Giám Mục Kenya đụng độ với chính quyền về việc quản trị nhà trường.

Nairobi, 25/05/05 - Các nhà lãnh đạo Công Giáo Kenya đã mạnh mẽ phản đối lời cáo buộc của chính quyền nước này cho rằng Giáo Hội Công Giáo đã can thiệp vào các hoạt động quản trị học đường trong giáo xứ.

Tuần qua phát ngôn viên chính quyền là ông Kilemi Mwiria tuyên bố rằng giới chức Giáo Hội Công Giáo nên giới hạn sự can thiệp vào việc tuyển chọn các vị hiệu trưởng trường học.

Trái lại Đức Tổng Giám Mục John Njue, Chủ Tịch Ủy Ban Giáo Dục của Hội Đồng Giám Mục Kenya cho rằng Giáo Hội rất chú ý đến việc điều hành trường học. Đức TGM Njue tuyên bố rằng lời phát biểu của ông Mwiria, phát ngôn viên chính phủ thật là rắc rối. Ngài đặt câu hỏi: “Chính quyền có thừa nhận Giáo Hội Công Giáo đã đóng góp phần to lớn vào hệ thống trường học của Kenya không? Và giờ đây có phải chính quyền muốn loại bỏ Giáo Hội ra khỏi vấn đề giáo dục không?”

Từ khi quốc gia Phi Châu này dành được độc lập, các trường do Giáo Hội Công Giáo điều hành đã trở thành tiêu chuẩn cho nền giáo dục Kenya. Trong những năm gần đây, các linh mục trước kia quản trị các học đường thì nay chính quyền thay thế bằng những dân thường, và không phải là người Công Giáo. Điều mâu thuẫn là một mặt chính quyền muốn loại bỏ các linh mục hiệu trưởng, nhưng mặt khác lại thúc giục Giáo Hội Công Giáo tiếp tục hỗ trợ các trường học, đồng thời chính quyền còn muốn Giáo Hội Công Giáo không dính líu vào việc hoạch định chính sách của trường mà chính các linh mục đang điều hành.