21/03: Giáo Xứ Paris Cử Hành Lễ Kính Thánh Cả Giuse: Bổn Mạng Cộng Đoàn

Sáng 21/03/2021, Giáo Xứ Việt Nam Paris đã cử hành trọng thể lễ kính Thánh Cả Giuse, bổn mạng của cộng đoàn. Thánh lễ do linh mục Giuse Trần Anh Dũng, giám đốc Đắc Lộ Tùng Thư cử hành, cùng đồng tế là Cha Gilbert Nguyễn Kim Sang, giám đốc Giáo Xứ, cha Gioan Vũ Minh Sinh, tuyên úy Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Ngoài ra còn có thầy Phó tế Phêrô Phạm Bá Nha, thầy Phó tế Phêrô Cao Trọng Nghĩa.

Mở đầu thánh lễ, cha giám đốc Nguyễn Kim Sang cho biết thánh lễ nhằm khai triển tông thư Patris Corde của Đức Thánh Cha Phanxicô, nhân kỷ niệm 150 năm Thánh Giuse là bổn mạng của Giáo Hội hoàn vũ, đồng thời Ngài còn là bổn mạng của Giáo Xứ Việt Nam tại Paris.

Trong phần ca nhập lễ, ca đoàn Giáo xứ do ca trưởng Trần Hải Vân điều khiển đã hướng về Thánh Cả Giuse qua lời ca: ‘‘Một cành huệ tươi như hoa giao mùa, tìm người nấu nương giữa chốn bụi trần. Người là cành cây hương nam lặng lẽ bốn mùa trái ngọt.’’

Sau khi thầy phó tế Phêrô Cao Trọng Nghĩa công bố Tin Mừng theo thánh Gioan (12,20-33), cha Trần Anh Dũng đã diễn giảng ý nghĩa của tông thư “Trái Tim của Người Cha’’. Với trái tim người cha, Thánh Cả Giuse hết lòng yêu mến Chúa Giêsu. Trong Tứ thư Phúc âm, Chúa Giêsu được gọi là “con của ông Giuse”.

Thánh Cả là thợ mộc khiêm tốn (Mt 13,55). Ngài đã thành hôn với Đức Maria (Mt 1,18; Lc 1,27), Ngài là người công chính (Mt 1,19) luôn sẵn sàng làm theo thánh ý Thiên Chúa được thể hiện trong Lề Luật (Lc 2,22.27.39) và trong bốn giấc mơ (Mt 1,20; 2,13.19.22). Ngài vâng lời Thiên Thần, truyền: “đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi.” (Mt 1,21).

Năm Thánh Giuse được cử hành một trăm năm mươi năm sau khi Chân Phước Piô IX tuyên bố Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ Giáo Hội Công Giáo (08/12/1870). Trong tông thư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu rõ bảy đặc tính về trái tim người cha của Thánh Giuse: rất đáng yêu mến, hiền từ, vâng phục, đón tiếp, can đảm sáng tạo, lao động và cây cao bóng cả.

Nội dung các bản thánh ca được ủy viên phụng vụ Nguyễn Xuân Chương trình chiếu lên hai màn hình lớn.

Ý nguyện của bốn lời nguyện giáo dân đều hướng về Thánh Cả:

- luôn yêu thương, gìn giữ Hội Thánh.

- Ngài là bổn mạng của Giáo Hội Việt Nam.

- là mẫu gương cho những người sống đời thánh hiến.

- Thánh Cả Giuse trải qua nhiều thử thách mà vẫn luôn trung tín.

Trong phần dâng lễ, ca đoàn đã đồng ca nhịp nhàng bản thánh ca ‘‘Hãy Đến Tiệc Thánh Ngài’’ của Michael Joncas, lời Việt của Đức Dũng.

Kết lễ là ca khúc ‘‘Cầu Xin Thánh Gia’’ quen thuộc của Phạm Đình Nhu: ‘‘Giuse trong xóm nhỏ khó nghèo thuở xưa, miền Nazareth Thánh gia người vui sống. Nêu gương cho tất cả gia đình cần lao, tình yêu tha thiết với cảnh đời đơn nghèo.’’.

Sau đó, cộng đoàn Giáo Xứ Việt Nam tại Paris hiệp một lòng một ý với Đức Thánh Cha Phanxicô qua kinh nguyện được công bố trong tông thư:

‘‘Lạy Thánh Cả Giuse,

Là Đấng bảo trợ Chúa Cứu Thế

Là Bạn của Đức Trinh Nữ Maria

Chúa Cha trao phó Chúa Con cho ngài

Mẹ Maria đặt niềm tin nơi ngài

Đức Kitô đã nên người cùng ngài

Lạy Thánh Cả Giuse,

Xin cũng tỏ tình cha đối với chúng con

Xin dẫn dắt chúng con trên đường dương thế.

Xin gìn giữ chúng con trong ơn sủng, tình thương và sự can đảm,

Xin bảo vệ chúng con khỏi mọi sự dữ. Amen’’.

---

Lê Đình Thông