Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng các hành động của bọn cầm quyền Trung Quốc chống lại người dân Duy Ngô Nhĩ là tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

“Tôi đã xác định rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang phạm tội diệt chủng và tội ác chống lại loài người ở Tân Cương, Trung Quốc, nhắm vào người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác”, Ngoại trưởng Mike Pompeo nói tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại Giao được đăng ngay sau trưa ngày 19 tháng Giêng.

“ Những hành động này là một sự sỉ nhục đối với người dân Trung Quốc và các quốc gia văn minh ở khắp mọi nơi”, ông Pompeo nói trong ngày cuối cùng của ông trên cương vị ngoại trưởng. “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và Đảng Cộng sản Trung Quốc phải chịu trách nhiệm”.

Bọn cầm quyền Trung Quốc đã thừa nhận vào tháng 10 năm 2018 rằng các “trại cải tạo” dành cho các thành viên của cộng đồng Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã được thành lập ở Tân Cương(Xingjiang, 新疆). Các trại này lần đầu tiên được phát hiện trên hình ảnh vệ tinh vào năm 2017.

Con số ước tính cao nhất được đưa ra là 3 triệu người trong các trại này, cộng với khoảng nửa triệu trẻ em vị thành niên trong các trường nội trú đặc biệt được thành lập cho mục đích “cải tạo”. Những người sống sót cho biết họ đã bị tẩy não, cưỡng bức phá thai, đánh đập, cưỡng bức lao động và tra tấn trong các trại.

Trong một tuyên bố được công bố trên trang web của Bộ Ngoại giao, ông Pompeo đã vạch rõ thêm những cáo buộc của ông đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

“ Sau khi xem xét cẩn thận các dữ kiện có sẵn, tôi đã xác định rằng kể từ ít nhất là tháng 3 năm 2017, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, dưới sự chỉ đạo và kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã thực hiện các tội ác chống lại loài người. Người Duy Ngô Nhĩ Hồi giáo và các thành viên khác của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo ở Tân Cương”, ông Pompeo nói.

Ông đặc biệt trích dẫn “việc bỏ tù tùy tiện” hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ; việc tiếp tục sử dụng cưỡng bức triệt sản, tra tấn và cưỡng bức lao động; và “việc áp đặt những hạn chế hà khắc đối với tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, tự do ngôn luận và tự do đi lại”.

Ông Pompeo cho biết ông tin rằng “cuộc diệt chủng này đang diễn ra và chúng ta đang chứng kiến nỗ lực tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ có hệ thống của đảng và nhà nước Trung Quốc”.

“Các cơ quan quản lý của đất nước hùng mạnh thứ hai về kinh tế, quân sự và chính trị trên trái đất đã tuyên bố rõ ràng rằng họ đang tham gia vào việc cưỡng bức đồng hóa và xóa sổ một nhóm dân tộc thiểu số dễ bị tổn thương và các tôn giáo, ngay cả khi họ đồng thời khẳng định đất nước của họ đóng vai trò lãnh đạo toàn cầu và cố gắng tái tạo hệ thống quốc tế theo hình ảnh của họ”, ông nói.

Ông Pompeo, thay mặt cho Hoa Kỳ, kêu gọi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa “ngay lập tức trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ tùy tiện” và “bãi bỏ hệ thống các trại cải tạo, các trại giam, chế độ quản thúc tại gia và lao động cưỡng bức; ngừng các biện pháp cưỡng chế kiểm soát dân số, bao gồm cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức phá thai, cưỡng bức kiểm soát sinh sản và đuổi trẻ em ra khỏi gia đình; chấm dứt mọi sự tra tấn và ngược đãi ở những nơi giam giữ; chấm dứt cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ và các thành viên khác của các nhóm tôn giáo và dân tộc thiểu số ở Tân Cương và các nơi khác ở Trung Quốc, đồng thời tạo điều kiện cho người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số bị bức hại khác được tự do đi lại và di cư”.

Ngoại trưởng cũng yêu cầu “ tất cả các cơ quan tư pháp đa phương và thích hợp có liên quan làm việc cùng với Hoa Kỳ để thúc đẩy trách nhiệm giải trình đối với những người chịu trách nhiệm về những hành vi tàn bạo này”. Ông hy vọng Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục điều tra tình hình ở Tân Cương, và sẽ trưng ra bằng chứng cho các cơ quan chức năng khác nữa.

Ông Pompeo cho biết các biện pháp trừng phạt chống lại những kẻ đang thúc đẩy các hành động tàn bạo ở Tân Cương phải được giữ nguyên.

“Hoa Kỳ đã làm việc triệt để đưa ra ánh sáng những gì Đảng Cộng sản và Tổng bí thư Tập Cận Bình muốn che dấu thông qua các hành vi che đậy, tuyên truyền, và ép buộc”, ông Pompeo nói.

“Những hành động tàn bạo của Bắc Kinh ở Tân Cương thể hiện sự căm ghét tột độ đối với người Duy Ngô Nhĩ, người dân Trung Quốc và những người văn minh ở khắp mọi nơi. Chúng ta sẽ không giữ im lặng. Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc được phép thực hiện tội ác diệt chủng và tội ác chống lại loài người đối với chính nhân dân của mình, hãy tưởng tượng những gì họ sẽ được khuyến khích để gây ra cho thế giới tự do, trong một tương lai không xa”, ông nói.

Chính quyền Tổng thống Trump trong những tháng gần đây đã hạn chế gắt gao các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bị nghi ngờ là được sản xuất bằng lao động cưỡng bức.

Theo thông lệ khi chuyển tiếp sang một chính quyền mới, guồng máy chính phủ Hoa Kỳ sẽ thay thế khoảng 4,000 vị trí, trong đó có khoảng 1,200 vị trí cần được Thượng Viện Hoa Kỳ xác nhận – sau khi các cơ quan an ninh kiểm tra lý lịch của các ứng viên. Ngoại trưởng Mike Pompeo và các vị trong hàng tổng trưởng và thứ trưởng là những người buộc phải làm đơn từ chức. Các vị thứ trưởng có thể được yêu cầu tiếp tục giữ các chức vụ hiện nay trong một thời gian ngắn nữa. Tuy nhiên, các vị tổng trưởng như ông Pompeo bị ngưng chức từ trưa ngày 20 tháng Giêng.

Đối với Tòa Thánh, ngay khi một vị Giáo Hoàng qua đời hay tuyên bố thoái vị, các vị lãnh đạo các cơ quan trung ương Tòa Thánh lập tức bị ngưng chức, trừ ra vị Hồng Y Nhiếp Chính, là người sẽ phối họp với Hồng Y Đoàn trong việc quản trị Giáo Hội trong giai đoạn trống toà.


Source:Catholic News Agency