Hai năm sau khi ngọn lửa tàn khốc thiêu đốt ngôi nhà thờ nổi tiếng nhất Paris và gây chấn động thế giới, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đến thăm Notre Dame de Paris để chứng tỏ rằng di sản của Pháp không bị lãng quên bất chấp đại dịch.

Được tháp tùng bởi các bộ trưởng, kiến trúc sư và một vị tướng hồi hưu của quân đội Pháp, những người đang giám sát việc trùng tu một di tích lịch sử đã có từ thế kỷ 12, tổng thống Macron đã xem xét tiến độ của dự án tái thiết đầy tham vọng. Ông mang lại cho công chúng Pháp, là những người đang mệt mỏi vì đại dịch, niềm hy vọng rằng ngày hoàn thành sẽ sớm đến.

“Chúng ta đang thấy ở đây, trong hai năm, một công việc to lớn đã được hoàn thành như thế nào”, ông Macron nói, và nhắc nhớ cảm xúc trên khắp nước Pháp trước những hình ảnh ngọn lửa nuốt chửng Nhà thờ Đức Bà vào ngày 15 tháng 4 năm 2019. “Chúng ta cũng có thể thấy những gì còn lại được thực hiện”.

Ông Macron đã hứa rằng nhà thờ sẽ được xây dựng lại vào năm 2024, nhưng các quan chức thừa nhận rằng công trình sẽ không thể hoàn thành vào lúc đó. Họ viện dẫn các yếu tố như đại dịch COVID-19 đã làm chậm tốc độ tái thiết. Ngọn lửa cũng phát tán một lượng lớn chì độc hại lên nhà thờ Đức Bà và khu vực xung quanh, làm phức tạp thêm công việc dọn dẹp trước khi các nỗ lực trùng tu có thể bắt đầu.

Tổng thống Pháp gửi lời “cảm ơn sâu sắc” và thông điệp quyết tâm tới tất cả những người lao động được huy động để xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà.

Ông Macron nói: “Chúng ta sẽ cần phải đạt được các mục tiêu của mình đã đặt ra trong ba năm kể từ bây giờ”.

Cần trục và giàn giáo từ dự án đồ sộ này đã tạo thành vết sẹo cho đường chân trời của thủ đô nước Pháp, và công việc xây dựng lại có thể mất hàng thập kỷ. Các quan chức cho biết trong tháng này rằng nhà thờ bị cháy rụi và sân dạo quanh nhà thờ có thể được tái thiết trong 15 hoặc 20 năm nữa. Nhưng họ cam kết rằng Nhà thờ Đức Bà ít nhất sẽ mở cửa để cầu nguyện và “trở lại việc thờ phượng” trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa hè 2024 mà Paris đăng cai tổ chức.

“Mục tiêu là trả lại Nhà thờ Đức Bà cho những người thờ phượng và đến thăm vào năm 2024. Điều đó có nghĩa là vào năm 2024, Thánh lễ sẽ có thể được tổ chức bên trong nhà thờ,” Jeremie Patrier-Leitus, người phát ngôn của việc trùng tu, nói với thông tấn xã AP.

Patrier-Leitus muốn thế giới biết rằng “Nhà thờ Đức Bà đang đứng lên. Ngôi nhà thờ vẫn ở đó. Tất cả chúng tôi đều tập hợp và huy động để trùng tu nhà thờ và đưa viên ngọc của kiến trúc Gothic Pháp này trở lại thế giới”.

Trước vụ hỏa hoạn, ngôi nhà thờ này đón 20 triệu khách du lịch mỗi năm.

Kể từ năm 2019, các nghi lễ tôn giáo đã diễn ra tạm thời tại nhà thờ Saint-Germain l'Auxerrois gần đó. Ngôi nhà thờ này nhỏ hơn nhiều và thiếu các yếu tố gây kinh ngạc là những gì đã thu hút các tín đồ đến Notre Dame de Paris trong gần 900 năm.

Phủ tổng thống Elysee cho biết chuyến thăm của ông Macron “sẽ là cơ hội để người đứng đầu nhà nước cảm ơn một lần nữa tất cả những người đã giúp cứu nhà thờ khỏi ngọn lửa” và hoạt động trong việc tái thiết sau đó.

Hai năm là một cái chớp mắt trong một dòng thời gian trùng tu. Dự án Nhà thờ Đức Bà vẫn đang trong giai đoạn củng cố ban đầu. Giai đoạn khôi phục thực tế dự kiến sẽ bắt đầu vào mùa đông năm sau. Nhưng cảm giác choáng ngợp của những người yêu mến Nhà thờ Đức Bà là sự nhẹ nhõm khi dự án cho đến nay đã thành công.

“Hôm nay tôi có thể nói rằng thánh đường đã được cứu. Các công việc phục hồi diễn ra nhanh chóng và giờ đây chúng tôi có thể thực hiện công việc tái thiết khổng lồ mà sẽ không gây mất ổn định cho toàn bộ tòa nhà,” Cha Patrick Chauvet là Cha Sở của Notre Dame, nói với AP.

Giai đoạn dọn dẹp và gia cố để giữ cho ngôi nhà thờ đứng vững tiêu tốn 165 triệu euro, và là giai đoạn rất quan trọng: 40,000 ống kim loại từ giàn giáo tại thời điểm hỏa hoạn đã tan chảy trong khi cháy và phải được kiên nhẫn cắt bỏ khỏi mái nhà thờ. Các hầm bên trong thánh đường cũng phải được ổn định lại. Tuy nhiên, trong một dấu chỉ phấn khởi, 1,000 cây sồi đã bị đốn hạ trong khoảng 200 khu rừng ở Pháp vào mùa xuân này để làm khung cho ngọn tháp của nhà thờ - nơi sẽ được chiêm ngưỡng trên đường chân trời Paris trong nhiều thế kỷ tới.
Source:AP