MỞ LÒNG ĐÓN CHÚA

Phúc Âm Chúa Nhật cuối cùng của Mùa Vọng kể chuyện thiên thần truyền tin cho Đức Mẹ chịu thai. Có thể gọi đây là câu chuyện Chúa mở lòng, người mở dạ. Thiên Chúa đã mở trời cao đi vào lòng dạ con người.

1.Chúa mở lòng yêu thương. Yêu nhau thì muốn ở gần nhau, đấy là định luật của tình yêu. Vì thế, Thiên Chúa là tình yêu nên Ngài không cứ ở mãi trên trời cao xa tít, mà Ngài muốn ở gần con người. Tình yêu đã khiến Chúa có một quyết định làm cho cả vũ trụ kinh ngạc: Chúa đã mở trời cao đi xuống và đi vào lòng dạ con người, ở cùng con người. Thiên Chúa giờ đây chung một dòng máu, chung một hơi thở, chung một sự sống với con người.

2.Mẹ Maria mở lòng đón nhận. Thiên Chúa từ trời xuống thế ngỏ lời yêu thương và Mẹ Maria đã bằng lòng ưng thuận, đáp lời “xin vâng”. Mẹ đã mở lòng dạ, mở trái tim đón nhận, để rồi Thiên Chúa vô hình đã nên hữu hình trong lòng dạ Mẹ. Mẹ Maria đã rộng lòng dâng Chúa cả con người Mẹ, cả cuộc đời Mẹ để Chúa thực hiện công trình cứu độ của Ngài.

3.Chúa làm Mẹ vui lòng. Lời đầu tiên sứ thần chào Mẹ Maria là “mừng vui lên”. Mẹ vui lên vì Chúa ban tràn đầy ơn phúc cho Mẹ. Mẹ vui lên vì Chúa ở cùng Mẹ, ở trong lòng dạ Mẹ. Người ta bảo rằng khi yêu nhau thì “xa là nhớ gần nhau là cười”. Lúc này, Mẹ không chỉ ở gần, ở bên, mà còn là ở trong Chúa, nên một với Chúa, khiến cho lòng mẹ vui lắm, vui ngất ngây.

Tình yêu rất cần tấm lòng. Mẹ Maria sống đẹp lòng Chúa. Chúa hài lòng về Mẹ nên đã chọn Mẹ. Chúa đã dủ lòng thương đến với nhân loại và Mẹ đã mở lòng đón Chúa. Có Chúa lòng Mẹ chan chứa niềm vui. Lễ Chúa Giáng Sinh gần kề, xin cho mỗi chúng ta cũng mở lòng đón Chúa ngự vào. Có Chúa, lòng ta sẽ đầy ắp yêu thương. Có Chúa, lòng ta dễ mở rộng chia sẻ, để cuộc đời phơi phới những niềm vui. Amen.