Hôm Chúa Nhật 23 tháng 5, Cha James Altman, một linh mục gây nhiều tranh cãi tại Giáo phận La Crosse, là người đã đưa ra một video lan truyền vào năm ngoái cho rằng người Công Giáo không thể là đảng viên Đảng Dân chủ, cho biết giám mục của ngài đã yêu cầu ngài từ chức cha sở.

“Nói thẳng ra, gia đình thân mến, Đức Cha William Patrick Callahan đã yêu cầu tôi từ chức cha sở, kể từ thứ Sáu vừa qua, hai ngày trước, vì tôi gây chia rẽ và kém hiệu quả”, Cha Altman, cha sở của giáo xứ St. James the Less ở La Crosse, Wisconsin, cho biết trong bài giảng được đăng trực tuyến vào ngày 23 tháng 5, Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

“Họ muốn đầu tôi trên một cái đĩa, họ muốn cái đầu của tôi ngay bây giờ, vì đã nói ra sự thật”.

Cha Altman nói rằng luật sư giáo luật của ngài đã yêu cầu giáo phận biện giải cho yêu cầu từ chức, cũng như xem xét hồ sơ của ngài tại Tòa Giám Mục. Cha James Altman nói rằng ngài đang phản đối yêu cầu này.

Cha Altman đã gây tranh cãi vì nhiều tuyên bố công khai mà ngài đưa ra vào năm 2020 và 2021 về chính trị, phân biệt chủng tộc, nữ quyền và đại dịch coronavirus.

Trong video lan truyền được đăng trực tuyến ngày 20 tháng 8 năm 2020, Cha Altman nói rằng không người Công Giáo nào có thể trở thành đảng viên Dân chủ vì sự ủng hộ của giới lãnh đạo đảng đối với việc phá thai.

Trong video dài mười phút được xem hơn 1,2 triệu lần trên YouTube, Fr. Altman nói, “ Sẽ có 60 triệu trẻ sơ sinh bị phá thai đứng ở cổng thiên đường ngăn cản lối vào của mọi đảng viên Đảng Dân chủ.” Ngài lưu ý đến cam kết của Đảng Dân chủ trong việc quyết liệt bảo vệ luật phá thai. Ngài cũng chỉ trích “trò lừa bịp biến đổi khí hậu” và than thở về tình trạng người nước ngoài sống bất hợp pháp trên đất Mỹ gây ra các tội hình sự.

Đức Cha Callahan nói rằng Cha Altman đã gây ra một “vết thương” cho Giáo Hội và nói rằng ngài sẽ sửa chữa vị linh mục một cách riêng tư.

“Tôi đã bắt đầu quá trình này, không phải dưới ánh sáng rực rỡ của đấu trường công cộng, nhưng như Phúc âm chỉ dẫn, một cách riêng tư,” Đức Cha Callahan hôm 9 tháng 9, năm ngoái 2020.

“Giáo luật chỉ ra rằng trước khi các hình phạt được đưa ra, chúng ta cần bảo đảm rằng sự sửa chữa, quở trách trong tình huynh đệ hoặc các biện pháp mục vụ khác phải được sử dụng trước nhưng vẫn không đủ để sửa chữa vụ tai tiếng,” Đức Cha Callahan nói, khi tham chiếu đến điều 1341 của Bộ Giáo luật.

Tuy nhiên, Đức Giám Mục Joseph Strickland của Giáo phận Tyler, Texas đã lên tiếng ủng hộ Cha Altman trong một tweet ngày 5 tháng 9. Ngài nói:

“Cha James Altman đang gặp rắc rối khi nói ra sự thật. Ban đầu tôi ủng hộ ngài khi nói lên sự thật một cách táo bạo trong cuộc bầu cử. Tôi tiếp tục ủng hộ ngài vì đã nói sự thật trong Chúa Giêsu Kitô. Ngài truyền cảm hứng cho nhiều người giữ vững đức tin trong những ngày đen tối này. Chúng ta hãy cầu nguyện cho ngài,” Đức Cha Strickland tuyên bố.
Source:Catholic News Agency