Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo khuyến cáo Việt Nam

Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc tế của Hoa Kỳ USCIRF vừa cho biết thêm trong một thông cáo báo chí ngày hôm qua là Việt Nam cần phải có những hành động tích cực hơn nữa để khỏi bị liệt kê vào danh sách “các quốc gia cần đặc biệt quan tâm” của Bộ ngọai giao Mỹ.

Được biết vào tháng 9 năm 2004, Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ đã cho phổ biến một danh sách trong đó Việt Nam bị coi là một quốc gia cần quan tâm vì những vi phạm về quyền tự do tín ngưỡng.

Chủ tịch Ủy Ban Hoa Kỳ Tự Do Tôn Giáo Thế Giới Preeta D. Bansai ca ngợi thỏa ước về Tự Do Tôn Giáo vừa được ký kết giữa Hoa Kỳ và Việt Nam là một thỏa ước đầu tiên được ký với một “ quốc gia cần đặc biệt quan tâm ” kể từ khi Luật về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế được ban hành vào năm 1998.

Chủ tịch Preeta D. Bansai nói thêm là thỏa ước vừa kể chỉ ghi những lời hứa cải thiện tình trạng tôn giáo tại Việt Nam chớ chưa đưa ra những biện pháp thi hành cụ thể.

Ủy Ban sẽ tiếp tục các cuộc tham khảo ý kiến với Bộ Ngọai Giao và Quốc Hội Hoa Kỳ về việc Việt Nam có thi hành những cam kết của họ hay không. Ủy Ban cũng đề nghị thành lập một cơ chế để theo dõi việc thực hiện những cam kết cũng như bảo đảm là các vấn đề khác nữa được giải quyết thỏa đáng.