Hôm 25 tháng 9, Bộ Tư pháp Mỹ đã cảnh báo các quan chức San Francisco rằng những hạn chế hiện tại đối với việc thờ phượng công cộng trong thành phố có thể đã vi hiến. Tuyên bố này của Bộ Tư pháp đã nhận được lời khen ngợi từ Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu, Đức Tổng Giám Mục nhận xét rằng:

“Người Công Giáo ở San Francisco đã kiên nhẫn chịu đựng sự bất công trong nhiều tháng. Cuối cùng, một cơ quan pháp luật có thẩm quyền đang thách thức các quy tắc vô lý của thành phố, vốn không có cơ sở khoa học, nhưng dựa trên sự thù địch với niềm tin tôn giáo và đặc biệt là thù địch với Giáo Hội Công Giáo.”

Hôm 25 tháng 9, Bộ Tư pháp Mỹ đã gửi một lá thư cho Thị trưởng London Breed, cảnh báo rằng quy tắc của thành phố chỉ cho phép “một người cầu nguyện” trong các thánh đường ở mọi thời điểm bất kể nhà thờ lớn đến mức nào - trong khi cho phép nhiều người hiện diện bên trong các cơ sở khác - là “quá hà khắc” và “trái với Hiến pháp và truyền thống tự do tôn giáo tốt nhất của quốc gia.”

Các hạn chế của San Francisco đối với việc thờ phượng công cộng vẫn là một trong những hạn chế nghiêm ngặt nhất trong cả nước. Cho đến ngày 14 tháng 9, việc thờ phượng công cộng trong thành phố bị giới hạn ở 12 người tham gia ở ngoài trời, và các cử hành phụng vụ trong nhà bị cấm.

Kể từ ngày 14 tháng 9, các nhà thờ phượng được phép có 50 người tham gia các buổi lễ tôn giáo ngoài trời, và các cử hành phụng vụ trong nhà chỉ được duy nhất một người cho đến ít nhất là ngày 1 tháng 10.

Lệnh của San Francisco từ ngày 14 tháng 9 quy định rằng “chỉ một cá nhân có thể vào nhà thờ tại mọi thời điểm,” mà không nêu được lý do tại sao.

Bức thư của Bộ Tư pháp kêu gọi thị trưởng London Breed đối xử bình đẳng với các nơi thờ phượng so với các địa điểm khác, nơi mọi người chia sẻ không gian bên trong nhà, chẳng hạn như phòng tập thể dục, tiệm xăm, tiệm làm tóc, tiệm mát-xa và nhà trẻ.

Tại các cơ sở đó, chính quyền thành phố San Francisco đã cho phép công suất từ 10 đến 50 phần trăm, tùy thuộc vào loại thương nghiệp và với điều kiện phải tuân theo các biện pháp vệ sinh và cách xa nhau 6 feet.

Hơn 19,000 người đã ký vào một bản kiến nghị hỗ trợ lời kêu gọi của Đức Tổng Giám Mục Cordileone về việc bãi bỏ các hạn chế liên quan đến các cử hành phụng vụ có công chúng tham dự


Source:Catholic News Agency