Ai bánh hằng sống đây !

Trong đời, ai cũng muốn sống khỏe, sống lâu, sống mãi. Muốn sống vậy, người ta để ý đến ăn: không chỉ là ăn no, ăn ngon, mà là ăn có lợi cho sức khỏe. Như để đáp lại điều đó, Phúc Âm các Chúa Nhật dịp này vang lên như tiếng rao lặp đi lặp lại: Ai bánh hằng sống đây!

1. Đói khát bánh. Bài đọc 1 kể chuyện trong hành trình sứ mạng của mình, ngôn sứ Êlia đói khát buồn chán đến độ muốn xin được chết. Cũng thế, trong dịch Covid-19, nhiều người đói khát buồn chán. Hành trình theo Chúa của người môn đệ cũng không tránh khỏi những lúc chán nản xuống tinh thần.

2. Cho nhau bánh. May thay, sứ thần của Chúa đã đem bánh và nước đến mời Êlia ăn. Nhờ đó ngôn sứ có đủ sức đi suốt 40 ngày đêm tới núi của Thiên Chúa. Lúc này, Chúa cũng muốn mỗi người là những “sứ thần” đem lương thực bổ dưỡng, nâng đỡ tiếp sức cho nhau tiến bước hành trình.

3. Trở thành bánh. Bài đọc 2 thánh Phaolô mời gọi chúng ta trở thành bánh thơm hương yêu thương qua việc sống tình bác ái như Đức Kitô đã yêu thương chúng ta đến độ tự nộp mình làm hy lễ ngào ngạt hương thơm dâng lên Thiên Chúa. Cụ thể, bánh ấy không có mùi cháy khét của chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay những hành vi gian ác. Trái lại, bánh ấy thơm hương yêu thương của đối xử tốt đẹp và tha thứ cho nhau.

4. Bánh hằng sống. Để có thể thỏa mãn những đói khát sâu xa nhất của con người, để có thể quảng đại cho nhau bánh ăn, để có thể dấn thân hy sinh trở thành bánh, thì chúng ta rất cần một thần lương là bánh hằng sống từ trời nuôi dưỡng, là chính Chúa Giêsu.

Trong lịch sử, nhiều khi con người giết nhau vì tranh giành bánh, còn Chúa Giêsu lại tự hiến mình thành bánh nuôi nhân loại sống muôn đời. Chúa mời gọi chúng ta ăn bánh hằng sống để có thể sống yêu thương trao ban như Ngài. Amen.