1. Quân đội Miến Điện chặn các tuyến đường tiếp tế cho 50,000 người tị nạn ở bang Chin

Chính quyền quân sự đã cắt tất cả các tuyến đường tiếp tế tới một thị trấn đồi núi ở bang Chin, miền tây Miến Điện, khiến 50,000 người tị nạn rơi vào tình trạng có nguy cơ chết đói.

Quân phiệt Miến Điện đã chặn tất cả các lối vào và lối ra đến Mindat và đóng cửa các tuyến đường tiếp tế đến các khu vực lân cận ở bang Chin, một tâm điểm kháng cự cuộc đảo chính của quân đội vào ngày 1 tháng 2. Đây cũng là nơi giao tranh giữa quân đội và dân quân địa phương từ tháng 3 đến tháng 5 đã gây thiệt mạng nghiêm trọng cho binh lính và dân thường.

“Tất cả các con đường đã bị phong tỏa. Chính quyền ngăn chặn, bắt giữ hoặc thẩm vấn tất cả những người đàn ông trẻ tuổi ra vào thị trấn, và tịch thu điện thoại di động của họ. Không ai dám vào cả”, một người tị nạn ở Mindat yêu cầu giấu tên vì lý do an ninh nói với RFA Miến Điện.
Source:Licas News

2. Trớ trêu: Thống đốc Công Giáo từ chức, người Công Giáo hồ hởi phấn khởi, mừng ra mặt

Andrew Cuomo, đảng viên đảng Dân Chủ, là Thống đốc New York, và là một người Công Giáo, đã thông báo hôm thứ Ba 10 tháng 8 rằng ông ta sẽ từ chức bắt đầu từ ngày 24 tháng 8 trong bối cảnh bị cáo buộc đã quấy rối tình dục nhiều lần. Oái oăm là tin tức về một vị Thống đốc Công Giáo từ chức lại được các cơ quan truyền thông Công Giáo loan tin với một sự hồ hởi phấn khởi đặc biệt.

Theo Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, Cuomo để lại một đám mây đen của quá nhiều vụ tai tiếng, một di sản xung đột với các giám mục của tiểu bang về các vấn đề bao gồm phá thai, định nghĩa lại hôn nhân và các hạn chế vì đại dịch áp đặt lên Giáo Hội.

Bắt đầu từ tháng 12 năm 2020, Cuomo - đang đảm nhiệm nhiệm kỳ thống đốc thứ ba - liên tục bị các nhân viên nhà nước hiện tại và trước đây cáo buộc quấy rối tình dục.

Một cuộc điều tra của Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Letitia James đã phát hiện ra rằng khi tiếp xúc với phụ nữ, Cuomo đã “sờ mó vào những chỗ không được hoan nghênh và tán thành”, đồng thời đưa ra “nhiều bình luận xúc phạm có tính chất khiêu gợi tình dục, và đã tạo ra một môi trường làm việc thù địch đối với phụ nữ”.

Các nạn nhân của ông ta không chỉ bao gồm nhân viên của ông ta mà còn cả các nhân viên nhà nước khác, ông Bộ trưởng Tư pháp cho biết như trên trong một báo cáo đầu tháng 8 năm 2021. Báo cáo nhấn mạnh rằng văn phòng của Cuomo có một nền văn hóa “tràn ngập sự sợ hãi và đe dọa” nhằm giúp bình thường hóa các hành vi quấy rối của ông ta.

Hôm thứ Ba 10 tháng 8, trong một cuộc họp báo, nơi ông ta tuyên bố từ chức, Cuomo cho biết kết luận của báo cáo rằng anh ta quấy rối tình dục 11 phụ nữ là “sai sự thật”. Tờ New York Post nhận xét hóm hỉnh rằng con số 11 phụ nữ bị quấy rối quả là “sai sự thật”. Thật ra 111 mới đúng.

Dennis Proust, Giám đốc điều hành văn phòng Hội Đồng Giám Mục Công Giáo tiểu bang, chào đón tin vui này và cho biết ông cầu nguyện cho những phụ nữ làm chứng cho cáo buộc họ bị Cuomo quấy rối.

Ông nói: “Điều này không hề dễ dàng đối với bất kỳ ai trong số họ, và tấm gương của họ sẽ giúp những phụ nữ khác cảm thấy có quyền lên tiếng và gửi đi thông điệp mạnh mẽ rằng không bao giờ có thể dung thứ cho hành vi quấy rối tình dục, ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào nó xảy ra”. Proust cũng cầu nguyện cho thống đốc sắp tới của tiểu bang là bà Kathy Hochul, cũng như cho Cuomo và gia đình và nhân viên của ông.

Charles Camosy, một giáo sư thần học tại Đại học Fordham, đã trình bày các suy tư về di sản của Cuomo trên cương vị thống đốc New York.

“Chiều nay tôi tiếp tục nghĩ đến 'những gì có lẽ đã xảy ra’” Camosy nói với CNA. Ông nói rằng những lời Cuomo của vào đầu coronavirus đại dịch vào năm 2020 cho thấy một “khái niệm về phẩm giá con người” mà mới nghe người ta có cảm tưởng Coumo “là một anh hùng phò sinh”.

Tuy nhiên, “bây giờ chúng tôi biết rằng Cuomo đã chọn một thứ văn hóa vứt bỏ ở một mức độ sâu sắc hơn rất nhiều”, Camosy nói.

“Từ cách ông ấy đối xử với phụ nữ, đến cách ông ấy đối xử với trẻ em trước khi sinh, đến cách ông ấy đối xử với người già, Thống đốc coi mạng người như một công cụ. Một cái gì đó có thể được sử dụng và loại bỏ theo mục đích và dự án của riêng mình”.

Một trong những di sản lâu dài của Cuomo ở New York là luật phá thai mà ông đã ký vào ngày 22 tháng Giêng năm 2019, ngày kỷ niệm phán quyết Roe kiện Wade, loại bỏ các hạn chế về phá thai cho đến thời điểm sinh trong những trường hợp được cho là cần thiết đối với người mẹ.

Vào thời điểm dự luật được ký kết, một giáo sư luật nói với CNA rằng việc cho phép phá thai vì phúc lợi của người mẹ là “quá sức mơ hồ” và luật này “gần với quy chế phá thai theo yêu cầu”.

Để đánh dấu việc ký Đạo luật Sức khỏe Sinh sản, Cuomo đã ra lệnh cho các địa danh của New York được thắp sáng bằng đèn màu hồng, màu chính thức của Planned Parenthood. Đạo luật này đã luật hóa việc phá thai thành luật, bảo đảm nó sẽ vẫn hợp pháp ở New York cho dù Tối Cao Pháp Viện có lật lại phán quyết Roe kiện Wade.

Cuomo đã trích dẫn đức tin Công Giáo của mình khi ký dự luật, và nói rằng “hầu hết người Mỹ, bao gồm hầu hết người Công Giáo, đều ủng hộ sự lựa chọn”. Ông nói thêm rằng “lời tuyên thệ nhậm chức của ông là trước Hiến pháp của Hoa Kỳ và của Bang New York – chứ không phải với Giáo Hội Công Giáo”.

Cha của ông ta, Mario Cuomo, là thống đốc ba lần của New York và được công nhận là một trong những chính trị gia đầu tiên đưa ra lời biện minh cho việc ủng hộ phá thai hợp pháp. Trong một bài phát biểu mang tính bước ngoặt năm 1984 tại Đại học Notre Dame, Mario Cuomo lập luận rằng “Việc chấp thuận hay bác bỏ các hạn chế pháp lý đối với việc phá thai không nên là phép thử duy nhất cho lòng trung thành của người Công Giáo”.

Thống đốc Cuomo cũng đã ký một dự luật năm 2011 về luật xác định lại hôn nhân, bất chấp sự phản đối của các giám mục Công Giáo của tiểu bang.

Ông ta hiện đang phải đối mặt với những câu hỏi về việc đối phó với đại dịch coronavirus - đặc biệt là hành động của anh ta buộc các viện dưỡng lão phải chấp nhận bệnh nhân COVID-19.

Khi virus lây lan khắp Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2020, New York là một trong số các tiểu bang bắt buộc các viện dưỡng lão không được từ chối bệnh nhân xuất viện với các trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19.

Khi số ca tử vong tại các viện dưỡng lão của tiểu bang lên quá cao, New York đã đảo ngược quy định này của Coumo vào tháng 5 năm 2020, cho phép các viện dưỡng lão từ chối những bệnh nhân đã nhiễm vi rút.

Bộ trưởng Tư pháp James sau đó đã bắt đầu một cuộc điều tra về các chính sách của tiểu bang đối với các viện dưỡng lão trong đại dịch, và nhận thấy rằng lệnh tháng 3 năm 2020 của Cuomo “có thể khiến người dân ở một số cơ sở có nguy cơ bị tổn hại cao hơn và có thể đã giấu diếm dữ liệu có sẵn để đánh giá rủi ro đó”.

Ngoài ra, bộ y tế của bang có thể đã báo cáo thấp hơn 50% số ca tử vong vì COVID-19 tại viện dưỡng lão.

Cuomo cũng xung đột với các nhà lãnh đạo Công Giáo và Do Thái về các hạn chế gắt gao vì đại dịch của ông đối với các nơi thờ phượng. Ông ta còn đe dọa đóng cửa vĩnh viễn các nhà thờ vi phạm.
Source:Catholic News Agency

3. Người đàn ông Nhật Bản trở thành ngôi sao tại Thế vận hội chỉ vì một cử chỉ đơn giản của mình

Trở thành vận động viên Olympic năm nay ở Tokyo không dễ dàng do những hạn chế của Covid ngăn cản những người thân yêu đi cùng các vận động viên, là những người vẫn phải chịu các áp lực cao trong các cuộc thi đấu như thường lệ. Nhưng một người đàn ông vô danh ở Nhật Bản hiểu điều đó và quyết định khích lệ các vận động viên.

Người đàn ông bắt đầu sứ mệnh Olympic đầy cảm hứng của mình khi các vận động viên lần đầu tiên đến bằng cách đứng bên ngoài ngôi làng với tấm biển chào mừng vào ngày 22/7. Từ đó, khi các phương tiện truyền thông bắt đầu tập trung sự chú ý vào số huy chương, anh ta đã thay đổi thông điệp của mình. Anh ta viết:

“Chào buổi sáng các vận động viên! Ngay cả khi bạn không đạt được huy chương, bạn vẫn là NGƯỜI TỐT NHẤT !!! Vì vậy, hãy tự tin vào chính mình!”

Anh ấy được tường thuật là đã có mặt vào mỗi buổi sáng với thông điệp của mình vào lúc 7 giờ 15 và đứng trong vài giờ với khẩu hiệu của mình. Mỗi khi có một đoàn vận động viên đi qua, anh ấy giơ tấm biển của mình lên để tạo chút cảm hứng.

Và các vận động viên đã lưu ý! Một số người trong số họ đã đăng ảnh của anh ấy trên phương tiện truyền thông xã hội và biến anh ấy thành một ngôi sao Olympic theo đúng nghĩa của mình.

Không ai biết anh ta đã cổ vũ cho bao nhiêu vận động viên bằng cử chỉ quan tâm này. Tuy nhiên, sự hào phóng và hành động tử tế của anh ấy là một lời nhắc nhở rằng ngay cả những cử chỉ đơn giản nhất cũng có thể có tác động rất lớn.
Source:Aleteia