“Chúng ta tiếp tục làm việc với nhau để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn”.

VATICAN: (Zenit.org).-Sứ điệp Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đối thoại Liên Tôn giáo, gởi cho cac phật tử nhân dịp lễ Vesakh. Thư có nhan đề “Những người Kitô Hữu và các Phật Tử: Chăm lo Hành Tinh ĐỊA CẦU.”

* * *

Các bạn Phật Tử thân mến,

1. Nhân dịp lễ Vesakh, tôi viết thư cho các bạn và những cộng đồng các bạn khắp thế giới để gởi những lời chào nồng nhiệt của tôi, cũng như những lời chào nồng nhiệt của Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn Giáo.

2. Điều làm cho tôi rất vui mừng là nhớ lại những tương quan tích cực các người Công Giáo và những Phật Tử đã thụ hưởng qua nhiều năm. Tôi tin tưởng rằng cơ sở này sẽ giúp tăng cường và đào sâu tình trạng chúng ta hiểu biết nhau vì chúng ta tiếp tục làm việc chung hầu xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn không những cho chính chúng ta nhưng cho toàn thể gia đình nhân loại. Kinh nghiệm dạy chúng ta rằng sự đối thoại nuôi dưỡng ý muốn trong con người và trong cộng đồng chia sẻ thiện chí và sự hài hoà đã hiện hữu, và thật tế để vươn cách can đảm hơn tới những kẻ khác, sẵng sàng ôm lấy những thách đố và những khó khăn có thể nẩy lên.

3. Đức Giáo Hoàng Giáo Hoàng Biển Đức XVI, trong Sứ Điệp 2008 của ngài gởi nhân ngày Thế Giới Hoà Bình, đã nhận xét: “Đối với gia đình nhân loại, nhà là địa cầu, là môi trường Thiên Chua Sáng Tạo đã ban cho chúng ta để ở các sáng tạo và trách nhiệm. Chúng ta cần chăm sóc môi trường: mội trường được giáo phó cho những người nam và những người nữ hầu được bảo vệ và được trau giồi với sự tự do có trách nhiệm, vì lợi ích của mọi người như là một tiêu chuẩn hướng dẫn trường ky” (so 7). Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã công bố năm 2008 như là Năm Quốc Tế của hành Tinh Địa Cầu. Với tư cách những cư dân của trái đất và những kẻ có niềm tin, những Kitô hữu và Phật Tử tôn trọng cũng một tiêu chuẩn và có một sự quan tâm chung về việc cổ võ sự chăm sóc cho môi trường mà tất cả chúng ta chia sẻ.

4. Việc bảo quản môi trường, sự cổ võ về việc phát tiển lâu dài và sự chú ý cách riêng tới sự thay đổi khí hậu, là những vấn đề có tầm quan tâm nghiêm trọng cho mọi người. Nhiều chính phủ, những tổ chức phi-chính- phủ, các công ty đa quốc, và những viện nghiên cứu và cấp ba, vì thừa nhận những hàm ý đạo đức hiện diện trong tất cả sự phát triển kinh tế và xã hội, đang đầu tư những nguồn tài chánh cũng như chia sẻ tài năng chuyên môn về sự khác biệt sinh vật học, sự thay đổi khí hậu, sự bảo vệ và bảo quản môi trường. Các nhà lãnh đạo tôn giáo, cũng vậy, đang đóng góp cho sự tranh cãi công khai. Sự đóng góp này dĩ nhiên không phải là phản ứng trước những đe dọa gây áp lực mới đây liên kết với sức nóng địa cầu. Trên thật tế chỉ qua một cuộc suy tư thâm sâu trên những tương quan giữa Thiên Chúa Sáng tạo, sự sáng tạo và các tạo vật mà những cố gắng xử lý những quan tâm môi trường sẽ không bị hảm hại bởi sự tham lam cá nhân hay là bị ngăn chận bởi quyền lợi của những nhóm riêng.

5. Trên mức độ thực tiển chúng ta những Kitô hữu và các Phật Tử không thể làm hơn để cọng tác trong những dự án củng cố trách niệm tùy thuộc mỗi người và mọi người trong chúng ta sao? Sự tái chế, sự bảo quản nghị lực, sự phòng ngừa việc phá hủy bừa bãi cây cối và sự sống thú vật và sự bảo vệ những dòng nước, tất cả đều nói về sự quản lý đầy chăm sóc, và thực tế nuôi dưỡng thiện chí và cổ võ những tương quan chân tình giữa các dân tộc. Làm như vậy, các Kitô hữu và những Phật Tử cùng chung có thể là những người báo hiệu hy vọng cho một thế giới sạch, lành mạnh và hài hòa

6. Các bạn thân mến, Tôi trông rằng chúng ta có thể cổ võ sứ điệp này trong những cộng đồng liên hệ của chúng ta qua sự giáo dục công khai và qua gương lành của chúng ta trong sự tôn trọng thiên nhiên và trong việc hành động có trách nhiệm đới với hành tinh Địa Cầu chung của chúng ta. Một lần nữa tôi xin lập lại những lời chào chân tình của tôi và cầu chúc các bạn một Lễ Vesakh Hạnh Phúc.

† Jean-Louis Cardinal Tauran

Chủ tịch

† Tổng Giám mục Pier Luigi Celata

Thư ký