"Những Biểu Hiện Liên Tôn Giáo về tình Liên Đới" tiếp theo sau trận sóng thần.M

VATICAN (Zenit.org).-Sứ điệp của Tổng Giám mục Michael Fitzgerald, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn, gởi các Phật tử, nhân dịp lễ Phật Đản, ngày lễ quan trọng nhất của người phật tử.

* * *

Những người Phật giáo và Kitô giáo trong tình Liên Đới

Các bạn Phật Tử thân mến,

1. Thời gian lễ Phật Đản lại đến, và trong dịp này tôi xin gởi tới quí bạn những lời chào chân tình của tôi. Với tư cách cá nhân, gia đình và cộng đồng, mong sao lễ này mang niềm vui đến quí bạn. Tôi chằc chắn rằng trong nhiều nơi có người Phật Giáo và Công Giáo sống chung, họ sẽ sử dụng thời điểm này để củng cố những tương quan tốt đẹp đã có sẵn giữa họ.

2. Năm nay Giáo Hội Công Giáo cử hành kỷ niệm thứ 40 tuyên ngôn "Nostra Aetate" về tương quan của Giáo Hội với các tôn giáo khác, do Công Đồng Vaticanô 2. Văn kiện này có thể nói được như là "Magna Carta-Đại Hiến Chuơng" hướng dẫn các người Công giáo trong những tương quan của họ với người các tôn giáo khác. Khi nhắc tới Phật Giáo và nhiều tôn giáo khác, tuyên ngôn đó khẳng định rằng "Giáo Hội Công Giáo không hề phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện nơi các tôn giáo đó" (NA,2). Vì vậy, những người Phật Giáo và những người Công Giáo có khả năng gặp gỡ nhau, trong một tinh thần cởi mở, chân tình và tôn trọng lẫn nhau, bằng cách dấn thân trong nhiều hình thức đối thoại khác nhau.

3. Trong những xứ mà người Phật Giáo và Kitô Giáo sống và làm việc sát cánh nhau, dang khi minh chứng cho những niềm tin của họ,việc "đối thoại sự sống" cho phép họ,, đào sâu sự họ hiểu biết lẫn nhau, nuôi dưỡng thiện chí và cổ võ một tinh thần hàng xóm láng giềng. Trên thực tế, một sự ràng buộc đặc biệt đã phát triển giữa nhiều đan sĩ và nữ tu Phật Giáo và Công giáo. Họ đã đón tiếp nhau vào trong các tu viện và ni viện cùng nhau thinh lặng, chiêm niệm và tĩnh tâm. Một số cộng đồng đã có khả năng hợp tác trong lãnh vực xã hội và, trong một thế giới đánh dấu bằng bạo lực, đang cùng làm việc chung vì lợi ích hòa bình.

4. Không nơi nào cảm thấy nhu cầu hợp tác tha thiết hơn là trong những xứ Nam và Đông Nam Châu Á đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất và đợt sóng thần nối tiếp vào ngày 26 Thánh Mười Hai 2004. Tai họa này đã moi được một sự tuôn đổ kinh nguyện, những biểu hiện của lòng đồng cảm và những hành vi quãng đại trong một qui mô thế giới chưa bao giời chứng kiến được. Những người Phật Giáo và Kitô Giáo đã làm việc chung tay trong tay và giúp đỡ những nạn nhân; những tổ chức tôn giáo đã hợp tác bằng cách mang đến sự cứu trợ khẩn cấp và định giá những nhu cầu tương lai. Tuy nhiên những đòi hỏi lâu dài tái kiến thiết kêu gọi một sự tiếp tục cho những biểu hiện liên tôn giáo về tình liên đới. Cũng có nhiều hoàn cảnh khác đòi hỏi sự hợp tác giữa những người thiện chí hầu có thể tìm ra những giải pháp phù hợp với phẩm giá con người và tôn trọng những quyền nhân bản.

5. Lễ Phật Đản năm nay sẽ gặp nhiều gia đình mất một số thành phần của mình. Tôi muốn bảo đảm với họ rằng những người thân yêu của họ sẽ không bị bỏ quên nhưng sẽ được nhắc tới trong những kinh nguyện của chúng tôi. Việc đối thoại mà "Noatra Aetate" đã giúp cổ võ, khuyến khích chúng tôi chia sẻ với nhau trong những lúc vui và buồn. Chính trong tinh thần này tôi một lần nữa chúc tất cả quí bạn một ngày lễ hạnh phuc.

Tổng Giám mục Michael L. Fitzgerald

Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn.