MỘT CON NGƯỜI, HƠN LÀ MỘT ĐỊA ĐIỂM
“Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm!”.

Lord Halifax, cựu ngoại trưởng Anh, từng chia sẻ một đoạn đường sắt với hai phụ nữ đỏng đảnh. Khi sắp đến đích, đoàn tàu đi qua một đường hầm. Trong bóng tối hoàn toàn, Halifax hôn lên mu bàn tay của mình mấy lần đến ồn ào. Đoàn tàu vào ga, ông đứng dậy, nâng mũ và lịch sự nói, “Tôi có thể cảm ơn bất kỳ ai trong hai người mà tôi mang ơn vì sự cố duyên dáng trong đường hầm!”. Sau đó ông vội vàng rút lui, để lại hai phụ nữ đang trừng mắt nhìn nhau!

Kính thưa Anh Chị em,

Halifax đánh lừa hai phụ nữ một cách không thương xót; nhưng trên núi Taborê, Chúa Giêsu không đánh lừa các môn đệ, Ngài thương xót họ thật, khi Ngài hiển dung sáng láng!

Sẽ rất bất ngờ khi nói rằng, việc Chúa Giêsu Biến Hình trên núi Taborê Giáo Hội mừng kính hôm nay, không phải là một phép lạ! Nhưng đã là một phép lạ thực sự ‘kéo dài thường xuyên’ khi Chúa Giêsu ‘duy trì’ một sự xuất hiện trong dáng vẻ bình thường trên những nẻo đường Palestina trong suốt cuộc đời dương thế của Ngài! Qua đó, Ngài cho chúng ta thoáng thấy thiên đàng, chính Ngài là thiên đàng, ‘một con người, hơn là một địa điểm’.

Thật là kỳ diệu, khuôn mặt của Chúa Giêsu không bừng sáng như mặt trời khi Ngài rảo bước trên những ngọn đồi và thung lũng của Đất Thánh. Sự bình thường của Ngài, sự ‘kín kẽ’ bền vững, ‘che khuất’ thường xuyên đối với sự rạng rỡ thiêng liêng của Ngài là một phép lạ của sự khiêm nhường; phép lạ của sự thành tâm hạ mình với ơn gọi nhập thể, giảng dạy, chịu đau khổ và chết đi cho nhân loại của Ngài. Và Ngài sẽ lên trời, kéo nhân loại lên với Ngài; vì Ngài là thiên đàng.

Kitô hữu chúng ta tin vào sự sống lại của thân xác và sự sống đời đời trong thân thể biến hình đó của Chúa Giêsu. Cuộc biến hình của Ngài cho thấy sự huy hoàng của sự thật Ngài đã sống lại. Đó là một cái nhìn về cuộc sống trên trời, nơi chúng ta thấy Ngài sẽ không lột tấm da nhân loại của Ngài; nhưng Ngài sẽ đưa nhân loại lên thiên đàng và làm vinh hiển nó như chính thân xác của Ngài. Ngài cho các tông đồ thấy một sự thật, bằng cách cho họ thấy tay và chân, thân và mặt cùng với tóc của Ngài; đó là một thân xác thật. Ngài cho thấy một mục tiêu để nhắm tới; cho thấy đích đến của chúng ta là Ngài. Chúng ta khao khát thiên đàng vì xác hồn Chúa Giêsu đang ở đó; nếu Ngài không có ở đó, thì thiên đàng sẽ không phải là thiên đàng. Ngài không phải là một nơi chốn, nhưng Ngài là đích đến; điểm đến của chúng ta là ‘một con người, hơn là một địa điểm’.

Bài đọc Đaniel hôm nay cho chúng ta thoáng thấy thiên đàng; ở đó, toà cao cả của Thiên Chúa uy nghi huy hoàng. Vị Bô Lão là hình ảnh Chúa Cha, Đấng ban cho Chúa Con mọi quyền năng, vinh dự và vương quốc, “Tôi thấy như Con Người đến trong đám mây trên trời. Ngài tiến đến vị Bô Lão, và người ta dẫn Ngài đến trước mặt vị Bô Lão. Vị này ban cho Ngài quyền năng, vinh dự và vương quốc”. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay ngợi khen Chúa Cả Thiên Đàng, “Chúa là Vua Hiển Trị, là Đấng cao cả trên khắp địa cầu!”.

Trong bài đọc thứ hai, thánh Phêrô xác tín những gì ngài đã chứng kiến trên núi Taborê ngày ấy; Đức Giêsu Kitô mà Phêrô và các tông đồ rao giảng không phải là chuyện hoang đường, nhưng là một Thiên Chúa làm người hiển vinh sáng láng thật, “Chúng tôi không theo những truyện bày đặt khôn khéo, để tỏ ra cho anh em biết quyền năng và sự hiện diện của Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta; nhưng chúng tôi đã được chứng kiến nhãn tiền sự uy nghi của Ngài”. Và Phêrô quả quyết đã nghe tiếng Chúa Cha trên núi ấy, “Này là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Ngài”; Phêrô nói, “Chúng tôi có lời nói chắc chắn hơn cả lời nói tiên tri!”.

Anh Chị em,

“Lạy Thầy, chúng con được ở đây thì tốt lắm!”. Sự kiện Chúa Biến Hình mang đến cho chúng ta một thông điệp hy vọng; nó mời gọi chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu, ở với Chúa Giêsu, hướng về Ngài ngay hôm nay qua những anh chị em mà chúng ta phục vụ. Việc các tông đồ lên núi Taborê dẫn chúng ta suy ngẫm về tầm quan trọng của việc đừng gắn bó với những gì quá trần tục, để thực hiện một cuộc hành trình hướng về thiên đàng và chiêm ngưỡng Chúa Giêsu đời đời, và thiên đàng chính là Ngài, ‘một con người, hơn là một địa điểm’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để con quá quyến luyến thế sự, xin cho con biết yêu mến thiên đàng ngay hôm nay; và thiên đàng không ở đâu xa, nó ở ngay trong con, bên cạnh con, thiên đàng của con là chính Chúa”, Amen.

(Tgp. Huế)