Nhân ngày kỷ niệm giỗ 2 năm của Đức Cha Nho tại San Jose

Thiên Chúa Đấng được mặc khải có Ba Ngôi Vị “Chúa Cha đã tạo nên ta, Chúa Con đã cứu chuộc ta, và Chúa Thánh Thần thánh hoá ta.” Sự tốt lành và thương xót của Thiên Chúa được minh họa trong bài đọc một hôm nay khi MôiSen khẩn cầu Thiên Chúa hãy dủ lòng xót thương, và tha thứ cho tội kiêu ngạo - bất xứng của dân Israel. Chúa không những đã tha thứ mà còn chứng minh tình yêu tuyệt đối của Ngài dành cho chúng ta “Đến nỗi đã ban chính con một mình để cứu độ chúng ta”, được nhìn thấy trong bài Phúc Âm.

Có lẽ nhờ cảm nghiệm sâu xa về tình yêu Thiên Chúa mà Thánh PhaoLô trong bài đọc hai nhắc nhở chúng ta sống mưu tìm sự trọn lành, thánh thiện và yêu thương để đáp lại lời mời gọi thông phần vào sự sống vĩnh cữu của Thiên Chúa ngay trong thực tại. Chính Thiên Chúa đã kêu gọi chúng ta đến với Ngài “Hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của ta và hãy học cùng ta, vì ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng”. Đời sống của Chúa Ba Ngôi luôn luôn hoàn mỹ và hạnh phúc là vì Ngài luôn sống yêu thương, nên ai muốn thông phần vào sự sống vĩnh cữu đó, họ phải yêu. Tình yêu chính là cửa ngỏ giúp chúng ta có niềm vui bình an, và hạnh phúc.


Nói đến nhân đức Hiền Lành và Khiêm Nhường, chúng ta không thể quên nhắc đến Đức Cố Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nho mà hôm nay chúng ta kính nhớ - dâng lễ giỗ. Đức Cha Phêrô là một người có đời sống rất đặc biệt. Có tài nhưng không kiêu căng. Rất đạo đức - Thánh thiện nhưng không bao giờ lấy làm thỏa mãn. Ngài đã được chọn làm Chủ Tịch Ủy Ban Giám Mục về Thánh Nhạc và Nghệ Thuật Thánh đúng với tinh thần lạc quan và đời sống vui vẻ bình an của Ngài. Ngài một lần đã nói đùa với nhiều người rằng: “Trong các ban phụng vụ, ban Thánh nhạc của Ngài sẽ vào Thiên Đàng trước hết vì Thiên Chúa rất thích nhạc Thánh. Quý vị không thấy trên Thiên Đàng, các Thiên Thần và các Thánh luôn ca tụng, hát khen để tôn vinh Thiên Chúa đó sao!

Tôi đã được hân hạnh gặp Ngài 2 lần. Không ai một lần gặp hoặc nghe về Ngài lại không được trào dâng cảm nghiệm sâu sa về lòng bác ái, đơn sơ, và vui vẻ của Ngài ảnh hưởng. Ngài dẫu chết đi, nhưng gương sống đúng với câu “Hiền Lành và Khiêm Nhường” của Ngài vẫn luôn còn đó, trong tim, trong một vị trí quan trọng của mọi người. Từ hàng Giám Mục, Giáo Sĩ, Tu Sĩ, đến Giáo Dân và những người không phải Công Giáo, đều ghi nhận rằng họ sẽ rất nhớ những giây phút được lắng nghe và hàn huyên tâm sự bên Đức Cha Phêrô. Họ sẽ nhớ những mẫu chuyện tiếu lâm làm cho mọi người được vui vẻ và cười thoải mái nhờ khẩu tài, với vốn liếng khôi hài bẩm sinh, và cá tính hòa đồng khiêm nhường, hiền lành của Ngài.
Đức Cha Phêrô thật đáng được chúng ta ca ngợi.

“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng.
Nhụy vàng bông trắng lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”

Dù gặp nghịch cảnh chông gai,
Ba chìm, bảy nổi, Chín cái lênh đênh,


Mười hai cái gập ghềnh, bấp bênh cả đống trong cuộc sống mục vụ, Ngài vẫn luôn giữ trọn lòng tin tưởng phó thác vào tình yêu Chúa Ba Ngôi hầu sống vui, bình an và mưu tìm ích lợi cho Chúa và Giáo Hội, nhất là tìm giúp những người cùng khổ nơi vùng thiêng nước độc sâu xa.

Tình yêu là sự sáng tạo, là trao ban, là tìm kiếm sự tốt lành Thánh Thiện để đến với người khác. Chớ gì việc mừng lễ Chúa Ba Ngôi hôm nay cũng nhắc nhở chúng ta sống Thánh giữa đời. Tạo niềm vui ngay hôm nay, giờ này cho mình và cho những người xung quanh, nơi gia đình, cộng đoàn và công sở. Mong gương sáng và hồn thiêng Đức Cha Cố Phêrô mà chúng ta hiệp kính lễ Giỗ hôm nay nhắc nhở, cầu bầu và chúc lành cho chúng ta trong tình Chúa Ba Ngôi. Xin Thiên Chúa thưởng công bội hậu cho linh hồn Đức Cố Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nho được hưởng phần vinh phúc quê trời nơi được yên nghĩ trong lòng tình thương vô biên của Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Amen.