo Hoàng Tiếp Theo, Edward Pentin, ký giả kỳ cựu về Vatican của National Catholic Register của đài truyền hình Công Giáo Hoa Kỳ EWTN nhận định rằng Đức Hồng Y Burke là một papabili, tức là một ứng viên sáng giá cho ngôi Giáo Hoàng trong Cơ Mật Viện tiếp theo.
Source:Catholic News Agency

2. Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser, đặc sứ của Đức Giáo Hoàng tại Medjugorje, đã qua đời

Đức Tổng Giám Mục Henryk Hoser, Đặc Sứ của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Medjugorje, đã qua đời ở tuổi 78.

Một thông báo của Hội đồng giám mục Ba Lan cho biết: Đức Tổng Giám Mục đã qua đời trong một bệnh viện ở Warsaw vào ngày 13 tháng 8 sau một thời gian dài bị bệnh nặng.

Đức Cha Hoser từng là giám mục của Warszawa-Praga ở Ba Lan từ năm 2008 đến năm 2017. Tháng 2 năm 2017, Đức Thánh Cha Phanxicô giao cho ngài trách vụ giám sát tình hình mục vụ của Medjugorje, địa điểm được cho là Đức Mẹ đã hiện ra ở Bosnia và Herzegovina.

Đức Cha Hoser nguyên là một bác sĩ y khoa, trước khi bước vào cuộc sống tu trì, sau đó trở thành một nhà truyền giáo ở Phi Châu trong hơn hai thập kỷ, và đã lãnh đạo nhóm đạo đức sinh học cho hội đồng giám mục Ba Lan.

Sinh tại Warsaw vào năm 1942, cậu bé Hoser chỉ mới chập chững biết đi khi cha và ông của ngài qua đời trong Cuộc nổi dậy Warsaw chống lại sự chiếm đóng của Đức Quốc Xã.

Năm 17 tuổi, ngài được vào học Y khoa tại Warsaw, nơi ngài lấy bằng y khoa năm 1966. Ngài làm bác sĩ ở Ziębice trước khi bước vào đời tu.

Đức Cha Hoser gia nhập Hiệp hội Tông đồ Công Giáo, hay còn được gọi là Pallottines, vào năm 1969. Ngài được thụ phong linh mục ở tuổi 31 vào ngày 16 tháng 6 năm 1974.

Sau khi thụ phong, Cha Hoser làm linh mục truyền giáo ở Rwanda từ năm 1975 đến năm 1996. Ngài thành lập một trung tâm y tế ở Kigali, Rwanda vào năm 1978, và sau đó được bầu làm giám đốc trung tâm giám sát dịch bệnh AIDS.

Đức Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Cha Hoser làm sứ thần viếng thăm Rwanda ngay sau cuộc diệt chủng Rwanda năm 1994. Trong hai năm tiếp theo, Cha Hoser đến thăm các giáo phận Rwanda để giúp các linh mục đổi mới công việc mục vụ của họ sau cuộc Nội chiến Rwanda tàn khốc.

Khi trở về Âu châu, Cha Hoser từng là Giám Tỉnh Dòng Pallottines ở Pháp từ năm 1996 đến năm 2003 và Giám đốc Văn phòng Truyền giáo Pallottine ở Brussels, Bỉ vào năm 2004.

Đức Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm Cha Hoser làm tổng giám mục và phụ tá thư ký của Thánh Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc vào năm 2005.

Đức Cha Hoser chọn khẩu hiệu Giám Mục là “Maior est Deus”, nghĩa là “Chúa vĩ đại hơn”. Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm Đức Cha Hoser làm giám mục Warszawa-Praga vào năm 2008 và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã cử ngài đến Medjugorje với tư cách là đặc sứ của Tòa thánh vào năm 2017.

Hai tháng sau khi được bổ nhiệm làm đặc phái viên, Đức Cha Hoser nói với các thành viên của báo chí rằng địa điểm này có nhiều biểu hiện chân thực về đức tin, và nhiều ơn gọi đã được tìm thấy ở đó. Tuy nhiên, ngài nói rõ rằng xác định cuối cùng về tính xác thực của cuộc hiện ra vẫn còn được xem xét.

Medjugorje nằm trong khu vực Herzegovina ở phía Tây của nước Bosnia và Herzegovina, cách thị trấn Mostar 25km về phiá Tây Nam và gần với biên giới Crotia. Sáu thanh niên, thiếu nữ nói đã thấy Đức Mẹ hiện ra tại Medjugorje vào ngày 24/06/1981. Từ đó dòng người lũ lượt đến hành hương địa điểm này để cầu nguyện với Đức Mẹ dưới hai tước hiệu là “Đức Mẹ Medjugorje” hay “Đức Mẹ là Nữ Vương Hòa Bình”. Đến nay đã có hơn 40 triệu người đến hành hương tại đây mặc dù giáo quyền địa phương đã điều tra và không nhìn nhận tính chất siêu nhiên của sự kiện.

Tháng Ba năm 2010, dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, Vatican đã thiết lập một ủy ban do Đức Hồng Y Ruini lãnh đạo để điều tra về các cuộc cho là Đức Mẹ hiện ra tại Medjugorje. Cuộc điều tra đã chấm dứt vào ngày 18 tháng Giêng 2014.

Hôm 16 tháng 5, 2017, tờ Vatican Insider, một tờ báo được coi là thạo các tin nội bộ của Tòa Thánh đã gây sửng sốt cho nhiều người khi tường thuật rằng Ủy ban do Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 thành lập để nghiên cứu các cuộc hiện ra của Đức Maria tại Medjugorje, Bosnia-Herzegovina, đã bỏ phiếu đồng thuận rằng bẩy cuộc hiện ra của Đức Mẹ trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 6 đến ngày 3 tháng 7 năm 1981 là chân thật.

Tuy nhiên, các thành viên trong ủy ban điều tra tỏ ra nghi ngờ về hàng ngàn những thị kiến được cho là đã xảy ra kể từ sau ngày 4 tháng 7 năm 1981, và được cho là vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Hai trong số 17 thành viên của ủy ban cho rằng những thị kiến được cho là đã xảy ra sau ngày 4 tháng 7 năm 1981 không phải là siêu nhiên, trong khi 15 thành viên khác nói rằng họ không thể đưa ra các phán quyết.

Sau các báo cáo của Đức Cha Hoser, ngày 12 tháng 5, 2019 Đức Thánh Cha đã chính thức cho phép tổ chức các phái đoàn hành hương về Medjugorje.
Source:Catholic News Agency

3. Thánh lễ an táng cho Cha Oliver Maire

Như chúng tôi đã loan tin, Cha Oliver Maire, Giám Tỉnh dòng Monfort ở Pháp, đã bị một người di dân Rwanda 40 tuổi mà ngài nuôi dưỡng giết chết. Người di dân này đã từng đốt nhà thờ chính tòa giáo phận Nantes, hồi tháng Bảy năm ngoái, nhưng vẫn được cha Olivier cho tá túc trong cộng đoàn, trong khi chờ đợi các giới chức điều tra trước khi ra tòa.

Hiện diện trong thánh lễ, do Đức Tổng Giám Mục Eric de Moulins-Beaufort, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp, chủ sự có Đức Cha Francois Jacolin là giám mục giáo phận Lucon sở tại, đại diện chính phủ Pháp, là ông Eirc Dupont Moretti, Bộ trưởng tư pháp, nhiều giới chức chính quyền và đại biểu quốc hội, cũng như các thân nhân, tín hữu và các tu sĩ dòng thánh Montfort, và Đức ông Andrea Ferrante, Đại diện Đức Sứ thần Tòa Thánh tại Pháp. Nhiều tín hữu tham dự thánh lễ qua màn hình lớn từ bên ngoài thánh đường.

Đầu thánh lễ, Đức cha Jacolin nói rằng “Thứ Hai vừa qua, cha Olivier Maire, đã chết tại đây như một vị tử đạo vì lòng bác ái. Hôm nay, chúng ta tháp tùng cha trong Vương cung thánh đường Saint-sur-Sèvre, nơi cha vẫn thích cầu nguyện và mặc niệm”.

Cha Daniel Busnel, Cố vấn tỉnh dòng thánh Montfort, đã kể lại tiểu sử cha Olivier, một người đơn sơ, rất dễ gặp gỡ, có tinh thần hài hước và rất huynh đệ. Cha Luiz Augusta Stefani, người Brazil, Bề trên Tổng quyền dòng thánh Montfort cũng lên tiếng và nói đến tình liên đới từ các nơi mà toàn dòng nhận được, sau khi hay tin cha Olivier bị sát hại.

Trong bài giảng thánh lễ, cha Robert Chapotte, Phó giám tỉnh Tỉnh Dòng thánh Montfort ở Pháp đã diễn giải bài Tin mừng theo thánh Gioan và chú ý đến sự ngạc nhiên của Chúa Giêsu vì sự sợ hãi của các môn đệ, sau khi Chúa làm cho sóng yên biển lặng trên biển Galilea. Cha nói: “Đi qua bờ bên kia? Sống trong bão tố? Cha Olivier đã trải qua điều đó như cha đã nói. Cha đã thú nhận sự sợ hãi trong nhiều bờ bên kia ấy mà cuộc sống thừa sai đã làm cho cha cơ hội khám phá, đặc biệt tại Haiti, Uganda, Phi châu”.
Source:Farodi Roma